วิปรัฐบาล ปล่อยฟรีโหวต ญัตติส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความแก้รัฐธรรมนูญ

วิปรัฐบาล ปล่อยฟรีโหวต ญัตติส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความแก้รัฐธรรมนูญ

ประธานวิปรัฐบาล เผยจะให้ส.ส.พรรคร่วมฟรีโหวต ญัตติส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ในที่ประชุมรัฐสภาพรุ่งนี้ พร้อมบอก ส.ส.พปชร. ทั้งพรรค จะโหวตให้ส่ง

   นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ  ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล  (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 9 กุมภาพันธ์ ซึ่งมีวาระพิจารณาในญัตติด่วน เพื่อขอมติจากรัฐสภา ให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 (2)  ซึ่งนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และนายสมชาย แสวงการ ส.ว. พร้อมคณะเสนอ  โดยยอมรับว่ามีส.ส.และส.ว. ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับญัตติดังกล่าว  ซึ่งการหารือในวิปรัฐบาล วันนี้ (8 กุมภาพันธ์) นั้นจะหารือกันอีกครั้งทั้งข้อดี และข้อเสียง รวมถึงจะสนับสนุนหรือไม่ เบื้องต้นตนมองว่าหากเกิดกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาล เช่น พรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วย อาจจะให้ฟรีโหวต ทั้งนี้ในส่วนของส.ส.พรรคพลังประชารัฐ นั้นทราบว่าส.ส.ของพรรคทั้งหมด จะลงมติให้ส่งตีความไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ตัดสินและชี้ขาดต่อเรื่องดังกล่าว

   “หากมติรัฐสภาส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เชื่อว่าจะไม่เสียหายต่อกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญของกรรมาธิการรัฐสภา และเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะเร่งพิจารณาโดยเร็ว เพราะวันที่ 24 - 25  กุมภาพันธ์นี้ รัฐสภาจะพิจารณาในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระสอง และหลังจากนั้นอีก 15 วัน หรือช่วงกลางเดือนมีนาคม จะเข้าสู่วาระสาม ดังนั้นมีระยะเวลาประมาณ 1 เดือน หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉันว่าทำได้ ก็เดินหน้า แต่หากให้หยุด ต้องหยุด ซึ่งผมเชื่อว่ากรณีส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉันระหว่างที่รัฐสภารอพิจารณาไม่เสียหาย” นายวิรัช กล่าว
 
   นายวิรัช  กล่าวยืนยันว่าญัตติดังกล่าวไม่ใช่เกมหรือถ่วงการพิจารณา พร้อมเปรียบเทียบต่อกรณีที่เกิดขึ้นว่าคล้ายกับให้หมอตรวจร่างกาย ที่ต้องเอ็กเรย์ข้างใน   อย่างไรก็ดีประเด็นให้ศาลรัฐธรรมนูญหากญัตติของรัฐสภาไม่ส่ง ยังมีเรื่องร้องเรียนของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ  อดีตส.ว. ที่ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ.