'ขอนแก่น' พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 1 ราย

'ขอนแก่น' พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 1 ราย

"ขอนแก่น" พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 1 ราย เป็นหนุ่มมหาสารคาม เดินทางมาตรวจที่รพ.เอกชน ในจังหวัด ก่อนผลเป็นบวก พบปอดติดเชื้อแล้ว

เมื่อวันที่ 31 ม.ค.64  ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น นายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่าขณะนี้จังหวัด "ขอนแก่น" พบผู้ติดเชื้อรายใหม่แล้ว 1 คน เป็นผู้ป่วยอายุ 57 ปี ชาวจังหวัดมหาสารคาม หลังจากที่ได้เดินทางมาขอตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 29 ม.ค.64 ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งของจังหวัดขอนแก่น จนกระทั่งผลการตรวจออกมาพบว่ามีการติดเชื้อโควิด-19 จากนั้นได้นำตัวเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์มหาวิทยาลัยขอนแก่นแล้ว

อาการล่าสุด ปอดด้านขวาพบมีการติดเชื้อโดยแพทย์ได้ใช้เครื่องช่วยหายใจหลังจากนั้นได้มีการให้ยารักษาจนทำให้ไข้ลดลงตอนเช้าแพทย์สามารถให้อาหารทางสายยางผู้ป่วยยังมีภาวะแทรกซ้อนโดยแพทย์ได้ให้ยาต้านไวรัส 2 ชนิดผลการตอบสนองดีขึ้น และอาการทรงตัว

ในส่วนบุคลากรทางการแพทย์โรงพบาลเอกชน จำนวน 14 คน ได้มีการแบ่งกลุ่มเสี่ยงต่ำ จำนวน 6 ราย และเสี่ยงสูง 8 ราย โดยกลุ่มเสี่ยงต่ำได้มีการตรวจแล้วผลออกมาเป็นลบหรือไม่พบเชื้อส่วนกลุ่มเสี่ยงสูงอยู่ในระหว่างกระบวนการกักตัวสังเหตุอาการ 

ส่วนผู้ป่วยรายที่ 2 รายที่ 5 และรายที่ 7 ของจังหวัดมหาสารคามที่เดินทางมาในพื้นที่อำเภอบ้านไผ่ และเกี่ยวข้องกับประชาชนในเขตอำเภอพลนั้นโดยทีมสอบสวนโรคได้มีการลงพื้นที่แล้วพบว่ามีผู้เข้าไปใกล้ชิดผู้ป่วยจำนวน 18 ราย แยกเป็นอำเภอ บ้านไผ่ 6 ราย, ชุมแพ 6 ราย, พล 5 ราย, และอำเภอเมือง 1 ราย ซึ่งผลการตรวจไม่พบผู้ติดเชื้อหรือผลเป็นลบขอให้ประชาชนอย่าแตกตื่นกับการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพราะเป็นการเดินทางมาตรวจเอง และเมื่อผลจากห้องปฎิบัติการออกมาจึงทำให้ต้องนับเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ของจังหวัดขอนแก่น

ส่วนมาตรการป้องกันและรับมือขอให้ประชาชนได้สวมใส่หน้ากากอนามัยหมั่นล้างมือบ่อยๆ กินร้อนช้อนกลางเว้นระยะห่างทางสังคมงดการจัดงานรวมกันเป็นจำนวนมากหรือมีเรื่องสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมที่สายด่วนโควิด-19 จังหวัดขอนแก่น ได้ตลอด 24 ชั่วโมง