'เพนกวิน-เบญจา' บุกสยามไบโอไซเอนซ์ ต้าน 'วัคซีนโควิด'

'เพนกวิน-เบญจา' บุกสยามไบโอไซเอนซ์ ต้าน 'วัคซีนโควิด'

'เพนกวิน -เบญจา' บุกอาคารศรีจุลทรัพย์ ชูป้ายค้าน 'วัคซีนโควิด' สยามไบโอไซเอนซ์ ด้านตำรวจ แจ้งฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน ควบคุมโรคระบาด 

25 ม.ค.2564 ที่ด้านหน้าอาคารศรีจุลทรัพย์ เขตปทุมวัน เมื่อ13.30น. นักกิจกรรมนำโดย เพนกวิน ชีวารักษ์ แกนนำราษฎร  และ นางสาวเบนจา อะปัญ อายุ 21 ปี นักศึกษาธรรมศาสตร์ และมวลชนจำหนวนหนึ่ง มาร่วมทำกิจกรรมที่อาคารศรีจุลทรัพย์ ที่ทำการของ สยามไบโอไซเอนซ์ที่ร่วมกับ แอสตร้าเซเนก้า ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด19 ให้กับไทย

โดยพ.ต.อ.พันษา อมราพิทักษ์ ผกก.สน.ปทุมวันพร้อม ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน นำกำลังเข้านับ100 นาย เข้าประจำการในพื้นที่รอบอาคาร ขณะที่บางส่วนเข้าไปภายในตึก เพือดูเเลความปลอดภัย

ส่วนด้านนอกอาคาร เจ้าหน้าที่นำเทปขาวแดง กั้นพื้นที่ปิดรอบบริเวณอาคาร เปิดไว้แค่เพียงทางให้รถผ่านเข้าออกเท่านั้น ติดป้ายข้อความว่า พื้นที่ส่วนบุคคล ห้ามทำกิจกรรมใดๆ ที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของ โรค Covid 19 
จากนั้น พริษฐ์ และ เบญจา ได้นำป้ายข้อความมาชูป้ายข้อความ ด้านหน้า อาคารศรีจุลทรัพย์ สยามไบโอไซน์ โดยเพนกวิน ตั้งคำถามถึงการผลิตจำหน่าย วัคซีนทึ่ไม่มีความน่าเชื่อถือ 

พ.ต.อ.พันษา อมราพิทักษ์ ผกก.สน.ปทุมวันอ่านประกาศ การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 2548 (พรก.ฉุกเฉิน ) เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด19 ห้ามทำกิจกรนมชุมนุมหรือมั่วสุมกันเสี่ยงให้เกิดการเเพร่ระบาด ผู้ใดฝ่าฝืน ยุยงให้มีการขุมนุม มีโทษจำคุก2ปี ปรับไม่เกิน 4หมื่นบาท 
ระหว่างที่ผู้กำกับ สน.ปทุมวัน อ่านประกาศ พรก.ฉุกเฉิน นส.เบญจา ได้หันป้ายขอความใส่ตำรวจ และ เพนกวิน พูดปราศรัยตอบโต้ทั้งปมวัคซีน และ เรื่องคำสั่งห้ามชุมนุม พร้อมระบุว่า ไม่ยอมรับอำนาจจากประกาศดังกล่าว จากนั้นได้ยืนพูดผ่านเครื่องขยายเสียงปมการผลิตวัคซีนของสยามไบโอไซเอนซ์ต่อเนื่อง จากนั้นนักกิจกรรมทั้ง 2 ได้นำป้ายขอความไปมอบให้กับเจ้าหน้าที่อาคารเเละเกิดความชุลมุนขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากมีการดันฝ่าเเผลงเหล็กกั้นด้านหน้าอาคาร หลังจากนั้นจคงเเยกย้ายกันไปเคลื่อนไหวที่หน้าทำเนียบรัฐบาล