แวร์เฮาส์โซนอีอีซีค่าเช่าพุ่งรับออนไลน์บูม

แวร์เฮาส์โซนอีอีซีค่าเช่าพุ่งรับออนไลน์บูม

คอลลิเออร์ส ชี้ตลาดคลังสินค้า-โรงงานบูมต่อเนื่องรับช้อปออนไลน์โตก้าวกระโดดช่วงโควิดระบาด พื้นที่ “อีอีซี” อัตราเช่าพุ่ง จากกลุ่มอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์-เภสัชกรรม

อานิสงส์วิกฤติโควิดหนุนธุรกิจช้อปออนไลน์ในประเทศไทยเติบโตสูงต่อเนื่อง ปี 2563 มีมูลค่า 2.2 แสนล้านบาท ขยายตัวสูง 35% จากปีก่อนหน้าที่มีมูลค่า 1.63 แสนล้านบาท ส่งผลธุรกิจโลจิสติกส์ โรงงาน และคลังสินค้า เติบโตสูงขึ้นเช่นเดียวกัน

นายภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยและการสื่อสาร คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจคลังสินค้าและโรงงานให้เช่าในปี 2564 จะยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าผู้ประกอบการธุรกิจคลังสินค้าและโรงงานให้เช่าบางส่วนจะได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 แต่พบว่าผู้ประกอบการรายใหญ่ยังสามารถปล่อยเช่าคลังสินค้าและโรงงานได้มากกว่า 1 แสนตร.ม. และมีอีกเป็นจำนวนมากที่อยู่ระหว่างการรอเซ็นสัญญาจากกลุ่มลูกค้าธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ธุรกิจอาหาร และธุรกิจโลจิสติกส์ ตามการขยายตัวของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ซึ่งส่วนหนึ่งได้รับประโยชน์จากนโยบายการทำงานจากที่บ้าน

ทั้งนี้ ผู้พัฒนาส่วนใหญ่เน้นรักษาระดับราคาค่าเช่าเดิมไว้เพื่อรักษาฐานลูกค้า และรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าเดิม สำหรับลูกค้าชาวต่างชาติโดยเฉพาะลูกค้าชาวจีน ยังคงสนใจขอเช่าพื้นที่โรงงานและคลังสินค้า ซึ่งพื้นที่ “อีอีซี” ยังคงมีอัตราการเช่าที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากกลุ่มลูกค้าในภาคธุรกิจอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเภสัชกรรม ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสที่ดีของธุรกิจให้เช่าพื้นที่โรงงานและคลังสินค้

คาดการณ์ว่าในปี 2564 จะมีโรงงานและคลังสินค้าให้เช่าเปิดบริการใหม่อีกกว่า 5 แสนตร.ม. ส่วนใหญ่พัฒนาโดยผู้พัฒนารายใหญ่ในตลาด อาทิ บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA ในพื้นที่ อีอีซี จังหวัดระยอง ชลบุรี และ ฉะเชิงเทรา

“ผู้พัฒนารายใหญ่ในตลาดยังคงให้ความสนใจพัฒนาคลังสินค้าให้เช่าเพื่อรองรับความต้องการใช้พื้นที่โรงงานและคลังสินค้าให้เช่าของลูกค้าในช่วงอีก 1-2 ปีข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งในพื้นที่ ถนนบางนา-ตราด และย่านเทพารักษ์ บนพื้นที่รวมกว่า 150 ไร่ และสามารถพัฒนาเป็นโรงงานและคลังสินค้าให้เช่าประมาณ 1.5 แสนตร.ม. และในพื้นที่อีอีซีอี กว่า 3 แสนตร.ม.”

สำหรับราคาค่าเช่าเฉลี่ยสำหรับพื้นที่คลังสินค้าและโรงงานทุกพื้นที่ในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 ที่ผ่านมายังคงอยู่ที่ 152 บาทต่อตร.ม.ผู้พัฒนาส่วนใหญ่เน้นรักษาระดับราคาเดิมไว้ พื้นที่กรุงเทพฯ ยังคงเป็นพื้นที่ที่มีราคาค่าเช่าเฉลี่ยสูงที่สุดที่ 174 บาทต่อตร.ม. ซึ่งคลังสินค้าให้เช่าบางแห่งในพื้นที่กรุงเทพฯ มีราคาเสนอเช่าสูงกว่า 200 บาท (สัญญาเช่า 3 ปี) ตามด้วยค่าเช่าในพื้นที่อีอีซี ซึ่งอยู่ที่ 153 บาทต่อตร.ม. และในพื้นที่จ.สมุทรปราการ ที่ประมาณ 152 บาทต่อตร.ม.