อาการล่าสุด'ผู้ว่าสมุทรสาคร'

อาการล่าสุด'ผู้ว่าสมุทรสาคร'

อาการผู้ว่าสมุทรสาครคงที่ มีแนวโน้มดีขึ้น การติดเชื้อใจปอดดีขึ้น ตรวจโควิด-19ไม่พบ 3 ครั้งร่างกายรับอาหารทางสายยางได้ รอดูผลการให้ยาลดการอักเสบ-ยาลดพังผืดในปอด

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงความคืบหน้าอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครว่า หลังมีการพูดคุยหารือกับทีมแพทย์ผู้ให้การรักษา ได้มีการนำน้ำจากหลอดลมส่วนปลาย ไปตรวจหาโควิด-19ไม่พบเชื้อ เป็นการตรวจไม่เจอ 3 ครั้งแล้ว ทางทฤษฎีถือว่าไม่มีเชื้อนี้ในร่างกาย และจากการตรวจดูเซลล์จากน้ำในปอด เพื่อดูการอักเสบ ประกอบกับไม่มีไข้เป็นวันที่ 2 แล้ว แสดงว่าการติดเชื้อในปอดดีขึ้น เมื่อวันที่ 25 ม.ค.ได้เริ่มให้ยาลดการอักเสบในปอด คนละตัวกับยาปฏิชีวนะ และ ยาลดการสร้างพังผืดในปอด

"ตอนนี้รอดูการฟื้นตัวปอดสักระยะหนึ่งก่อนถือว่าอาการคงที่ มีแนวโน้มดีขึ้น ส่วนการให้อาหารเพื่อให้ร่างกายฟื้นตัวก็มีสัญญาณที่ดีขึ้น โดยร่างกายของผู้ว่าฯ สามารถรับอาหารทางสายยาง เข้าไปผ่านทางลำไส้ แทนหลอดเลือดทำให้กลไกการทำงานของระบบทางเดินอาหารกลับมาทำงานได้ดี"ศ.นพ.ประสิทธิ์กล่าว

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวอีกว่า อยากวิงวอนขอสื่อมวลชนอย่ารบกวนครอบครัวของผู้ว่าฯ ซึ่งเมื่อวันที่ 25 ม.ค.มีสื่อบางส่วนโทรศัพท์สายตรงหาภรรยาผู้ว่าฯ และถามว่าผู้ว่าฯเสียชีวิตแล้วหรือไม่ สร้างความตกใจแก่ครอบครัว ผมยินดีให้ข้อมูลแต่อย่าได้รบกวนครอบครัวผู้ป่วย การเอ็กซ์เรย์คอมพิวเตอรเมื่อวันที่24 ม.ค. ทำให้เห็นสภาพปอดมีอักเสบเป็นหย่อมๆ ฉะนั้นต้องรอเวลาให้ยาทำงาน หากดีขึ้นสามารถดูได้จากระดับออกซิเจนในเลือด