'หน้ากาก-ถุงมือยาง-แต่งตั้ง' ปมถล่ม ‘จุรินทร์-ปชป.’

'หน้ากาก-ถุงมือยาง-แต่งตั้ง' ปมถล่ม ‘จุรินทร์-ปชป.’

หากข้อกล่าวหาฝ่ายค้านสามารถเปิด “หมัดน็อค” ไปถึงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ย่อมมีผลถึงการเลือกตั้งซ่อมเขต 3 นครศรีธรรมราชไปด้วย

ถูกล็อคเป้าครั้งแรก สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีในรัฐบาลประยุทธ์ 2” เมื่อจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์รองนายกรัฐมนตรีรมว.พาณิชย์ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถูกกาชื่อเป็น 1 ใน 10 รัฐมนตรีที่ถูกพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นเปิดอภิปรายในครั้งนี้

จากข้อกล่าวหาที่พุ่งเป้าไปที่จุรินทร์ในฐานะสวมหมวกตำแหน่งทางการเมือง 3 ใบ ที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเขียนในญัตติยื่นซักฟอกต่อชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีข้อกล่าวหาว่าบริหารราชการแผ่นดินบกพร่อง ล้มเหลว ไร้ประสิทธิภาพ ไร้ภูมิปัญญาไร้ความสามารถ ไร้คุณธรรม จริยธรรม ไร้ภาวะผู้นำ ไร้สำนึก ไร้ความรับผิดชอบ ลอยตัวหนีปัญหา เลือกปฏิบัติ พูดอย่างทำอย่างและแต่งตั้งบุคคลที่ไม่มีคุณสมบัติ ความรู้ความสามารถ เข้ามาเพียงเพื่อแสวงหาประโยชน์แก่ตนเอง และพวกพ้อง

สำหรับข้อกล่าวหาของพรรคร่วมฝ่ายครั้งนี้จุรินทร์ออกมายืนยันความพร้อมการตอบทุกคำถามทุกเรื่อง และมั่นใจในความซื่อสัตย์สุจริตในการทำหน้าที่ โดยเฉพาะประโยคที่เคยสัมภาษณ์ไว้ว่าคนไม่โกงไม่มีความจำเป็นต้องกลัวอะไร

แต่ภายในพรรคประชาธิปัตย์ได้จัดทีมสนับสนุนข้อมูลให้จุรินทร์ที่ถูกอภิปรายโดยคาดการณ์ว่า ประเด็นที่ถูกยื่นซักฟอก น่าจะมาจากการบริหารงานในกระทรวงพาณิชย์ เรื่องหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะข้อกล่าวหาพ่วงที่ว่า แต่งตั้งบุคคลที่ไม่มีคุณสมบัติความรู้ความสามารถ เข้ามาเพียงเพื่อแสวงหาประโยชน์แก่ตนเองและพวกพ้อง

161218677898

หากย้อนกันไปในช่วงการแพร่ระบาดของ โควิด-19” ในระลอกแรก ซึ่งเป็นช่วงหน้ากากอนามัยเริ่มขาดตลาด ปรากฏการณ์ในครั้งนั้นถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ถึงการกักตุนและส่งออกหน้ากากอนามัย ตั้งแต่อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ออกมาเปิดเผยว่า มีขบวนการค้าหน้ากากอนามัยทั้งในและต่างประเทศ โดยเชื่อมโยงกับนักการเมืองหลายกลุ่มโดยมีหญิงสาวที่เป็นปรึกษารัฐมนตรีในรัฐบาลรับส่วนต่างจากบริษัทที่มีการส่งออกหน้ากากอนามัยไปยังต่างประเทศ และมีข้อมูลว่ามีบริษัทเอกชนเกี่ยวข้องกับการหายไปของหน้ากากอนามัยครั้งนี้ด้วย

โดยเฉพาะประเด็นที่อัจฉริยะเชื่อว่า มีพรรคการเมืองหนึ่ง ซึ่งมีความสัมพันธ์กับกลุ่มการเมืองหนึ่งในรัฐบาล จับมือกับอดีตนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ พุ่งเป้าไปในสิ่งที่จุรินทร์เคยออกมาแถลงข่าวยืนยันว่ามีหน้ากากอนามัยในสต็อกกว่า 200 ล้านชิ้น และสามารถผลิตได้กว่า 100 ล้านชิ้นต่อเดือน แต่ความต้องการใช้ในประเทศไทยประมาณ 30 ล้านชิ้นต่อเดือน ซึ่งส่วนใหญ่นำไปใช้ในบุคลากรทางการแพทย์ จึงมีข้อสงสัยว่าหน้ากากอนามัยหายไปกว่า 60 ล้านชิ้น

อัจฉริยะยังไปร้องเรียนต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค(บก.ปคบ.) ให้ดำเนินคดีต่อจุรินทร์ และนายวิชัย โภชนกิจ อดีตอธิบดีกรมการค้าภายในและพวกฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามกฎหมายอาญา .157 รวมถึงร้องเรียนต่อ พล...สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในขณะนั้น ให้สืบสวนดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิด

ขณะที่อีกหนึ่งประเด็นฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ พยายามเชื่อมโยงถึงสิ่งที่จุรินทร์ แต่งตั้งบุคคลที่ไม่มีคุณสมบัติเข้ามาเพียงเพื่อแสวงหาประโยชน์แก่ตนเองและพวกพ้อง ซึ่งเป็นบุคคลเดียวกันที่อัจฉริยะ เชื่อว่าคาบเกี่ยวไปถึงที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จนเป็นที่มาของพรรคประชาธิปัตย์ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบมัลลิกา บุญมีสกุล ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์แต่ผลการสอบสวนออกมาว่าไม่พบความผิด ทำให้กรณีนี้จุรินทร์-มัลลิกา ได้มอบอำนาจให้ทนายความดำเนินคดีนายอัจฉริยะควบคู่กันไปด้วย

161218685230

ไม่ใช่แค่นั้น ประชาธิปัตย์ยังเก็งข้อสอบไปที่ประเด็นเรื่องถุงมือยางขององค์การคลังสินค้า (อคส.) ในกำกับดูแลของกระทรวงพาณิชย์ จากกรณีการสืบสวนกรณีการจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง กล่องละ 225 บาท รวม 112,500 ล้านบาท ที่ ...รุ่งโรจน์พุทธิยาวัฒน์ อดีตรักษาราชการแทน ผู้อำนวยการ อคส.ดำเนินการโดยมิชอบ ผิดระเบียบไม่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการ(บอร์ด) อคส.

ทำให้อคส.” ยื่นเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(...) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ดำเนินการตามกฎหมายรวมถึงอายัดเงิน และตรวจสอบเส้นทางการเงินทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้กรณีที่เกิดขึ้นไม่ได้เชื่อมโยงไปถึงจุรินทร์ โดยตรง แต่กลับเป็นประเด็นนี้ที่พรรคร่วมฝ่ายค้านพุ่งไปที่การบริหารราชการแผ่นดินบกพร่องแต่ก่อนหน้านี้จุรินทร์ยืนยันการสั่งให้ อคส.ดำเนินการตั้งกรรมการสอบสวนทั้งหมดตรงไปตรงมาไม่มียกเว้น และไม่ได้กังวลฝ่ายค้านจะนำมาใช้เป็นประเด็นในการซักฟอก

แน่นอนว่าประชาธิปัตย์จะใช้เวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ แสดงท่าทีบทบาทรัฐมนตรีที่พร้อมถูกตรวจสอบในฐานะพรรคการเมืองที่ชูความโปร่งใสและซื่อสัตย์สุจริต ในทางกลับกัน หากข้อกล่าวหาฝ่ายค้านสามารถเปิดหมัดน็อคไปถึงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์แล้ว ย่อมมีผลไปถึงการเลือกตั้งซ่อมเขต 3 นครศรีธรรมราชไปด้วย.

161218696236