ไต้หวันหวั่นจีน 'ขวางซื้อวัคซีน'

ไต้หวันหวั่นจีน 'ขวางซื้อวัคซีน'

รมต.สาธารณสุขไต้หวันแฉ มีแรงกดดันทางการเมืองขวางดีลไต้หวันไม่ให้ได้วัคซีนโควิด 5 ล้านโดสในนาทีสุดท้าย ยิ่งเพิ่มความกังวลว่าจีนอาจสร้างอุปสรรคต่อการฉีดวัคซีน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน นายเฉิน ชีจุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไต้หวัน เผยระหว่างให้สัมภาษณ์ทางสถานีวิทยุถึงข้อตกลงจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์/ไบออนเทค ที่ล้มเหลวในนาทีสุดท้ายของการเจรจากับไบออนเทค

“ผมกังวลว่าเป็นการแทรกแซงจากภายนอก ซึ่งมีความเป็นไปได้มาก ผมห่วงเรื่องแรงกดดันทางการเมือง เราเชื่อว่านี่เป็นแรงกดดันทางการเมือง ข้อตกลงนี้ล้มเหลวเพราะบางคนไม่อยากให้ไต้หวันมีความสุขเกินไป” รัฐมนตรีกล่าว

ทั้งนี้ บริษัทเยอรมนี “ไบออนเทค”ทำสัญญากับบริษัทโฟซัน ฟาร์มาซูติคอลกรุ๊ปในเซี่ยงไฮ้จัดจำหน่ายวัคซีนให้จีน

เมื่อถูกถามว่ารัฐบาลปักกิ่งอาจเข้ามาขัดขวางหรือไม่ รัฐมนตรีไต้หวันไม่ยืนยันแต่บอกว่ามีความเป็นไปได้

ไบออนเทคยกเลิกข้อตกลงกับไต้หวันในเดือน ธ.ค. อ้างว่า ความคิดเห็นภายในบริษัทแตกต่างกันและการกระจายวัคซีนระหว่างประเทศ

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ตอกย้ำความพยายามของจีนที่ต้องการโดดเดี่ยวไต้หวันทั้งด้านการทูตและเศรษฐกิจ เช่น ขวางไทเปไม่ให้เข้าร่วมในองค์การระดับโลก อย่างองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ)

ไต้หวันที่มีประชากร 23 ล้านคน ควบคุมการระบาดได้ดี มีผู้ติดเชื้อไม่ถึง 940 คน เสียชีวิต 9 คน โดยใช้วิธีรีบปิดพรมแดนแต่เนิ่นๆ ออกมาตรการกักตัวเข้มงวด และใช้มาตรการตามรอยโรคที่มีประสิทธิผล

แต่ไต้หวันก็ต้องดิ้นรนหาวัคซีนให้เพียงพอ เมื่อเร็วๆ นี้เพิ่งประกาศว่าได้จากโมเดอร์นา 5 ล้านโดส และออกซ์ฟอร์ด-แอสตร้าเซนเนก้าจากโครงการโคแวกซ์อีก 200,000 โดส

เจสสิกา ดรัน ผู้เชี่ยวชาญด้านไต้หวัน-จีน จากกลุ่มคลังสมองProject 2049 กล่าวว่า ปักกิ่งเคยใช้โรคระบาดกดดันไต้หวันมาก่อน

“จีนใช้สุขภาพของคนที่ไม่ควรเป็นเรื่องการเมือง มาเป็นอาวุธและทำเป็นประเด็นการเมืองมาโดยตลอด ไม่ต้องแปลกใจ โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับดับเบิลยูเอชโอ” ผู้เชี่ยวชาญกล่าว