'สงคราม'แจงไว้วางใจ'ธรรมนัส' เหตุมติพรรคเพื่อชาติ'ฟรีโหวต'

'สงคราม'แจงไว้วางใจ'ธรรมนัส' เหตุมติพรรคเพื่อชาติ'ฟรีโหวต'

'สงคราม'แจงไว้วางใจ'ธรรมนัส' เหตุมติพรรคเพื่อชาติ'ฟรีโหวต' มั่นใจไร้รอยร้าวฝ่ายค้าน

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ แถลงข่าวถึงกรณีที่มี ส.ส.ของพรรคเพื่อชาติ ลงมติไว้วางใจ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ว่า หากมีการประชุมและโหวตเกี่ยวกับญัตติที่สำคัญ ส.ส.ทั้ง 5 คน จะมีการประชุม เพื่อกำหนดแนวทางการลงมติของพรรค ซึ่งการโหวตรัฐมนตรีทั้ง 9 คนได้มีมติไม่ไว้วางใจ แต่ในส่วนของ ร.อ.ธรรมนัส มี ส.ส.คนหนึ่งของพรรคได้บอกว่า ประเด็นการอภิปราย ก็ไม่ได้มีอะไรมาก และการตอบก็สามารถตอบได้ตรงประเด็น ดังนั้น หากไม่ไว้วางใจ ก็จะไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้ พรรคเพื่อชาติ เน้นในเรื่องของความเป็นประชาธิปไตยและความเป็นธรรม ที่ผ่านมา ส.ส.ฝ่ายประชาธิปไตย ก็โดนกระทำ ไม่ได้รับความเป็นธรรม มาตลอด ดังนั้น เมื่อเห็นคนอื่นไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับเขาด้วย และสุดท้าย ส.ส.ทั้งพรรค จึงมีมติฟรีโหวตเฉพาะของ ร.อ.ธรรมนัส

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่ามีการรับเงินนั้น นายสงคราม ถามกลับว่า คนที่จะให้เงินต้องมีเงินเท่าไหร่ถึงจะให้ตน จะต้องให้เท่าไหร่ถึงจะซื้อใจตนได้ แปลกใจจริงๆ ที่ผ่านมาผมมีแต่จะช่วยเหลือคนอื่น ไม่เข้าใจว่าคนที่พูด เรื่องเงินเรื่องทองอย่ามาพูด หากตนจะรับ ก็คงต้องรับไปตั้งแต่จัดตั้งรัฐบาลแล้ว ที่มีการเสนอมาทั้งเรืองของเงิน และตำแหน่ง ยืนยันคนชื่อสงคราม ไม่มีเรื่องเงินเรื่องทอง เพราะไม่ได้เป็นคนอดยากปากแห้ง

ส่วนกรณีที่มีนายอารีย์ ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ ไปโหวตงดออกเสียงให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ นมวคมนาคม นั้น ตนยังไม่ทราบ หากเป็นแบบนั้นจริง ก็ต้องเชิญมาชี้แจงว่า ทำไมถึงเป็นแบบนั้น มีเหตุผลอะไร เพราะตอนเช้าได้มีการประชุมและมีมติชัดเจนกันแล้ว ซึ่งหากมีอะไรไม่ชอบมาพากลก็จะต้องมีการดำเนินการ แต่ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการของพรรค

นายสงคราม ยังยืนยันว่า กรณีนี้ จะไม่กระทบความสัมพันธ์ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพราะถึงมีอุดมการณ์เดียวกัน แต่ก็สามารถเห็นต่างกันได้ และก่อนที่จะมีการลงมติตนได้แจ้งต่อนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทยแล้ว ว่าพรรคเพื่อชาติมีมติอย่างไร