คณะรัฐประหารเมียนมา ประกาศภาวะฉุกเฉิน 1 ปี

คณะรัฐประหารเมียนมา ประกาศภาวะฉุกเฉิน 1 ปี

คณะรัฐประหารเมียนมา ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 1 ปี นับจากวันที่ 1 ก.พ. 2564 เวลา 8.00 น. เป็นต้นไป พร้อมแต่งตั้งรองปธน.สายทหาร เป็นรักษาการประธานาธิบดี

ภายหลังข่าวการรัฐประหารในเมียนมา ช่วงเช้าวันนี้ (1 ก.พ.) สถานีโทรทัศน์ เมียวดี สื่อของกองทัพเมียนมา ออกอากาศแถลงการณ์ว่า กองทัพเมียนมาได้ควบคุมสถานการณ์ในประเทศได้แล้ว และมอบให้รองประธานาธิบดี มิน ส่วย ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นการชั่วคราว

ประกาศ สถานการณ์ฉุกเฉิน ในประเทศเมียนมา มีผลนับจากนี้ไป 1 ปี ตั้งแต่เวลา 8.00 น. วันที่ 1 ก.พ.2564 ตามมาตรา 417 รัฐธรรมนูญ ปี 2551

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: ทำไม ‘รัฐประหารเมียนมา’ อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ?

ผู้สื่อข่าวต่างชาติชี้ บรรยากาศในย่างกุ้ง เป็นการเริ่มต้นการยึดอำนาจของกองทัพ หลังมีการตัดการสื่อสารในทุกช่องทาง ขณะที่ก่อนหน้านี้ กองทัพได้เตือนนักการทูตไม่ให้ยอมรับผลเลือกตั้ง และล่าสุดได้มีการประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว

1 ก.พ. อาลี โฟล ผู้สื่อข่าวอัล จาซีราห์ รายงานจากนครย่างกุ้ง เมืองศูนย์กลางพาณิชย์ของเมียนมาว่า บรรยากาศในตอนนี้ เป็นการเริ่มการเข้ายึดอำนาจของกองทัพ นักการเมืองจากรัฐและภูมิภาคต่างๆ รวมทั้งนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่มีชื่อเสียง ถูกควบคุมตัวทั้งหมด เครือข่ายโทรคมนาคมสื่อสารทั้งโทรศัพท์บ้านและโทรศัพท์มือถือ ถูกตัดสัญญาณ ส่วนสื่อของรัฐถูกระงับการออกอากาศ

"ดาเมียน คิงสบิวรี" ผู้เชี่ยวชาญด้านเมียนมา ประจำมหาวิทยาลัยเดียคิน ในออสเตรเลียให้ความเห็นว่า ตอนนี้ถือเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ไม่ว่ากองทัพจะทำรัฐประหารหรือไม่ก็ตาม ซึ่งก่อนหน้านี้ กองทัพเมียนมา หรือ ทัดมาดอว์ ออกแถลงการณ์เตือนนักการทูตบางคนในเมียนมาว่า อย่าเพิ่งให้การรับรองอย่างเป็นทางการ ต่อขั้นตอนของกระบวนการทางการเมืองที่เกิดขึ้น โดยปราศจากความเข้าใจสถานการณ์อย่างถ่องแท้ ซึ่งตอกย้ำข้อกล่าวหาเรื่องการโกงการเลือกตั้ง ที่กองทัพอ้างว่าพบการโกงมากถึง 10.5 ล้านราย รวมทั้งผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ไม่มีตัวตน

ด้านสื่อเมียนมา “เมียววดี ทีวี แชนแนล” รายงานว่า ผู้ก่อการรัฐประหารในครั้งนี้ คือ มินต์ฉ่วย ซึ่งดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ที่มาจากฝั่งทหาร และตอนนี้ อำนาจทั้งหมดอยู่ภายใต้การควบคุมของเขาชั่วคราว และกลายเป็นว่า เขาคือผู้นำเผด็จการทหารตัวจริง ซึ่งเมียววดี ทีวี แชนแนล เป็นช่องเดียวที่ยังออกอากาศอยู่ ส่วนสถานการณ์ล่าสุดเมียนมาประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว