อัพเดทอาการ 'ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร' แพทย์เผยพบเยื่อพังผืดในปอด

อัพเดทอาการ 'ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร' แพทย์เผยพบเยื่อพังผืดในปอด

อัพเดทอาการ "ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร" หลังติดเชื้อโควิด แพทย์เผยพบเยื่อพังผืดในปอดเตรียมใช้ยาแรงตัวใหม่

เมื่อวันที่ 25 ม.ค.64  ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เปิดเผยอาการล่าสุดของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร โดยระบุว่า ขณะนี้ผู้ว่าฯ ยังใส่ท่อช่วยหายใจตลอดเวลา เนื่องจากมีปัญหาด้านการหายใจ และมีเสมหะมาก ทำให้เสี่ยงติดเชื้อเพิ่มได้ ทีมแพทย์จึงตัดสินใจเจาะคอเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อช่วยให้ผู้ว่าฯ หายใจได้ง่ายขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :    ศิริราชฯ ยัน ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ยังไม่เสียชีวิต !

ศ.นพ.ประสิทธิ์ ระบุว่า หลังจากเจาะคอแล้ว ทีมแพทย์จะดูดน้ำออกจากหลอดลมเพื่อนำมาตรวจหาเชื้อโควิด-19 อีกครั้ง ขณะเดียวกันจะนำมาตรวจดูเซลล์ในหลอดลมประกอบการตัดสินใจใช้ยาบางตัวด้วย โดยต้องรอดูผลภายใน 72 ชั่วโมง หากได้ผลคาดว่าไม่กี่วันก็จะมีสัญญาณที่ดี พร้อมยืนยันว่า การเจาะคอเมื่อผ่านไป 48 ชั่วโมง ปากแผลก็จะปิด และกลับมาพูดได้เหมือนเดิม คนไข้ที่หนักๆ บางครั้งก็จำเป็นต้องทำ ขอประชาชนอย่ากังวล

"ในวันนี้จะดูดน้ำออกจากหลอดลมเพื่อไปตรวจหาเชื่อโควิดอีกครั้ง ซึ่งปกติจะเจอน้อยมาก แต่ดูเพื่อความชัดเจน นอกจากนี้จะดูเชลล์ที่หลอดลม ประกอบการตัดสินใจเพื่อ ให้ยาบางอย่างเพื่อลดการอักเสบของปอดควบคู่กับการให้ยาลดการเป็นพังผืด และดูผลการตอบสนอง ใน 72 ชม. ว่าระบบทุกอย่างจะดีขึ้นหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้พยายามชื้อเวลาเพื่อควบคุมการติดเชื้อ ในปอด ดังนั้น การเจาะคอคือสิ่งที่จำเป็นต้องทำ" ศ.นพ.ประสิทธิ์กล่าว

เมื่อถามถึงการพิจารณาปลูกถ่ายปอด ศ.นพ.ประสิทธิ์กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะมีการปลูกถ่ายปอด แต่ประสบการณ์ทั่วโลกพูดถึงว่ามีคนจำนวนหนึ่งที่มีการรายงานในวารสารการแพทย์ ว่าโดวิดทำลายเนื้อปอดจนไม่เหลือเนื้อปอดจนสามารถหายใจได้ด้วยตัวเอง ต่างประเทศจึงมีการเปลี่ยนอวัยวะ โดยเอาปอดคนอื่นมาใส่ แต่ไม่ง่าย และโดยทั่วไปไม่ได้ทำ เพราะต้องการให้ใช้อวัยวะของตัวเองมากกว่า เพราะถ้าใช้ของคนอื่นต้องให้ยากดภูมิซึ่งต้องให้ไปตลอด และจะมีผลกระทบ

ศ.นพ.ประสิทธิ์กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ที่ผ่านมาในประเทศไทยมีผู้ป่วยโควิดต้องเจาะคอเช่นเดียวกัน และมีบางคนต้องใช้ปอดเทียมเข้าช่วย ซึ่งที่รอตก็มี ที่เสียชีวิตก็มี แต่ก่นผู้ว่าฯ ยังไม่ต้องใช้ปอดเทียม ทั้งนี้ อย่าคิดว่าโควิดรอบนี้ไม่หนัก เพราะคนที่อาการหนักก็รุนแรงมากจริงๆ