'วิษณุ' ย้ำชัด ยังไม่มีคดีจำนำข้าวทั้งแพ่งและอาญา ขาดอายุความ

'วิษณุ' ย้ำชัด ยังไม่มีคดีจำนำข้าวทั้งแพ่งและอาญา ขาดอายุความ

“วิษณุ” ย้ำชัด ยังไม่มีคดีจำนำข้าวทั้งแพ่งและอาญา ขาดอายุความ เผยยึดทรัพย์ “ยิ่งลักษณ์” แล้ว แต่ยังไม่มาก ต้องยึดต่อ แต่กลับไทยได้ เพราะคนละส่วนกัน ถ้ามีคดีอื่นก็ดำเนินการต่อ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคดีทุจริตจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายบุญทรง เตริยาภิรมณ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยยืนยันว่า ยังไม่คดีใดขาดอายุความทั้งแพ่งเเละอาญา ตามที่มีกระแสข่าว ว่าขาดอายุเมื่อ 30 ม.ค. 2564 โดยคดีแพ่งยื่นฟ้องไปหมดแล้ว ทำให้ไม่ขาดอายุความ ส่วนคดีอาญา 1188 คดี อยู่ระหว่างการฟ้องร้อง จึงยังไม่มีคดีใดขาดอายุความเช่นกัน ขณะที่บางคดียังไม่เริ่มต้นกระบวนการด้วยซ้ำ

                     

ส่วนความคืบหน้าการยึดทรัพย์นั้น ได้บังคับคดีไปแล้วเป็นจำนวนมาก แต่ยังยึดไม่หมด จะต้องตามยึดต่อไป เพราะไม่ทราบว่าทรัพย์อยู่ที่ไหน ส่วนทรัพย์ที่รู้ทั้งบ้านและรถ ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ยึดไปแล้วจำนวนหนึ่ง แต่บางส่วนตรวจสอบแล้วไม่ใช่ ซึ่งยังมีเวลา ไม่ขาดอายุความแน่นนอน ทั้งนี้ตนจำตัวเลขการยึดทรัพย์ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้ แต่ไม่มาก ส่วนที่จะยึดต่อจากนี้มีเป็นจำนวนมาก ซึ่งคดียึดทรัพย์และคดีอาญาถือเป็นคนละเรื่อง โดยคดีที่จะหมดอายุความเร็วที่สุด คือ เดือนตุลาคม 2565 เป็นคดีเกี่ยวกับโรงสีข้าว

เมื่อถามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเดินทางกลับประเทศไทยได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นคนละส่วนไม่เกี่ยวกัน กลับมาได้ ยึดทรัพย์ก็ยึดไป ถ้ามีคดีอื่นก็ต้องถูกดำเนินคดี