จีนพบคลัสเตอร์โควิด ‘โรงงานดังแปรรูปไก่’

จีนพบคลัสเตอร์โควิด ‘โรงงานดังแปรรูปไก่’

จีนพบโควิด-19 คลัสเตอร์แรกในกลุ่มคนงานโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ ทำให้ผู้บริโภคยิ่งกังวลหนักจากที่วิตกเรื่องอาหารนำเข้าไม่ปลอดภัยอยู่แล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันแล้ว 10 รายที่โรงงานแห่งหนึ่งในเมืองฮาร์บินทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นของเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี (CP) ของไทย ผู้ผลิตเนื้อไก่รายใหญ่สุดแห่งหนึ่งของโลก โรงงานแห่งนี้เชือดไก่ปีละ 50 ล้านตัว

นอกจากนี้ยังมีคนงานอีก 28 คน และสมาชิกในครอบครัวคนงาน 3 คนติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการ

ปีก่อน คนงานโรงงานเนื้อสัตว์แปรรูปทั้งในสหรัฐ บราซิล และทั่วยุโรปต่างติดเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมาก ขณะที่จีนย้ำเสมอมาว่าเนื้อสัตว์และปลาแปรรูปเป็นต้นตอของผู้ป่วยหลายคน โดยยังไม่มีรายงานคลัสเตอร์ใหญ่ในอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารของจีนเลย แต่ระยะหลังมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นสูงมากในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทางการจีนรุกตรวจคัดกรองโรคจึงพบคลัสเตอร์ในโรงงานซีพี

ทางการเมืองฮาร์บินเผยว่า เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างจากภายในโรงเชือดไก่ พื้นที่ห้องเย็น และนอกบรรจุภัณฑ์ระหว่างการตรวจในสัปดาห์นี้ผลตรวจโควิดเป็นบวก 

รอยเตอร์ไม่สามารถติดต่อโรงงานเพื่อขอความเห็นได้ สองผู้บริหารธุรกิจไก่ของซีพีไม่ให้ความเห็น ขอให้รอยเตอร์ติดต่อไปยังสำนักงานใหญ่ซึ่งก็ติดต่อไม่ได้เช่นกัน

ซีพีเป็นบริษัทแปรรูปไก่ใหญ่สุดรายหนึ่งของจีน ทั้งยังเป็นแบรนด์ไข่ไก่ชื่อดังรวมถึงอาหารแปรรูปอื่นๆ ด้วย

ขณะที่องค์การอนามัยโลกเคยเตือนว่า ประชาชนไม่ควรหวาดผวากับอาหารหรือบรรจุภัณฑ์อาหารในช่วงที่โควิดระบาด