“ทีเส็บ” พลิกโฉมจัดงานขายสินค้าไมซ์นานาชาติเสมือนจริง

“ทีเส็บ” พลิกโฉมจัดงานขายสินค้าไมซ์นานาชาติเสมือนจริง

“ทีเส็บ” พลิกโฉมการจัดงานส่งเสริมไมซ์นานาชาติ “Thailand MICE Virtual Expo” เป็นครั้งแรกของไทยในรูปแบบเสมือนจริง 24-25 ก.พ.นี้ สร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการเชื่อมโยงคู่ค้าตลาดโลก คาดผู้เข้าร่วมทั่วโลกกว่า 3 พันราย

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ กล่าวว่า ทีเส็บเตรียมจัดงาน “Thailand MICE Virtual Expo” ซึ่งเป็นงานส่งเสริมอุตสาหกรรมการจัดประชุม ท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล สัมมนา และจัดแสดงสินค้า (MICE: ไมซ์) ในรูปแบบเสมือนจริงเต็มรูปแบบครั้งแรกของประเทศไทย ระหว่างวันที่ 24-25 ก.พ.นี้ มีจุดประสงค์เพื่อสร้างความพร้อมและรักษาความสามารถทางการแข่งขันของไทยในตลาดไมซ์โลกที่ยังคงเผชิญกับการปิดกั้นการเดินทางจากการระบาดของโรคโควิด-19

“แม้การเดินทางระหว่างประเทศจะยังไม่เปิดมากในตอนนี้ แต่เราก็หยุดนิ่งไม่ได้เช่นกัน ฉะนั้นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการได้มีเวทีในการเจรจาธุรกิจเพื่ออนาคต และการนำเสนอสินค้าใหม่ๆ และอัปเดตสถานการณ์ของประเทศไทยอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งจำเป็นทางการตลาดและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศ”

สำหรับงาน Thailand MICE Virtual Expo ในครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด The River of New Era โดยได้รับแรงบันดาลใจจากแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งเป็นเส้นเลือดใหญ่การเดินทางของประเทศไทยสู่โลกภายนอกมาตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน

ภายในงานมีกิจกรรมน่าสนใจที่จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมไมซ์ไทยอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งการเจรจาธุรกิจของผู้ประกอบการไมซ์กับผู้ซื้อนานาประเทศทั่วโลก ผ่านบูธเสมือนจริงของผู้ประกอบการไมซ์และสตาร์ตอัปไทยกว่า 30 บูธ (Virtual Booth) ซึ่งล้วนแต่เป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการของทีเส็บที่ผ่านมา ได้แก่ โครงการมาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย (TMVS) โครงการ Thai MICE Connect และโครงการ Thailand’s MICE Startup ซึ่งผู้มาร่วมออกบูธ ได้แก่ สถานที่จัดงาน ผู้จัดงาน และสตาร์ตอัปทั่วประเทศ

นอกจากนี้ยังมีการเสวนาทางธุรกิจเพื่อเพิ่มพูนความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของผู้อยู่ในวงการธุรกิจและอุตสาหกรรมไมซ์ไทย รวมถึงเวิร์กชอปต่างๆ เพื่อส่งเสริมเอกลักษณ์วัฒนธรรมไทย อีกทั้งเป็นเวทีในการสื่อสารประเทศไทยให้กับนักเดินทางไมซ์ทั่วโลกที่เข้าร่วมงาน 

“นอกจากการเจรจาการค้าเพื่อหวังผลในอนาคตแล้ว ผู้ที่เข้ามาร่วมงานทางเทคโนโลยีเสมือนจริงจะได้ประโยชน์อย่างยิ่งจากการเสวนาที่ครอบคลุมหัวข้อธุรกิจต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ เช่น เทรนด์การจัดงานในอนาคต ดิจิทัล โลจิสติกส์ อาหาร เป็นต้น ซึ่งจะมีการนำเสนอโดยผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขา และทุกเรื่องล้วนแต่เป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจในอนาคตทั้งสิ้น”

ล่าสุดจากรายงานของสถาบันโลวี สถาบันวิจัยของออสเตรเลียเผยการจัดอันดับประเทศไทยรับมือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ดีที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก จากประเทศที่สำรวจทั้งหมด 98 ประเทศ ส่วนด้านการดำเนินธุรกิจจากรายงานของ U.S. News & World Report ประจำปี 2563 พบว่าไทยได้รับการจัดอันดับให้เป็นที่หนึ่งของโลกในฐานะประเทศที่ดีที่สุดในการเริ่มต้นธุรกิจจาก 73 ประเทศทั่วโลก และสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ยังจัดอันดับให้ประเทศไทยอยู่ในอันดับหนึ่งของประเทศที่มีแนวโน้มจะเป็นตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) ที่มีภาพรวมทางเศรษฐกิจดีที่สุดในปี 2564 จาก 17 ประเทศเช่นกัน

“การจัดงานครั้งนี้ตั้งเป้าผู้ร่วมงานจากทั่วโลกไม่ต่ำกว่า 3,000 คน ครอบคลุมตลาดระยะใกล้ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและจีน 80% และตลาดระยะไกลในยุโรปและสหรัฐอเมริกา 20% ซึ่งคาดว่าจะผลักดันเป้าหมายการสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจจากอุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศไทยในปี 2564 ให้เป็นไปตามเป้าหมาย 64,000 ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้” นายจิรุตถ์กล่าว