'ไลน์บีเค' ปล่อยกู้ยอดพุ่ง พิษโควิด-19 ทำเงินขาดมือ

'ไลน์บีเค' ปล่อยกู้ยอดพุ่ง พิษโควิด-19 ทำเงินขาดมือ

"ไลน์บีเค"ลั่นยอดขอกู้ปี64ทะลัก ล่าสุดยอดคำขอกู้พุ่งเกือบ 1.5 ล้านคำขอสินเชื่อ พบโควิด-19รอบใหม่กระตุ้นคนแห่ขอกู้เพิ่ม จากการขาดสภาพคล่อง รายได้ลด ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าใหม่ ประกอบอาชีพอิสระ ย้ำปล่อยกู้ระมัดระวัง ยอดอนุมัติปล่อยกู้เพียงระดับ10%

นายธนา โพธิกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนกสิกรไทย ที่ลงทุนผ่านบริษัท กสิกร วิชั่น จำกัด หรือ เควิชั่น) และบริษัท ไลน์ ไฟแนนเชียล เอเชีย กล่าวว่า เปิดเผยว่า ล่าสุดยอดการขอสินเชื่อผ่าน LINE BK เพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก หลังจากเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนต.ค. ปี 2563 ที่ผ่านมา โดยล่าสุดถึงราวสิ้นเดือนม.ค. พบว่ายอดขายสินเชื่อผ่านออนไลน์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 1.5 ล้านคำขอแล้ว หากเทียบกับช่วงสิ้นปี 2563 ที่ผ่านมา ที่ยอดคำขอสินเชื่ออยู่ใกล้เคียง 1 ล้านสัญญา

ทั้งนี้หากดูคำขอสินเชื่อปัจจุบัน พบว่าระดับพีคต่อวันสูงสุดถึงราว 3-4 หมื่นคำขอสินเชื่อต่อวัน เพิ่มขึ้นหากเทียบกับก่อนหน้าที่คำขอสินเชื่อระดับสูงสุดก่อนหน้านี้อยู่เพียง 2 หมื่นคำขอสินเชื่อ

โดยพบว่า ยอดการขอสินเชื่อที่ผ่านตัวเพิ่มขึ้นรวดเร็ว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ เกิดผลกระทบจากไวรัสโคโรนา สายพันธ์ุใหม่ หรือโควิด-19 รอบใหม่ ที่ส่งผลให้สภาพคล่องในมือของผู้กู้ลดลง จากรายได้ และการทำงานที่ลดลง ส่งผลให้มีการยื่นคำขอสินเชื่อเข้ามาสูงขึ้นต่อเนื่อง

ประกอบกับการให้สินเชื่อผ่าน LINEBK ส่วนใหญ่ ไม่ได้จำกัดอาชีพ และกำหนดรายได้ผู้กู้ และไม่ขอประวัติทางการเงิน เช่นข้อมูลการเดินบัญชี ๆ ต่าง ๆ ทำให้เปิดโอกาสให้ลูกค้าหลากหลายกลุ่มเข้ามาขอสินเชื่อมากขึ้น ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าใหม่ ที่ไม่เคยขอสินเชื่อจากระบบสถาบันการเงิน และเป็นลูกค้าที่ประกอบอาชีพอิสระค่อนข้างมาก

อย่างไรก็ตาม แม้ที่ผ่านมาจะมียอดการส่งคำขอสินเชื่อเข้ามาค่อนข้างมาก แต่ต้องยอมรับว่า LINEBK ก็ไม่ได้อนุมัติสินเชื่อให้ทุกราย โดยอัตราการอนุมัติสินเชื่ออยู่ระดับกว่า 10% เท่านั้น หากเทียบกับอุตสาหกรรมที่มีการปล่อยสินเชื่อเฉลี่ยอยู่ที่ราว 20% ส่วนหนึ่งเพราะ LINEBK เพิ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้นในการปล่อยกู้สินเชื่อ ดังนั้นการปล่อยก็อาจไม่ได้หวือหวามาก ขอเน้นดูคุณภาพลูกค้ามากขึ้นด้วย เพื่อลดโอกาสเกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือ หนี้เอ็นพีแอลในอนาคต

อีกทั้ง หลักการอนุมัติสินเชื่อในปัจจุบันของ LINEBK ก็มีการดูข้อมูลสถิติอื่นๆเข้ามาใช้ประกอบการพิจารณามากขึ้นด้วย เช่นข้อมูลผ่าน LINE ข้อมูลจากธนาคาร ที่ธนาคารเป็นพันธมิตรเช่นกสิกรไทย หรือร่วมไปถึงดาต้า และข้อมูลเครดิตของลูกค้าเพิ่มมากขึ้น

“การอนุมัติสินเชื่อที่ผ่านมา หากผ่านการอนุมัติ เราให้กู้เฉลี่ยต่อราย ราวหลักหมื่นบาท หรืออาจต่ำกว่านั้นได้ โดยดูจากเครดิตผู้กู้เป็นหลัก ส่วนใหญ่คนที่เข้ามาขอกู้เราพบว่า เป็นลูกค้าที่ประกอบอาชีพอิสระถึง 30% ส่วนใหญ่ เป็นการขอสินเชื่อก้อนแรก ทั้งนี้ ด้านการเปิดบัญชีเงินฝาก ปัจจุบันอยู่ที่ราว 1ล้านบัญชี"