เวียดนามไฟเขียววัคซีน'แอสตร้าเซนเนก้า'

เวียดนามไฟเขียววัคซีน'แอสตร้าเซนเนก้า'

เวียดนามเห็นชอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หลังนายกฯ ลั่นต้องได้ภายในไตรมาสแรก

หลังจากเมื่อคืนวันศุกร์ (29 ม.ค.) ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีเหวียน ซวนฟุกของเวียดนาม กล่าวว่า เวียดนามต้องมีวัคซีนภายในไตรมาสแรก ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้นกระทรวงสาธารณสุขก็อนุมัติวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลเผยว่าได้เจรจาซื้อ 30 ล้านโดส

ส่วนที่เมืองท่าไฮฟอง ที่มีผู้ป่วย 1 รายเกี่ยวข้องกับการระบาดระลอกใหม่ ทางการเผยว่าจะจัดซื้อวัคซีนอีก 2 ล้านโดสสำหรับชาวเมืองไฮฟอง

ขณะนี้เวียดนามที่มีประชากรราว 98 ล้านคนเกิดการระบาดครั้งใหม่เมื่อวันพฤหัสบดี (28 ม.ค.) แล้วแพร่เข้าสู่กรุงฮานอย ที่กำลังจัดการประชุมใหญ่ในรอบ 5 ปีของพรรคคอมมิวนิสต์เพื่อเลือกผู้นำคนใหม่

ล่าสุดสื่อทางการรายงานว่า การประชุมจะยุติในวันจันทร์ (1 ก.พ.) เร็วกว่ากำหนด 1 วัน โดยไม่ได้อธิบายเหตุผล

ที่ผ่านมาเวียดนามใช้วิธีการรุกตรวจหาเชื้อและกักกันรวมศูนย์ จึีงสามารถคุมตัวเลขการติดเชื้อโควิด-19 ไว้ได้ที่ 1,739 คน เป็นการติดเชื้อในประเทศ 873 คน แต่เมื่อวันพฤหัสบดีกระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า พบการติดเชื้อในประเทศ 2 คน หนึี่งในนั้นติดจากคนที่ตรวจพบในญี่ปุ่นว่าติดโควิดสายพันธุ์ยูเคที่ติดต่อกันได้ง่ายกว่า ทางการเวียดนามจึงเร่งตรวจหาเชื้อจากประชากรหลายหมื่นคนทันที

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ส่วนใหญ่อยู่ใน จ.ไฮดุ่งทางภาคเหนือ คนงานโรงงานรายหนึ่งเคยติดต่อกับคนที่ไปตรวจเชื้อเจอที่ญี่ปุ่น โรงงานต้องกักตัวคนงานอื่นๆ อีก 2,340 คน

จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในไฮดุ่งเพิ่มอีก 32 คน และอีก 2 คน อยู่ใน จ.กว่างนินห์ที่อยู่ใกล้เคียง ทำให้ตัวเลขล่าสุดของการระบาดรอบนี้อยู่ที่ 180 คน