นายกฯ ย้ำ จุดยืน 'รัฐบาล' จริงใจ 'แก้รัฐธรรมนูญ'

นายกฯ ย้ำ จุดยืน 'รัฐบาล' จริงใจ 'แก้รัฐธรรมนูญ'

"นายกฯ" ย้ำ จุดยืน "รัฐบาล" จริงใจ "แก้รัฐธรรมนูญ" โยน "สภา" ว่ากันมา ทำได้หรือไม่ ชี้ ต้องหาข้อยุติให้ได้ ไม่เช่นนั้น ต้องผ่านกระบวนการศาล ยัน ไม่มีสิทธิ์ไปสั่ง

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ครั้งที่ 1/2564 ถึงความจริงใจของรัฐบาลในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ภายหลังที่ประชุมร่วมรัฐสภามีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของสภาว่า ถ้าย้อนกลับไปก็จะเห็นว่ารัฐบาลสนับสนุนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว เป็นนโยบายอยู่แล้ว หน้าที่ของรัฐบาลคือการเสนอเข้าสู่สภา จากนั้นเป็นขั้นตอนของรัฐสภา เพราะฉะนั้น จะมาบอกว่ารัฐบาลไปเกี่ยวข้องตรงนี้ ไม่จริงใจ ตนว่าไม่ใช่ อย่าเอาไปพันกันแบบนี้

"รัฐบาลจริงใจในการแก้รัฐธรรมนูญ แต่จะแก้อย่างไรก็ไปว่ากันมาในส่วนของรัฐสภา จุดยืนของรัฐบาลก็มีการแก้ไขอยู่แล้ว จะแก้อย่างไรก็ไปว่ากันมา มันถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง แก้ได้หรือแก้ไม่ได้ ทุกคนก็มีสติปัญญา ทุกคนก็มีความคิดเห็นเป็นส่วนตัวของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นส.. .. เพราะฉะนั้น ต้องหาข้อยุติกันให้ได้ ถ้าไม่ได้มันก็ต้องผ่านกระบวนการศาล ก็ว่ากันไป ผมไม่มีสิทธิ์ที่จะสั่งการอะไรตรงนี้ ผมนำเสนอเข้าไปแล้ว" นายกฯ กล่าว