‘ไบเดน’ชี้‘ทรัมป์’ไม่ควรเข้าถึงข้อมูลข่าวกรอง

‘ไบเดน’ชี้‘ทรัมป์’ไม่ควรเข้าถึงข้อมูลข่าวกรอง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่าอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ควรได้รับสิทธิเศษในการเข้าถึงข้อมูลข่าวกรองอีกต่อไป เนื่องจากมีปัญหาด้านวุฒิภาวะ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยอมรับว่ารู้สึกกังวลใจเกี่ยวกับการที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงได้รับรายงานสรุปข่าวกรองประจำวันแบบเดียวกับของเขา แม้เรื่องนี้เป็นหนึ่งในสิทธิพิเศษที่อดีตผู้นำสหรัฐทุกคนได้รับมาตลอด แต่ไบเดน กล่าวว่า ทรัมป์มีพฤติกรรมเอาแน่เอานอนไม่ได้ พร้อมตั้งคำถามว่าทรัมป์มีอิทธิพลอย่างไรบ้างในภาพรวม นอกเสียจากจะเป็นฝ่ายหลุดปากเล่าข้อมูลลับเหล่านั้นให้ผู้อื่นรับรู้

ด้านนางซูซาน กอร์ดอน อดีตหนึ่งในคณะที่ปรึกษาของสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ในรัฐบาลทรัมป์ กล่าวว่า โดยส่วนตัวเธอเห็นด้วยกับแนวคิดของไบเดนในเรื่องนี้ เนื่องจากตามหลักการแล้ว อดีตประธานาธิบดีสหรัฐยังคงเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญทางการเมืองและความมั่นคง แต่ในช่วงโค้งสุดท้ายของการดำรงตำแหน่ง ทรัมป์ แสดงออกให้ทุกฝ่ายได้รับรู้ว่ามีผู้มีเจตนามุ่งร้ายจากกรณีเหตุจลาจลที่อาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม นอกจากประเด็นเกี่ยวกับวุฒิภาวะของทรัมป์แล้ว ไบเดน ยังกล่าวว่า เขามองไปถึงการที่กระบวนการตีความและลงมติโดยวุฒิสภาเกี่ยวกับบทบัญญัติถอดถอนทรัมป์เป็นครั้งที่ 2 ที่จะดำเนินการตลอดสัปดาห์หน้า และเครือข่ายทางธุรกิจของทรัมป์ด้วย

ขณะที่ทรัมป์และทีมงานยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการในเรื่องนี้ แต่ทีมงานฝ่ายกฎหมายของอดีตผู้นำสหรัฐมีจดหมายตอบกลับไปยังคณะทำงานพิเศษของสภาผู้แทนราษฎรในเรื่องการถอดถอน ด้วยการปฏิเสธคำเชิญของอีกฝ่าย ที่ต้องการให้ทรัมป์ร่วมให้การในชั้นวุฒิสภาด้วยตัวเองพร้อมระบุว่าเป็นเกมการเมืองและวิจารณ์ว่าพรรคเดโมแครตยังไม่มีหลักฐานเพียงพอ