ส.อ.ท. มอบตู้เก็บวัคซีนให้โรงพยาบาลรัฐ 77 จังหวัดทั่วประเทศ

ส.อ.ท. มอบตู้เก็บวัคซีนให้โรงพยาบาลรัฐ 77 จังหวัดทั่วประเทศ

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ร่วมกับภาครัฐและเอกชนจัดหาตู้เก็บวัคซีน COVID-19 ภายใต้โครงการ “FTI ช่วยชาติสู้ COVID-19 มอบตู้เก็บวัคซีนให้แก่สถานพยาบาลของรัฐ 77 จังหวัด ระบุส่งมอบตู้เก็บวัคซีนล็อตแรกให้ 21 สถานพยาบาลรัฐภายในเดือนก.พ.นี้

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สภาอุตสาหกรรมฯ จัดตั้ง FTI Consortium to developing refrigerator for vaccine เพื่อดำเนินโครงการ FTI ช่วยชาติสู้ COVID-19 มอบตู้เก็บวัคซีนให้แก่สถานพยาบาล ของรัฐ 77 จังหวัดทั่วประเทศ โดยร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าฯ, กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศฯ, สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.),     สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์, สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพไทย, บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), และ บริษัทโนวา กรีน เพาเวอร์ ซิสเท็ม จำกัด ที่เป็นผู้ผลิต Monitoring

นางกนิษฐ์ เมืองกระจ่าง รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และประธานกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และโทรคมนาคม กล่าวว่า สำหรับผู้ผลิตตู้เก็บวัคซีนที่เป็นสมาชิกสภาอุตสาหกรรมฯผลิตในประเทศไทย มีการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์และคุณภาพกระบวนการผลิต จำนวน 7 ราย ได้แก่ บริษัท สยามอินเตอร์คูล จำกัด, บริษัท พัฒนาอินเตอร์คูล จำกัด, บริษัท ลัคกี้ สตาร์ ยูนิเวอร์แซล จำกัด,  บริษัท ซันเด้น อินเตอร์คูล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท เทอมีเดซ จำกัด, บริษัท สุปรีม ซี เอ็น บี คอร์ปอเรชั่น จำกัด และ บริษัท สมาร์ท เฮลเทค จำกัด โดยได้ร่วมกันกำหนดมาตรฐาน และผลิตตู้เก็บวัคซีนเพื่อบริจาคให้แก่สถานพยาบาลของรัฐ 77 จังหวัดทั่วประเทศ ตามแผนการจัดหาวัคซีนของรัฐบาล ที่ต้องการให้คนไทยได้รับวัคซีนที่มีคุณภาพปลอดภัยจาก COVID-19

โดยมีแผนการส่งมอบตู้เก็บวัคซีน COVID-19   เป็นสามระยะ คือ ระยะแรกจะส่งมอบตู้เก็บวัคซีนให้แก่สถานพยาบาล 21 แห่ง ภายในเดือนกุมภาพันธ์       ระยะที่ 2 และ 3 จะส่งมอบให้แก่สถานพยาบาล 56 แห่ง ภายในเดือนมีนาคม และเมษายน 2564 โดยตู้เก็บวัคซีน 21 ตู้ที่จะส่งมอบในระยะแรกเดือนกุมภาพันธ์นี้ ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) จำนวน 10 เครื่อง บริษัทสยามอินเตอร์คูลจำกัด จำนวน 5 เครื่อง และผู้ผลิตอีก 6 ราย รายละ 1 เครื่อง ส่วนอุปกรณ์ Monitoring ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท โนวา กรีนฯ ร่วมกับ สวทช.

“ตู้เก็บวัคซีน 1 เครื่องจะเก็บวัคซีนได้ 5 หมื่นโดส ทั้งหมด 77 เครื่องจะเพียงพอรองรับวัคซีนที่จะทะยอยเข้ามาฉีดให้กับประชาชนในแต่ละจังหวัด โดยแต่ละเครื่องราคา 4.5 หมื่นบาท ซึ่งต่ำกว่าการนำเข้าที่มีราคากว่า 1 แสนบาทต่อตู้ โดยภาคเอกชนยืนดีที่จะสนับสนุนค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ให้กับภาครัฐ ซึ่งจะช่วยให้ประเทสชาติประหยัดงบประมาณในการจัดหาได้มาก”

นางสุภาณี จันทศาศวัต ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศฯ กล่าวว่า โครงการ “FTI ช่วยชาติสู้ COVID-19” นี้ ได้ระดมผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐและเอกชนร่วมกันกำหนดมาตรฐานตู้เก็บวัคซีนที่เหมาะสมกับประเทศไทย เพื่อต่อยอดเป็นมาตรฐานตู้เก็บวัคซีนของไทยต่อไป ในส่วนการทดสอบนั้น     ได้รับการสนับสนุนจากศูนย์ทดสอบชั้นนำของประเทศ 5 แห่ง โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย คือ  EEI , PTEC , UL , ITS , SGS  ถือเป็นความร่วมมือของทุกภาคส่วนเพื่อร่วมกันจัดหาตู้เก็บวัคซีน COVID-19 ที่มีคุณภาพเพียงพอต่อความต้องการของสถานพยาบาล และเพื่อให้คนไทยทั้งประเทศได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี

สภาอุตสาหกรรมฯ ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคเงินเพื่อระดมทุนจัดหาตู้เก็บวัคซีน COVID-19    อีก 56 เครื่อง โดยสามารถบริจาคผ่านบัญชี มูลนิธิพัฒนาอุตสาหกรรมเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยฯธนาคารกรุงไทย สาขา ไทยเบฟควอเตอร์ เลขที่บัญชี 009-010-4080 สามารถลงทะเบียนบริจาคเงินเพื่อจัดหาตู้วัคซีน COVID-19 ได้ที่ Link http://52.77.193.191/refrigerator/ หรือ QR Code ในเอกสารประชาสัมพันธ์ (ใบบริจาคสามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีได้ 100%)  ติดต่อสอบถาม รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าฯ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โทรศัพท์ 086-374-2522 / 081-354-7330