ระยอง พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 1 ราย เป็นนักเรียนหญิง อายุ 16 ปี 

ระยอง พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 1 ราย เป็นนักเรียนหญิง อายุ 16 ปี 

ระยอง พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 1 ราย เป็นนักเรียนหญิง อายุ 16 ปี สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยในครอบครัว

เมื่อวันที่ 24 ม.ค.64 นายยุทธพงศ์ องอาจอิทธิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นพ.ประภาส ผูกดวง รองนายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดระยอง นายชาตรี ปุระมงคล ศึกษาธิการจังหวัดระยองร่วมแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 จ.ระยอง ที่ห้องประชุมอินทรวิชิต ศูนย์ราชการจังหวัดระยอง

นายยุทธพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่าวันนี้พบผู้ป่วยรายใหม่ 1 ราย เป็นนักเรียนหญิงอายุ 16 ปี ผู้ป่วยสะสม 574 ราย รักษาหายแล้วรวม 533 ราย รักษาตัวที่โรงพยาบาล 40 ราย การตรวจค้นหาเชิงรุกรวมทั้งสิ้น 19,959 ราย กักตัวอยู่ในที่ที่รัฐจัดให้และกักตัวที่บ้านรวมทั้งสิ้น 1,091 ราย สำหรับผู้ป่วยรายใหม่เป็นนักเรียนหญิงอยู่ใน ต.ปากน้ำ อ.เมืองระยอง เชื่อมโยงมาจากอยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยเดิม

สำหรับแนวทางการควบคุมโรคที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่การตรวจคัดกรองค้นหาเชิงรุกเพื่อจะสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนในการที่มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 น้อยลง เราก็ยังไม่ได้นิ่งนอนใจ ทีมสาธารณสุขก็ยังดำเนินการคัดกรองเชิงรุกในสถานที่เสี่ยงต่างๆอย่างต่อเนื่อง ส่วนกรณีผู้ป่วยรายใหม่ซึ่งเป็นนักเรียนหญิง มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายก่อนหน้านี้ ซึ่งเราได้ทำการสอบสวนโรคตั้งตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค.64 พบว่าสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยในครอบครัวทีมสาธารณสุขได้พาไปตรวจหาเชื้อตั้งแต่วันแรกแล้ว

และในวันที่ 11-12 .. ผลตรวจเป็นลบ ไม่พบเชื้อซึ่งอาจจะเป็นระยะการฝักเชื้อใหม่ๆ แต่ก็ได้นำน้องไปควบคุมโรคและมีการตรวจวัดไข้คัดกรองทุกวัน มีการตรวจหาเชื้อและในวันที่ 21 ..ผลออกมายังก้ำกึ่งไม่สามารถสรุปได้ว่าป่วยหรือไม่ป่วย แต่ด้วยการปฏิบัติของทีมสาธารณสุขจึงได้นำตัวน้องเข้าไปรักษาที่โรงพยาบาลเพื่อรอผลยืนยันจากห้องแลปวิทยาศาสตร์การแพทย์เขต 6 .ชลบุรี ผลแลปปรากฏว่าเป็นบวก

นายชาตรี ปุระมงคล ศึกษาธิการจังหวัดระยอง กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศปิดเรียนสถานศึกษาทุกแห่งทั้งของรัฐ และเอกชนทั้งในระบบและนอกระบบโดยเหตุพิเศษระหว่างวันที่ 4-31 ม.ค.64 และจะมีการเปิดเรียนในวันที่ 1 ก.พ. นี้

ทั้งนี้ หลังจากวันที่ 26 ม.ค.นี้ จะมีความชัดเจนการเปิดเรียนในวันที่ 1 ก.พ. สถานศึกษาทุกแห่งจะต้องมีการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดการเรียนการสอน เรื่องอาคารเรียน ห้องเรียนห้องจัดกิจกรรมต่างๆ อุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนการสอน ทำความสะอาดเพื่อให้มีความมั่นใจการยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19