ฟื้นตัว ก่อนผันผวนต่อ

ฟื้นตัว ก่อนผันผวนต่อ

ตลาดหุ้นพลิกมาเป็นบวกอีกครั้ง หนุนโดยการฟื้นตัวของตลาดหุ้นหลักๆ และตลาดน้ำมันดิบ

ฝ่ายวิจัยฯ ประเมิน SET Index วันพฤหัสฯ รีบาวด์ก่อนผันผวนต่อ... สัปดาห์นี้ ตลาดหุ้นไทยเหวี่ยงลง-ขึ้น ผันผวนค่อนข้างมาก ตามจิตวิทยาต่างประเทศที่พลิกไปพลิกมา... และสำหรับวันนี้ปัจจัยตลาดหุ้นพลิกมาเป็นบวกอีกครั้ง หนุนโดยการฟื้นตัวของตลาดหุ้นหลักๆ และตลาดน้ำมันดิบ อย่างไรก็ดี นักลงทุนควรระมัดระวังแรงขายที่อาจเกิดขึ้นในช่วงบ่ายของวันนี้ ก่อนเข้าวันหยุดยาว 3 วัน และ ณ สิ้นวันนี้ ทาง MSCI จะทำการปรับน้ำหนักของตลาดหุ้นและหุ้นรายตัว ซึ่งในกรณีของตลาดหุ้นไทยในรอบนี้ จะถูกลดน้ำหนักลง 0.01% ในดัชนีมาตรฐาน MSCI EM

ปัจจัยต่างประเทศ - เป็นบวก: i) ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ฟื้นตัวค่อนข้างแรง นำโดยหุ้นเชื่อมโยงเศรษฐกิจและราคาน้ำมัน ขณะที่ตลาดคลายกังวลต่อเงินเฟ้อสหรัฐฯ ในระยะสั้นหลังจากประธานเฟด Jerome Powell แถลงต่อกรรมาธิการการเงินสภาคองเกรสเป็นวันที่ 2 ชี้ว่าน่าจะต้องใช้เวลาอีก 3 ปีจากนี่ เงินเฟ้อเฉลี่ยของสหรัฐฯ จึงจะถึงเป้าหมายของเฟดที่ 2.0% ii) ราคาน้ำมันดิบ WTi บวก 3.69% ตอบรับรายงานการผลิตน้ำมันรายสัปดาห์ในสหรัฐฯ ที่ลดลงกว่า 10% จากสัปดาห์ก่อนหน้า... อย่างไรก็ดี นักลงทุนควรติดตามความเคลื่อนไหวของบอนด์ยิลด์สหรัฐฯ ต่อไป ซึ่งล่าสุดบอนด์ยิลด์ 10 ปี ยังคงยืนอยู่ในระดับสูง
แถว 1.40%

ปัจจัยในประเทศ - เป็นกลาง: ในวันนี้ ธปท. จะรายงานตัวเลขเศรษฐกิจรายเดือน ม.ค. 2564 ซึ่งแม้ว่าจะอยู่ในช่วงที่มีการระบาดรอบใหม่ของ COVID-19 แต่ด้วยการที่ ศบค. ตัดสินใจไม่ล็อกดาวน์ ผนวกกับมาตรการกระตุ้นการบริโภคที่ทยอยประกาศออกมา น่าจะส่งผลให้ตัวเลขเศรษฐกิจ ม.ค. ประคองตัวได้

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน 

เก็งกำไร GPSC*, III, SA

- GPSC* (เป้าพื้นฐาน 79.25 บาท ... เป้า Consensus เฉลี่ย 85.8 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 76 บาท / แนวต้าน 80 บาท หากผ่านแนวต้านนี้ไปได้ประเมินมีโอกาสทดสอบกรอบแนวต้านถัดไป 83 -85 บาท (Stop loss 75 บาท) 2) ประเมิน Sentiment บวกจากธุรกิจแบตเตอรี่ i) โครงการ "G-Box" ระบบกักเก็บพลังงานผ่านแบตเตอรี่ (Battery Energy Storage System) ในปั๊มน้ำมัน OR* รองรับสถานีชาร์จรถอีวี และ ii) การเตรียมเข้าร่วมโครงการโซลาร์ฟาร์มทหารบก 3 หมื่น MW ในด้านธุรกิจแบตเตอรี่ สำหรับกักเก็บพลังงาน ... เป็นธุรกิจยังไม่รวมในประมาณการฯ และมีโอกาสเติบโตมากในอนาคต

- III (เป้า Consensus 7.45 บาท ... สูงสุด 8.5 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 7.05 บาท / แนวต้าน 7.6 -7.8 บาท (Stop loss 6.9 บาท) 2) จากการประชุมนักวิเคราะห์ ประเมิน i) แนวโน้มผลการดำเนินงานปี 2564 ฟื้นตัวต่อเนื่องจาก 4Q63 โดยเฉพาะธุรกิจขนส่งทางอากาศ ii) ประเมินรับ Sentiment บวกเรื่องวัคซีนโควิด-19 ที่กำลังทยอยขนส่งทั่วโลก หลังจากที่เพิ่งจัดตั้งบ.ย่อยที่สิงคโปร์ (Cool Chain Logistics) เพื่อเน้นการขนส่งสินค้าประเภทยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์ (ยังประเมินกำไรจากประเด็นนี้ไม่ได้) 3) ราคา Laggard หุ้นกลุ่มขนส่งตัวอื่นโดยเฉพาะกลุ่มเดินเรือ (PSL, RCL) 4) PE ปีนี้ 28 เท่า ยังต่ำกว่ากลุ่มขนส่ง อาทิ KEX (68 เท่า), LEO (33 เท่า)

- SA (เป้าพื้นฐาน 9.2 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 6.8 บาท / แนวต้าน 7.4 - 7.5 บาท หากผ่านได้ประเมินมีโอกาสทดสอบแนวต้านถัดไป 7.85 บาท (Stop loss 6.7 บาท) 2) รายงานกำไร 4Q63 =348 ล้านบาท (+79% QoQ, ดีกว่าคาด +10%) และประกาศแจกปันผล i) ปันผลเงินสด 0.195 บาท/หุ้น และ ii) ปันผลเป็นหุ้น 15 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นใหม่ (Signaling แนวโน้มผลการดำเนินงานในอนาคตเป็นบวก) ... ขึ้น XD 12 เม.ย. 3) ประเมินราคาหุ้น Laggard กลุ่มโรงแรมที่ฟื้นตัวแรง จากความคาดหวังเรื่องวัคซีนโควิด-19 ที่จะทยอยเข้ามา โดยโครงการของ SA จะเน้น "Branded Residence"
จับมือกับโรงแรมแบรนด์ดัง 3 - 5 ดาว อาทิ Q-Box, Ramada, Ramada Plaza, Crown Plaza,Wyndham เป็นต้น

หุ้นมีข่าว

(+) เร่งเครื่องปิโตรเฟส 4 อีอีซี (ไทยโพสต์) กระตุ้นตปท.ปักหมุดไทย/GPSC* ผนึก OR* นำร่องพัฒนาปั๊มชาร์จอีวี พลังงานลุยแผนลงทุนอีอีซี ดันโครงการปิโตรเคมีระยะที่ 4 คาดผลศึกษาแล้วเสร็จกลางปี 64 ด้าน ปตท.สผ.ปลื้ม ผลสำรวจแหล่งก๊าซโดกง-1 นอกชายฝั่งมาเลเซีย พบชั้นหินกักเก็บก๊าซ
หนากว่า 80 เมตร GPSC* ผนึก OR* ติดตัง้ G-Box นำร่องพัฒนาปั๊มชาร์จอีวี

(+) PTTGC* จ่อปิดดีล M&A ปีนี้ บิ๊กคัมพานีอีบิทด้าหมื่นล้าน (ข่าวหุ้น) ซีอีโอ PTTGC* แง้มภายในปีนี้จ่อปิดดีล M&A บริษัทขนาดใหญ่ที่มีอีบิทด้ากว่า 1 หมื่นล้านบาทต่อปี ขณะที่การเจรจาพันธมิตรร่วมทุนปิโตรคอมเพล็กซ์สหรัฐฯ ใกล้ได้ข้อสรุป ย้ำปีนี้ยอดขายโต 8-10% หลังปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้น และ
ราคาขายสูงขึ้น

(0) ERW* เตรียมเพิ่มทุน 3 พันล้าน รับแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี ชงผู้ถือหุ้นอนุมัติ เม.ย.นี้ (ข่าวหุ้น) ERW* จ่อชงผู้ถือหุ้นวันที่ 27 เม.ย.64 ขออนุมัติเพิ่มทุน 3,000 ล้านบาท สร้างความพร้อมทางการเงินรองรับการเติบโตตามแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี (64-68) อัดงบลงทุน 8,000-10,000 ล้านบาท ขยายโรงแรมใน
ไทย-ฟิลิปปินส์ ภายในปี 68 คาดรายได้-กำไรปี 64 ดีกว่าปี 63 หลังการท่องเที่ยวในประเทศฟื้น

(+) SABUY ผนึกพันธมิตรเกาหลีลุย M&A จ่อเข้า SET มี.ค. (ทันหุ้น) SABUY ผนึก "ไทยแวน" พันธมิตรเกาหลีใต้ รุกบริการ e-payment เดินเกม M&A เสริมฐาน โชว์ผลงานปี 63 กำไรโตแรง 76% แตะ 102 ล้านบาท พร้อมแจกปันผล พ่วงวอร์แรนต์ เตรียมย้ายกระดานเทรด SET ภายในเดือนมีนาคมนี้

(+) SA จ่ายปันผลเป็นหุ้นควบเงินสด (ข่าวหุ้น) นายขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ไซมิส แอสเสท จำกัด (มหาชน) หรือ SA เปิดเผยว่า ผลประกอบการปี 2563 บริษัทมีกำไรสุทธิ 641.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.7% จากงวดเดียวกันของปีก่อนหน้าที่ทำได้ 618.3 ล้านบาท และมีอัตรากำไร
สุทธิเท่ากับ 17.6% ซึ่งเป็นผลจากการที่บริษัทมีการบริหารจัดการและควบคุมค่าใช้จ่ายในการบริหารและควบคุมต้นทุนโครงการอสังหาริมทรัพย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้มีอัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้น