ปาล์มน้ำมันราคาพุ่ง 7.50 บาท ชาวสวนปาล์มเฮ จับตาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดทะลุ 48 บาท

ปาล์มน้ำมันราคาพุ่ง 7.50 บาท ชาวสวนปาล์มเฮ จับตาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดทะลุ 48 บาท

อธิบดีกรมการค้าภายใน ชี้ "ปาล์มน้ำมัน" ราคาพุ่ง 7.50 บาท ชาวสวนปาล์มเฮ จับตา "น้ำมันปาล์มบรรจุขวด" ทะลุ 48 บาท

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ปัจจุบันราคาผลปาล์มน้ำมันที่เกษตรกรขายได้ปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง จาก กก.ละ 3.00 – 3.50 บาท ในช่วงกลางปี 2563 เป็น กก.ละ 7.00 บาท ในช่วงปลายปี 2563 และทรงตัวอยู่ในระดับสูงถึง กก.ละ 7.50 บาท ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่ชาวสวนปาล์มจะมีรายได้จากการขายผลผลิตมากขึ้น จึงขอให้ชาวสวนปาล์มบำรุงรักษาต้นปาล์มให้มากขึ้น เพื่อจะได้มีผลผลิตเข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้นในระยะต่อไป

161284578552

อย่างไรก็ตาม ราคาผลปาล์มน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นในทิศทางดังกล่าว ได้ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดที่ผู้บริโภคหาซื้อเพื่อใช้ในครัวเรือน และอาจมีผลต่อโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้น้ำมันปาล์มเป็นวัตถุดิบ ซึ่งล่าสุด จากภาวะราคาผลปาล์มน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นเป็น กก.ละ 7.50 บาท ได้ทำให้ราคาน้ำมันปาล์มดิบในแหล่งผลิตขยับสูงขึ้น เป็น กก.ละ 39.00 บาท มีผลต่อเนื่องให้ราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดในท้องตลาดปรับสูงขึ้น เป็น ลิตรละ 46 - 48 บาท และอาจส่งผลต่อภาระค่าครองชีพของผู้บริโภค

สถานการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นในช่วงสั้น ๆ โดยคาดว่าผลปาล์มจะออกเพิ่มขึ้นเข้าสู่ภาวะปกติในเดือนมีนาคม 2564 ที่จะถึง จึงขอโอกาสนี้ให้กับเกษตรกรชาวสวนปาล์ม และในส่วนของผู้บริโภค กรมการค้าภายใน จะประสานผู้ผลิตและผู้ค้าส่ง/ค้าปลีก ตรึงราคาในระดับดังกล่าวให้นานที่สุด และขอให้ผู้บริโภคลดภาระจากการซื้อหาน้ำมันปาล์ม โดยใช้น้ำมันทางเลือกอื่น เช่น น้ำมันถั่วเหลือง ซึ่งมีราคาไม่เปลี่ยนแปลงมากนักไปช่วงระยะหนึ่งก่อน เมื่อถึงฤดูที่สถานการณ์ผลผลิตปาล์มน้ำมันกลับเข้าสู่ภาวะปกติ กรมการค้าภายใน จะแจ้งให้ผู้ผลิต และผู้ค้า ปรับลดราคาให้สอดคล้องกับราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันที่จะปรับลดลงในช่วงดังกล่าวต่อไป