GPSC ทุ่ม 500 ล้าน ซื้อหุ้น11%โรงงานแบตเตอรี่ที่จีน หวังต่อยอดธุรกิจพลังงาน

GPSC ทุ่ม 500 ล้าน ซื้อหุ้น11%โรงงานแบตเตอรี่ที่จีน หวังต่อยอดธุรกิจพลังงาน

GPSC ซื้อหุ้น AXXIVA ประกอบธุรกิจโรงงานผลิตแบตเตอรี่ ที่ประเทศจีน 11% มูลค่า 500 ล้าบาท หวังขยายฐานรายได้จากธุรกิจรูปแบบใหม่ สามรถต่อยอดความร่วมมือในธุรกิจหลังงาน

       บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ว่า ที่ประชุมมคณะกรรมการ(บอร์ด)บริษัทอนุมัติการเข้าลงทุนโดยการเพิ่มทุนในบริษัท Anhui Axxiva New Energy Technology Co.,Ltd. (AXXIVA) สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งประกอบธุรกิจโรงงานผลิตแบตเตอรี่ กำลังผลิต 1GWh ต่อปี เป็นเงินลงทุน 500 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนการถือหุ้น 11.1% ของทุนทั้งหมดของ AXXIVAภายหลังจากการเพิ่มทุน
  ทั้งนี้บริษัทได้เข้าทำสัญญาเพิ่มทุนกับ AXXIVA แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2564 โดยบริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการจัดตั้งบริษัทย่อยเพื่อเข้าลงทุนและคาดว่าจะดำเนินการเพิ่มทุนแล้วเสร็จในไตรมาส 1ปี2564
สำหรับการเข้าลงทุนดังกล่าวจะเกิดขึ้นต่อเมื่อเงื่อนไขบังคับก่อนภายใต้สัญญาเพิ่มทุนนั้นได้สำเร็จเสร็จสิ้น ซึ่งรวมถึงการได้รับอนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศจีน


อย่างไรก็ตามการลงทุนดังกล่าวเป้นไปตามแผนกลยุทธ์การเติบโตของบริษัทเพื่อต่อยอดเทคโนโลยีและเป็นฐานการสร้างรายได้จากธุรกิจในรูปแบบใหม่ที่เป็น New S-Curve รองรับการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจพลังงานและธุรกิจไฟฟ้าในอนาคต บริษัทยังสามารถต่อยอดและขยายความร่วมมือทางธุรกิจ รวมถึงการแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ทางเทนิครองรับการขยายการผลิตสู่ระดับเชิงพาณิชยและความร่วมมืออื่นๆ เช่นการ จัดหาวัตถุดิบและElectrode Active Materials ร่วมกันเพื่อเพิ่มศักยภาพของการแข่งขัน รวมถึงผลักดันให้บริษัทสามารถดำเนินการธุรกิจผลิตแบตเตอรี่ให้ประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็วต่อไป