'บิ๊กตู่' ไม่หวั่น ฝ่ายค้าน จ้องถล่มงบจัดซื้ออาวุธกองทัพ

'บิ๊กตู่' ไม่หวั่น ฝ่ายค้าน จ้องถล่มงบจัดซื้ออาวุธกองทัพ

'นายกฯ' ลั่นรับมือ 'ศึกซักฟอก' ระบุทำการบ้านเตรียมข้อมูล-หลักฐาน พร้อมแจงสภาฯครบ ชี้ปมงบฯกองทัพอยู่ชั้น 'กมธ.' ยันมีเหตุผลความจำเป็นตามยุทธศาสตร์

25 ม.ค. 2564 ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า เห็นคนพูดกันมากมายทั้งทางสื่อโทรทัศน์ ปละหนังสือพิมพ์ต่างๆ ตนคิดว่าเรื่องนี้คงไม่ตอบตรงนี้ เพราะเป็นเรื่องของในสภาฯที่จะต้องมีการอภิปราย ซึ่งตนได้เตรียมหลักฐานและคำชี้แจงไว้ทั้งหมดแล้วในส่วนของตนที่เป็นนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

สำหรับกรณีที่จะมีการอภิปรายเรื่องงบประมาณของกองทัพนั้น ตนมองว่าเรื่องงบประมาณต่างๆอยู่คนละขั้นตอน และเป็นเรื่องการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ที่มีการเสนอแผนงานโครงการและมีการแก้งบประมาณเพื่อคัดกรองก่อนที่จะนำเข้ามาพิจารณาในสภาฯตามวาระ

“เรื่องการอภิปรายฯผมเห็นเสนอข่าวกันโครมครามก็ว่ากันไปในสภาฯเพราะผมยอมรับในหลักการรัฐสภาอยู่แล้ว อำนาจเขามีก็ทำไป ผมก็มีหน้าที่ชี้แจง รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ปฏิบัติก็ชี้แจงไปเท่านั้นเอง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 

เมื่อถามว่า พรรคฝ่ายค้านเล็งเรื่องงบฯกองทัพในการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เล็งมาก็เล็งมา ผมชี้แจงไปก็เท่านั้นเอง เพราะเหตุผลความจำเป็นก็มีอยู่แล้วว่า เราดำเนินการและมีขั้นตอนอย่างไรในช่วงที่ผ่านมา หลายอย่างก็ไม่ใช่เฉพาะมิติด้านความมั่นคงเพียงอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องยุทธศาสตร์ด้วย ที่วันนี้ไม่ใช่ประเทศเราประเทศเดียว เนื่องจากยังมีอาเซียนและประเทศอื่นด้วย ทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ เราจำเป็นต้องมีอะไรบ้างหรือไม่ก็ไปว่าเรื่องความจำเป็น ขอฝากให้ช่วยกันทำความเข้าใจด้วย เราไม่ใช่ทำแต่ในประเทศเราอย่างเดียว เราต้องทำกับคนอื่นด้วย”