'จุรินทร์' ลั่นถ้า ปชป.เป็นแกนนำรัฐบาล เปิดทางพรรคร่วมเจ้าของที่นั่งเดิม ส่งเลือกซ่อมเขต 3 นครศรีธรรมราช

'จุรินทร์' ลั่นถ้า ปชป.เป็นแกนนำรัฐบาล เปิดทางพรรคร่วมเจ้าของที่นั่งเดิม ส่งเลือกซ่อมเขต 3 นครศรีธรรมราช

"จุรินทร์" ดักคอ "พปชร." ลั่นถ้า ปชป.เป็นแกนนำรัฐบาล เปิดทางพรรคร่วมเจ้าของที่นั่งเดิม ส่งเลือกซ่อมเขต 3 นครศรีธรรมราช เผยการค้าไทย-เมียนมายังไม่กระทบ หลังกองทัพทำรัฐประหาร

ที่กระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงกรณีการกระทบกระทั่งระหว่างพรรคพลังประชารัฐกับพรรคประชาธิปัตย์ เกี่ยวกับการเลือกตั้งซ่อม ..เขต 3 นครศรีธรรมราช เขต 3 ว่า ไม่ขอให้ความเห็นเรื่องพรรคการเมืองอื่น เพียงแต่สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ ถ้าประชาธิปัตย์เป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จะไม่ส่งผู้สมัคร แต่จะให้เจ้าของที่นั่งเดิมที่เป็นพรรคร่วมเป็นผู้ส่งผู้สมัคร ซึ่งประชาธิปัตย์เคยเป็นแกนตั้งรัฐบาลมาหลายครั้งและได้ปฏิบัติมาเช่นนี้โดยตลอด แต่การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ พรรคมีมติส่งผู้สมัครแล้วเพราะเป็นเจ้าของที่นั่งเดิม โดยวันที่ 5 ..จะทราบชื่อผู้สมัครที่เป็นทางการ

ผู้สื่อข่าวถามถึงการยึดอำนาจในเมียนมา จะมีผลกระทบอะไรบ้างหรือไม่ในส่วนความรับผิดชอบของกระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์กล่าวว่า ได้ติดตามสถานการณ์ในเมียนมามาโดยตลอด รู้สึกเป็นห่วงสถานการณ์ในเมียนมาและอยากเห็นเมียนมากลับเข้าสู่สถานการณ์ประชาธิปไตยปกติโดยเร็ว ที่ผ่านมา ได้สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์ในเมียนมาได้รายงานสถานการณ์ให้ทราบโดยตลอด ซึ่งล่าสุดในเช้าวันนี้สถานการณ์ทางการค้าระหว่างไทยเมียนมาต้องถือว่ายังไม่ได้รับผลกระทบในภาพรวม โดยเฉพาะการค้าชายแดน ไม่ว่าจะเป็นที่แม่สาย เชียงราย แม่สอด .ตากหรือที่ระนอง ยังสามารถค้าขายได้ตามปกติ

"กระทรวงพาณิชย์ จะต้องติดตามสถานการณ์โดยใกล้ชิดอีกระยะหนึ่ง เพราะการค้าระหว่างไทยกับเมียนมาถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ โดยเฉพาะการส่งออกของไทยไปยังเมียนมาและการค้าชายแดน ซึ่งตัวเลขของปี 2563 ถือว่าตัวเลขอยู่ในเกณฑ์ดีและได้รับผลกระทบน้อยกว่าที่คาดแม้เจอสถานการณ์โควิด และการค้าชายแดนในภาพรวมปี 2563 ระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆยังถือว่าเป็นตัวเลขที่ดีเพราะสามารถทำมูลค่าได้ถึง 760,000 ล้านบาท"นายจุรินทร์ กล่าว