เปิดมุมมองเซียน ส่อง ‘หุ้น OR‘

เปิดมุมมองเซียน ส่อง ‘หุ้น OR‘

กระแสแรงของ “หุ้น OR” กรุงเทพธุรกิจ ได้สำรวจความเห็น “เซียนหุ้น” เกี่ยวกับการจองซื้อหุ้น บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ “OR” ที่กำลังจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ 11 ก.พ. ซึ่งถือเป็นหุ้นขนาดใหญ่ที่สุดที่เข้าจดทะเบียนในปีนี้

จองซื้อหุ้นแล้วเชื่อวันแรกราคาพุ่ง10-20%

วัชระ แก้วสว่าง หรือ เสี่ยป๋อง นักลงทุนรายใหญ่ เปิดเผยว่า ส่วนตัวได้จองหุ้น OR ไปแล้ว เพราะเป็นธุรกิจที่ดี เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับนักลงทุน จากเป็นผู้นำตลาดธุรกิจน้ำมัน ค้าปลีก และร้านกาแฟ มีสาขาจำนวนมาก มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี และเชื่อมั่นทีมผู้บริหารของกลุ่มปตท. ซึ่งบริษัทในเครือของปตท.นั้นมีผลการดำเนินงานที่ดี และมีการจ่ายปันผลในอัตราที่ดีแก่นักลงทุน รวมถึงยังมีธรรมาภิบาล(CG)ที่ดีอีกด้วย จึงเหมาะลงทุนระยะยาว 

“OR เป็นหุ้นดี ที่นักลงทุนรอคอยมานาน ซึ่งเดิมจะเข้าตลาดตั้งแต่2ปีที่ผ่านมาแต่ก็เลื่อนไป จากที่ทุกคนเชื่อมือทีมผู้บริหารกลุ่มปตท.ซึ่งลูกปตท.ทุกตัวดีหมด เป็นหุ้นที่ทุกคนชอบทั้งสถาบันในประเทศต่างประเทศและนักลงทุนบุคคล”

ทั้งนี้ส่วนตัวจองไม่มาก เพราะ ไม่คิดว่าจะได้ตามที่ต้องการจากประชาชนและนักลงทุนสนใจจองหุ้นOR จำนวนมาก ซึ่งหากจองเยอะต้องชำระเงินเลย แต่ไม่รู้ว่าจะได้จำนวนเท่าไหร่ ซึ่งหากได้น้อยเท่ากับนำเงินไปแช่ไว้ ทำให้เสียโอกาสนำเงินดังกล่าวไปลงทุน

โดยส่วนตัวมองว่าน่าจะมีการจัดสรรให้นักลงทุนที่เป็นลูกค้าของบริษัทหลักทรัพย์บ้าง เพราะ นักลงทุนสถาบันในประเทศและต่างประเทศ ยังได้รับจัดสรรหุ้น เพราะหากบอกจะให้นักลงทุนรายย่อยก็น่าจะให้จองกันแบบเท่าเทียม แต่กรณีนี้ก็ยังมีการจัดสรรให้กับกองทุนในประเทศและต่างประเทศ

นายวัชระ กล่าวว่า วันแรกที่OR เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ส่วนตัวคาดว่าคนที่จองหุ้นไอพีโอจะกำไร โดยคาดราคาจะสามารถปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ประมาณ 10-20% จาอราคาไอพีโอ เพราะเป็นหุ้นขนาดใหญ่ ราคาจะไม่หวือหวามาก ประกอบกับราคาหุ้นที่ 16-18 บาท เป็นราคาที่ไม่ได้ถูกมาก ส่วนเข้ามาจะต่ำจองหรือไม่ก็ไม่มีใครทราบ มันมีโอกาสเป็นไปได้หมด ทั้งราคาขึ้นและราคาลง

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาหุ้นขนาดใหญ่ที่เข้าจดทะเบียน เช่นบมจ. โอสถสภา (OSP) ราคาไอพีโอ 25 บาท ราคาเปิดวันแรก30 บาท หลังจากนั้นราคาปรับตัวลดลงแตะ22 บาท ก่อนที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นราคาสูงสุดที่48.25 บาท บมจ. เอสซีจี แพคเกจจิ้ง (SCGP)ราคาไอพีโอ 35 บาท เปิดวันแรกราคาอยู่ที่ 37 บาท หลังจากนั้นปรับตัวลดลงต่ำจองที่ 32.75 บาท ก่อนจะปรับตัวเพิ่มึ้นแตะ ระดับกว่า 40 บาท และ บมจ.บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ (BAM)เช่นกันราคาจอง 17.50 บาท ราคาเปิดวันแรก 18.40 บาทและลดลงต่ำจองที่ 15.60 บาท ก่อนที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะที่36.25 บา

 เป็นโอกาสดี ของคนที่ไม่เคยเล่นหุ้น                 

วิชัย วชิรพงศ์ หรือ เสี่ยยักษ์กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อว่าราคาหุ้นไอพีโอของ OR จะอยู่ที่ 18 บาทต่อหุ้น จากความสนใจจองซ์้อหุ้นของนักลงทุนและประชาชนจำนวนมากจนระบบล่ม โดยส่วนตัวจะเข้าไปจองหุ้น OR ซึ่งขณะนี้รอระบบให้เสถียรมากกว่านี้ก่อน

ทั้งนี้หุ้น OR ถือว่าเป็นหุ้นที่น่าสนใจลงทุน เนื่องจาก เป็นผู้นำธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน และร้านกาแฟ นอกจากนี้มีธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งจะมีแผนที่ขยายเพิ่มเติมจากเป็นธุรกิจที่มีอัตรากำไรสุทธิ (เน็ตมาร์จิ้น) สูงกว่าธุรกิจน้ำมัน ทำให้คาดว่าอีก3 ปี สัดส่วนกำไรธุรกิจนอนออยล์(Non-oil )จะมากกว่า50% ทำให้ย้ายไปอยู่หมวดพาณิชย์( Commerce) ได้เลย กลุ่มเดียวกัน CPALL 

“การแยกOR ออกมาเข้าจดทะเบียน จะทำให้บริษัทมีความคล่องตัวในการขยายธุรกิจทำให้มีการเติบโตในอนาคต”

อย่างไรก็ตามจากที่เป็นหุ้นขนาดใหญ่ โอกาสที่ราคาหุ้นจะวิ่งเร็วๆยาก ประกอบกับราคาหุ้นที่ 18 บาท ค่า P/E 24 เท่า ค่อนข้างสูง จึงต้องใช้เวลาในการที่ราคาหุ้นจะปรับตัวเพิ่มขึ้น จึงต้องลงทุนระยะยาวจะได้รับผลอบแทนที่ดี ดังนั้น นักลงทุนหรือประชาชนต้องใช้เงินเย็นในการจองซื้อหุ้น

โดยการกระจายหุ้นของ ORครั้งนี้ถือว่าดีกับ ”คนที่ไม่เคยเล่นหุ้นเลย”หรือคนที่นานๆซื้อขายหุ้นที เพราะ OR กระจายให้ทั่วถึง ซึ่งคนอยากได้ต้องไปจองผ่านธนาคาร

ธุรกิจอยู่ในเรดาร์ของ'นักลงทุนวีไอ’

 นายวีระพงษ์ ธัม นายกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย) หรือ วีไอ กล่าวว่า ส่วนตัวกำลังพิจารณาว่าจะจองซื้อหุ้นไอพีโอ OR หรือไม่ เพราะยังมีเวลาเหลือ แต่ในมุมมองส่วนตัวมั่นใจธุรกิจของ OR ว่าอนาคตต้องเติบโตอย่างแน่นอน โดยเฉพาะธุรกิจค้าปลีก (รีเทล) ซึ่งในแง่ของธุรกิจถือว่าอยู่ในเรดาร์ของนักลงทุนวีไอ สะท้อนผ่านธุรกิจรีเทลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟ , ร้านสะดวกซื้อ หรือร้านเท็กซัส ชิคเก้น (Texas Chicken) เป็นต้น บริษัทสามารถทำแบรนด์ได้ดีเยี่ยม โดยทำแบรนด์สินค้าของบริษัทให้เป็น “แบรนด์ระดับแมสพรีเมียม” ตลาดจับต้องได้ราคาขายไม่สูงและไม่ถูกเกินไป

ดังนั้น มองว่าเทรดวันแรกราคาหุ้นยืนเหนือจองได้แน่นอน แม้ว่าราคาไอพีโอจะค่อนข้างตรึงตัวไปหน่อย แต่ก็ไม่ได้ถือว่าแพงมาก หากมองในแง่พื้นฐานธุรกิจก็สามารถลงทุนระยะยาวได้ แต่วันแรกราคาหุ้นอาจจะปรับตัวขึ้นไม่สูง

นายอนุรักษ์ บุญแสวง อดีตนายกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย) หรือ วีไอ บอกว่า ได้ใช้สิทธิจองหุ้นไอพีโอ OR ไปประมาณ 50,000 หุ้น แต่ส่วนตัวไม่ได้คาดหวังว่าจะได้รับการจัดสรรหุ้นเท่าจำนวนที่จองไป เพราะว่าเป็นหุ้นได้รับความสนใจจากนักลงทุนจำนวนมากทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ และไม่เห็นบรรยากาศนักลงทุนสนใจจองหุ้นไอพีโอกระตือเรือร้น แบบนี้มานานแล้ว อาจจะเป็นเพราะการกระจายหุ้น OR ในครั้งนี้มีการจัดสรรหุ้นให้กับนักลงทุนทั่วถึงและยุติธรรม ประกอบกับธุรกิจของ OR ก็เป็นที่รู้จักและนักลงทุนจับต้องได้

ทั้งนี้ มองว่าช่วงราคาไอพีโอ 16-18 บาท ถือว่าราคาหุ้นไม่ถูกและไม่แพงเกินไป ด้วยศักยภาพตลาดหุ้นในปัจจุบัน ซึ่งที่ผ่านมานักลงทุนเห็นหุ้นตัวใหญ่ที่เข้าระดมทุนก่อนหน้านี้ก็มีกำไรทุกตัว และหุ้น OR นักลงทุนก็ฝากความหวังหุ้นจะไม่แย่ เพราะมีบริษัทแม่อย่าง ปตท. ที่มีขนาดธุรกิจที่มั่นคงและใหญ่เป็นตัวการันตีหุ้นพื้นฐาน

อย่างไรก็ตาม คาดว่าเข้าเทรดวันแรกราคาหุ้นยืนเหนือจองประมาณ 10-20% แต่ด้วยพื้นฐานธุรกิจที่มั่นคง แต่ในอนาคตสิ่งที่ต้องคอยติดตามเป็นการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งทางเดียวที่เติบโตได้ระดับสูงคือต้องออกไปโตในต่างประเทศ เพราะธุรกิจน้ำมันและกาแฟ หรือ ค้าปลีกในประเทศเริ่มอิ่มตัวแล้ว นอกจากบริษัทจะมีธุรกิจใหม่ๆ เข้ามาสร้างการเติบโตซึ่งก็ต้องรอติดตามดู แต่เชื่อว่าด้วยฐานเงินลงทุนคาดว่าต้องมีโปรดักท์ใหม่หรือธุรกิจใหม่เข้ามาอยู่แล้ว

“การระดมทุนหุ้น OR ถือเป็นปรากฎการณ์ใหม่ที่เห็นนักลงทุนทั้งเก่า-ใหม่ แสดงความสนใจหุ้นอย่างกระตือรือร้นมาก ต้องยอมรับว่ามีการประชาสัมพันธ์ทุกช่องทางให้นักลงทุนเห็นได้อย่างทั่วถึง และอยากจองซื้อหุ้นดังกล่าว”

 ไอพีโอคุณภาพเน้นถือยาว

นิเวศน์ เหมวชิรวรากร นักลงทุนรายใหญ่แบบเน้นคุณค่า (ประเทศไทย) หรือ วีไอ เปิดเผยว่า ส่วนตัวไม่ได้จองซื้อหุ้นไอพีโอ  OR เนื่องจากมองว่ามีการจัดสรรหุ้นให้กับบุคคลทั่วไปในจำนวนน้อย ซึ่งไม่จูงใจหรือคุ้มค่าสำหรับการลงทุนของนักลงทุนรายใหญ่ๆ ในฐานะที่ตัวเองเป็นนักลงทุนแบบ VI และอยู่ในตลาดหุ้นมานานมองว่าควรเอาเวลานี้ไปดูหุ้นหลายตัวในตลาดที่ราคาหุ้นยังต่ำกว่าพื้นฐานดีกว่า เพราะเชื่อว่าปกติไม่ค่อยมีหุ้น IPO ที่ราคาถูกและตนเองก็ไม่ชอบเล่นหุ้น IPO อยู่แล้ว

แต่มุมมองส่วนตัวในหุ้น OR ถือเป็น “หุ้นไอพีโอคุณภาพ” ที่แนวโน้มธุรกิจเติบโตที่ดีดังนั้นนักลงทุนถือลงทุนยาวได้ สะท้อนภาพพื้นฐานธุรกิจมั่นคง เป็นผู้นำตลาดด้านน้ำมัน และแบรนด์ Cafe Amazon ที่ติดอันดับโลก ราคาจองซื้อก็ถือว่าเป็นราคาที่ยุติธรรม เป็นบริษัทขนาดใหญ่และเป็นกิจการที่อยู่มานาน

ดังนั้น มองว่าเข้าซื้อขายวันแรก (เทรด) ไม่น่ากังวล และคาดว่าราคาหุ้นจะยืนเหนือจองแน่นอน เนื่องจากดูกระแสความต้องการของทั้งนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อยที่คงไม่ขายหุ้นออกมาง่ายๆ ในวันแรก เพราะพื้นฐานของธุรกิจที่ค่อนข้างดี รวมถึงสัดส่วนรายได้ที่เข้ามาอย่างสม่ำเสมอจากธุรกิจสถานีบริการน้ำมันและธุรกิจที่ล้อกับการเติบโตในยุคสมัยใหม่

“นักลงทุนที่จองซื้อหุ้น OR วันแรกน่าจะมีกำไรมากกว่าขาดทุน แต่อย่าคาดหวังกำไรหวือหวาในวันแรก เพราะหุ้น OR มีสัดส่วนการกระจายหุ้นที่มากกว่าและนักลงทุนสถาบันที่จองซื้อส่วนใหญ่ก็คาดว่าจะเน้นถือในระยะยาว”