ด่วน! ครม.ไฟเขียว 'รถไฟฟ้า' สายสีชมพู ส่วนต่อขยาย เข้า 'เมืองทองธานี'

ด่วน! ครม.ไฟเขียว 'รถไฟฟ้า' สายสีชมพู ส่วนต่อขยาย เข้า 'เมืองทองธานี'

มติ ครม. ไฟเขียว "รถไฟฟ้า" สายสีชมพูส่วนต่อขยาย เข้า "เมืองทองธานี" เอกชนลงทุน 3.3 พันล้านบาท

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (9ก.พ.) มีมติเห็นชอบ โครงการส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี ช่วงสถานีศรีรัช (ถนนแจ้งวัฒนะ) – เมืองทองธานี ตามที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เสนอขออนุมัติเพื่อดำเนินการมอบให้เอกชนผู้ชนะการประมูลรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง

โดยก่อนหน้านี้กระทรวงฯ เตรียมเสนอโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพูดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม ครม.แล้ว แต่เนื่องจากติดปัญหา รฟม. ยังดำเนินการรวบรวมรายละเอียด เพื่อเสนอขอความเห็นจากสำนักงานอัยการสูงสุดไม่แล้วเสร็จ ส่งผลให้การจัดทำสัญญาร่วมลงทุนดังกล่าวยังไม่เรียบร้อย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง กระทรวงฯ จึงดำเนินการเลื่อนวาระการพิจารณาดังกล่าวออกไปก่อน

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ รฟม.ได้ดำเนินการสอบถามความเห็นไปยังอัยการและได้รับการตอบรับจากอัยการแล้ว จึงถือว่าการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนการออกแบบ และก่อสร้างงานโยธาโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ และพร้อมที่จะนำเสนอสู่ที่ประชุม ครม.เพื่อพิจารณาอนุมัติ

สำหรับส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี ช่วงสถานีศรีรัช – เมืองทองธานี เป็นข้อเสนอของบริษัท นอร์ท เทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ซึ่งอยู่ในกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (บีทีเอส-ซิโนไทยฯ-ราชกรุ๊ป) ผู้รับสัมปทานพัฒนารถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี โดยได้นำเสนอจะลงทุนเองในงบประมาณราว 3,379 ล้านบาท สร้างจากสถานีศรีรัช - เมืองทองธานี ระยะทาง 3 กิโลเมตร จำนวน 2 สถานี