รฟม.ล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

รฟม.ล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

คณะกรรมการ ม.36 เคาะล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม เหตุยังติดหล่มกระบวนการศาล หวั่นกระทบภาพรวมโครงการ

นายกิตติกร ตันเปาว์ รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะประธานกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพ.ร.บ.การ ร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯ วันนี้ (3 ก.พ.) ได้มีมติเห็นชอบให้ยกเลิกประมูลโครงการถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่เปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอมาแล้วเมื่อปลายปีก่อน เนื่องจากปัจจุบันโครงการดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการพิจารณาในกระบวนการศาล และกระบวนการมีเวลาพิจารณานานเกินกว่าที่ รฟม.ประเมินไว้ ซึ่งหากรอการพิจารณาต่อไปอาจกระทบต่อภาพรวมการเปิดให้บริการถไฟฟ้สายสีส้ม

"คณะกรรมการฯ วันนี้เราพิจารณาเพียงว่าการล้มประมูลไปก่อนจะเป็นเรื่องที่ดีกว่า เพราะการเริ่มกระบวนการประกวดราคาใหม่ จะใช้เวลาไม่มาก หากเทียบกับการรอพิจารณาตามกระบวนการศาล เพราะเวลานี้ต้องยอมรับว่ากระบวนการศาลล่วงเลยมาเกินกว่าที่ รฟม.คาด โครงการมีไทม์ไลน์ไม่แน่นอน ซึ่งเราไม่อยากให้ภาพรวมต้องมาสะดุด"

รายงานข่าวจาก รฟม.) ระบุว่า วัการประชุมครั้งนี้ได้พิจาณาเหตุผลระยะเวลาที่ศาลปกครองต้องใช้เวลาในการพิจารณาคดีหมายเลขดำที่ 2280/2563 ระหว่าง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS (ผู้ฟ้องคดี) กับคณะกรรมการคคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) หลังจากมีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการประมูลหลังจากขายซองเอกสารไปแล้ว

การพิจารณาแนวทางยกเลิกการประมูลได้พิจารณาให้ถอนอุทธรณ์คำสั่งเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาของศาลปกครองกลาง และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับทางคดี โดยมอบให้ รฟม.พิจารณาดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง