"วิปฝ่ายค้าน" ขอสู้ "2 ประเด็น" ในร่างรัฐธรรมนูญ ที่ยังเห็นต่าง

"วิปฝ่ายค้าน" ขอสู้ "2 ประเด็น" ในร่างรัฐธรรมนูญ ที่ยังเห็นต่าง

ประธานวิปฝ่ายค้าน รับมี 2 ประเด็นสำคัญที่เห็นต่าง ต่อการแก้รัฐธรรมนูญ จ่อสู้เพื่อแก้ไข เปรยห่วงศาลรัฐธรรมนูญ ตีตก ให้อำนาจ ส.ส.ร.แก้รัฐธรรมนูญ

        นายสุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ.... (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 256 และเพิ่มหมวดใหม่ว่าด้วยการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยส.ส.ร.)  ในวาระสอง ว่า ฝ่ายค้านกังวลต่อเนื้อหา ที่พบหลายประเด็นยังมีความเห็นต่าง แม้จะกำหนดให้มี ส.ส.ร.200 คนมาจากการเลือกตั้ง แต่กมธ. ยังเห็นต่าง ระหว่างการใช้เลือกตั้งแบบแบ่งเขต ซึ่งกมธ.เสียงข้างมากต้องการ และ การเลือกตั้งโดยใช้จังหวัดเป็นเขตเลือกตั้ง ตามกมธ.เสียงข้างน้อย เพราะไม่ต้องการให้เกิดกรณีล็อคเสียงในพื้นที่ได้ง่าย นอกจากนั้นยังมีประเด็นการกำหนดเกณฑ์เห็นชอบในวาระสาม ที่ใช้เสียง 2 ใน 3 ของสมาชิกรัฐสภา หรือ 500เสียง จากเดิมที่กำหนดไว้ว่า ใช้ 3 ใน 5 หรือ 450 เสียง ซึ่งกรณีดังกล่าวฝ่ายค้านมองว่าอาจทำให้โอกาสแก้รัฐธรรมนูญได้สำเร็จนั้นยาก อย่างไรก็ตามฝ่ายค้านจะสู้เพื่อให้มีการแก้ไข
        นายสุทิน กล่าวด้วยว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านยังกังวลต่อประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องที่รัฐสภาเสนอให้วินิจฉัยอำนาจของรัฐสภาต่อการแก้รัฐธรรมนูญ ที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาวันที่ 4 มีนาคม ที่มีผลกระทบต่อการพิจารณาแก้รัฐธรรมนูญ  วาระสาม ช่วงกลางเดือนมีนาคมนี้ 
        “กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าไม่สามารถแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับได้ จะส่งผลทางสังคมเกิดความขัดแย้งตามมา เกิดความไม่ไว้วางใจกันมากขึ้นไปอีก อาจเกิดวิกฤติรัฐธรรมนูญได้ เพราะเป็นการหักมุมแบบ 360องศา อุตส่าห์เดินมาไกลขนาดนี้ อย่างไรก็ดีหากเป็นแบบนั้นพรรคฝ่ายค้านจะหาวิธีอื่นเพื่อแก้รัฐธรรมนูญต่อไป เช่น แก้รายมาตรา ตามที่เคยเสนอให้แก้ไขรายมาตรา 6 ประเด็นที่เสนอไปก่อนหน้านี้” นายสุทิน กล่าว. ​