ซักฟอกวันแรก เริ่มแล้ว "สมพงษ์” เปิดหัวซักฟอก ชี้เป็นวันนับถอยหลังสู่จุดจบ "รัฐบาลปรสิต"

ซักฟอกวันแรก เริ่มแล้ว "สมพงษ์”  เปิดหัวซักฟอก ชี้เป็นวันนับถอยหลังสู่จุดจบ "รัฐบาลปรสิต"

ผู้นำฝ่ายค้าน ซัด รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ คือ ปรสิต กัดกร่อนประเทศ ทำประชาชนทุกข์ยาก กว่ารัฐบาลใดในรอบ 80ปี ซัดพฤติกรรมไม่ควรไว้วางใจ เพราะทำเพื่อพวกพ้องมากกว่าประชาชน

       เมื่อเวลา 10.45 น. การประชุมสภาฯ เพื่ออภิปรายทั่วไป โดยลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี เป็นรายบุคคล ตามญัตติที่กลุ่มพรรคฝ่ายค้านเสนอได้ เริ่มขึ้นแล้ว 
        โดยนายสมพงษ์​ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร อภิปรายเปิดญัตติ ซึ่งย้ำถึงความไม่ไว้วางใจต่อการบริหารราชการแผ่นดิน   ของ 10 รัฐมนตรี และมีเนื้อหาที่เป็นสาระสำคัญ คือ การบริหารราชการแผ่นดินผิดพลาด ล้มเหลว ใช้ตำแหน่งหน้าที่เพื่อเอื้อประโยชน์ให้ตนเองและพวกพ้อง รวมถึงพบการใช้อิทธิพล ปกปิดการทุจริต ใช้อำนาจไม่ซื่อสัตย์สุจริต ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายไร้ความสามารถต่อการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19  จนสร้างผลกระทบต่อประชาชน 
        “วันเริ่มถอยหลังสู่จุดจบของรัฐบาล พรรคฝ่ายค้านจะเปิดเผยการบริหารที่ขลาดเขลา เปิดโปงการทุจริต หน้ากากของ รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ คุกคามประชาชน ทำลายประชาธิปไตย ทั้งนี้การบริหารราชการแผ่นดินตลอด 6ปี 8เดือน 26 วันที่บริหารประเทศ ฐานะหัวหน้าคสช.​และนายกรัฐมนตรีจากรัฐประหาร รวมถึงนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญที่ออกมาเพื่อพวกพ้อง ทำให้เศรษฐกิจพัง ประชาชนทุกข์ยาก มากกว่ารัฐบาลใดในรอบ 8ทศวรรษ” นายสมพงษ์ อภิปราย
         ผู้นำฝ่ายค้าน อภิปรายด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ คิดบริหารประเทศโดยไร้แบบแผน ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบ รวมถึงธุรกิจ ทั้งนี้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์  ไม่ใช่รัฐบาลของประชาชน เพื่อประชาชน เพราะไม่เคยทำตามสัญญา  และไม่มีภาวะผู้นำทีระดมความรู้ความสามารถของบุคคลเพื่อช่วยเหลือ ทั้งนี้อวดอ้างว่าตนเองซื่อสัตย์ แต่ให้พวกพ้องฉ่อฉล ดังนั้นรัฐบาลของพลงอ.ประยุทธ์ คือ ปรสิต กัดกล่อนประเทศ กลืนกินความฝันของประชาชน 

        สำหรับ 10 รัฐมนตรี ที่ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ได้แก่  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม , พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข, นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์,  พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม, นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ, นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน, นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์
161344884740
        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมพงษ์​ได้อ่านญัตติที่เสนอ และเมื่ออ่านถึงถ้อยคำในญัตติที่ระบุว่า ไม่ยึดมั่นศรัทธาในการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทำลายและเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองรองประชาธิปไตย  นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ลุกประท้วงทันที อย่างไรก็ดี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ วินิจฉัยว่า นายสมพงษ์ อ่านญัตติโดยไม่มีการตกหล่น จึงไม่ถือว่าทำผิดข้อบังคับ และให้นายสมพงษ์ ทำหน้าที่ต่อไป