ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร อาการดีขึ้น หายใจได้เอง 4 ชั่วโมง

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร อาการดีขึ้น หายใจได้เอง 4 ชั่วโมง

คืบหน้าอาการผู้ว่าฯ สมุทรสาคร สามารถหยุดเครื่องช่วยหายใจ และหายใจได้เอง 4 ชั่วโมง ลดยาต้านการสร้างพังผืดเหลือ 1 ตัว ปรับเอนเตียงให้นั่งได้บ้าง เคาะตามจังหวะดนตรีได้ อยู่ในระยะฟื้นตัว ส่วนฟื้นฟูกล้ามเนื้อใช้เวลาราวสัปดาห์-เดือน ผู้ว่าให้ความร่วมมือดี

วันนี้ (10 กุมภาพันธ์ 2564) “ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา” คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงความคืบหน้าอาการป่วยของ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ผ่านระบบ Zoom  โดยระบุว่า 24 ชั่วโมง ปรับเอนเตียงให้นั่ง 75 องศาได้บ้างแล้ว สามารถหยุดเครื่องช่วยหายใจและหายใจเองได้ 4 ชั่วโมงเต็ม ความจริงอาจจะได้มากกว่านั้น แต่อยากจะค่อยเป็นค่อยไป ตลอดช่วงที่หายใจเองออกซิเจนในกระแสเลือดอยู่ในเกณฑ์ดี แสดงว่าปอดสามารถทำงานได้โดยไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ โดยในวันนี้จะเอกซเรย์คอมพิวเตอร์อีกครั้ง กำลังใจดี

“ตอนนี้จากที่ลองเล่นดนตรี ร้องเพลงให้ฟัง ท่านสามารถเคาะจังหวะเพลงได้ ถือเป็นการกระตุ้นในตัว การสื่อสารดีมาก ตอนนี้ยาฉีดทั้งหมดไม่มีแล้ว ยาต่างๆ อยู่ในรูปแบบยากินให้ทางสายยาง ซึ่งเป็นยาทั่วไปเพื่อให้พักผ่อนได้เป็นส่วนใหญ่ ยาต้านการสร้างพังผืดแต่เดิมให้ 2 ตัว ตอนนี้ลดลงเหลือ 1 ตัว ถอยยาที่ไม่จำเป็นไปเรื่อยๆ เพราะไม่อยากให้ท่านได้รับยามาก อาหารให้เต็มที่ หากทุกอย่างเรียบร้อย หลังจากนี้ จะเตรียมย้ายออกจากไอซียู อย่างไรก็ตาม หากท่านออกจากห้องไอซียูแล้ว ขอความกรุณาไม่ให้มาเยี่ยมมากจนเกินไป เพื่อให้ท่านได้พัก และต้องระวังไม่ให้มีการติดเชื้อซ้ำซ้อน”

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวต่อไปว่า ตอนนี้ที่เจาะคอยังอยู่ เป็นสิ่งสุดท้ายที่จะถอด จนกว่าจะแน่ใจว่าหายใจได้เอง ตอนนี้ระยะการรักษา อยู่ในระยะฟื้นตัว รอให้กล้ามเนื้อฟื้นฟู ตอนนี้ถือว่าอาการดีในระดับมากแล้ว อยากให้ฟื้นตัวกล้ามเนื้อดีพอ ก่อนที่จะกลับไปสมุทรสาคร และต้องไม่เร่งมาก โดยปกติการฟื้นฟูกล้ามเนื้อจะอยู่ที่ราวๆ สัปดาห์ – 1 เดือน ขึ้นอยู่กับอายุ น้ำหนัก สภาพทั่วไป และตัวคนไข้ ตอนนี้ผู้ว่าให้ความร่วมมือดีมาก แสดงว่ามีความตั้งใจ แต่เรียนท่านไปแล้วว่าอย่าเร่ง แต่ยืนยันว่าสุดท้ายฟื้นตัวได้ตามปกติ

“จากที่พูดคุยกับท่านเมื่อสักครู่ บอกว่าเราจะกลับไปสมุทรสาครด้วยกัน และจะไปส่งถึงที่ อยากให้มีกำลังใจ ซึ่งท่านยิ้มตอบ” ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว