เปิดคนที่เสี่ยงสูงติด'โควิด-19' จาก'ดีเจมะตูม'

เปิดคนที่เสี่ยงสูงติด'โควิด-19' จาก'ดีเจมะตูม'

สธ.เผยอัตราป่วยตายรอบใหม่ต่ำกว่ารอบแรก 10 เท่า ขณะที่ 3 รมต.โล่งไม่เสี่ยงติดโควิด-19 หลังผลตรวจ'อ.ยิ่งศักดิ์'ไม่พบเชื้อ สธ.ย้ำนสัมผัสเสี่ยงสูง 'ดีเจมะตูม'ต้องกักตัวเอง-ตรวจหาเชื้ออย่างน้อย 2 ครั้ง

เวลา 15.00 น.วันที่ 21 ม.ค.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ในการแถลงสถานการณ์โควิด-19 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า เมื่อเปรียบเทียบการระบาดของโควิด-19ในไทยในรอบแรกและรอบใหม่ พบว่า สิ่งที่แตกต่างชัดเจน คือ อัตราการป่วยตาย โดยรอบแรก ผู้ติดเชื้อสะสม 12,795 ราย เสียชีวิตสะสม 60 ราย อัตราป่วยตาย 1.4% ขณะที่รอบใหม่ ผู้ติดเชื้อสะสม 8,558 ราย เสียชีวิตสะสม 11 ราย อัตราป่วยตาย 0.13 % จะเห็นว่ารอบใหม่ต่ำกว่ารอบแรกถึง 10 เท่า นั่นเพราะมีองค์ความรู้เกี่ยวกับโรคมากขึ้น มีความพร้อมในเรื่องเวชภัณฑ์ต่างๆมากขึ้น และผู้มีโรคประจำตัวและผู้สูงอายุมีการระมัดระวังตัวเองมากขึ้น


นพ.โอภาส กล่าวถึงกรณีดีเจมะตูมติดโควิด-19ว่า จากไทม์ไลน์ที่เจ้าตัวเปิดเผยซึ่งของชื่นชมว่ามีความละเอียดและช่วยในการสอบสวนควบคุมโรคได้มาก โดยจะเห็นว่าจุดติดเชื้ออยู่ที่การไปงานเลี้ยงร่วมกับเพื่อนเมื่อวันที่ 9 ม.ค.2564 ซึ่งต่อมาทราบว่าเพื่อนติดเชื้อ ดีเจมะตูมจึงไปเข้ารับการตรวจเมื่อวันที่ 19 ม.ค.2564 เพราะฉะนั้น เมื่อรับเชื้อวันที่ 9 ม.ค. คนที่เจอกับดีเจมะตูมในวันที่ 7-8 ม.ค.หรือก่อนวันที่ 9ม.ค.ไม่มีความเสี่ยง วันที่เสี่ยงมากคือวันที่ 11 ม.ค.ขึ้นไป เพราะตามหลักวิชาการระยะฟักเชื้อที่สั้นที่สุด คือ 2 วัน ตามหลักแล้วคนที่เจอวันที่ 10 ม.ค.จึงไม่ค่อยเสี่ยง และวันที่ถือว่าเสี่ยงที่สุด คือ 17-19 ม.ค.ก่อนที่ดีเจจะเข้ารักษาในรพ.ตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค.และไม่มีผู้สัมผัสเพิ่มเติมอีก


นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า กรณีนี้ผู้ที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง คือ ผู้ที่เจอดีเจมะตูมในวันที่ตามระยะเวลาที่อธิบายข้างต้น และเป็นผู้ที่ถูกผู้ติดเชื้อไอ หรือจามใส่ หรือผู้ที่พูดคุยใกล้ชิด 5 นาที และอยู่ร่วมในห้องที่อากาศไม่ถ่านเท 15 นาทีขึ้นไป แต่ความเสี่ยงจะลดลงหากใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ดังนั้น ผู้ที่รู้ตัวเองว่าเข้าข่ายผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต้องกักตัวเองไม่ว่าจะเป็นที่บ้านหรือสถานที่ที่รัฐจัดให้ และต้องตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์(แล็ป)อย่างน้อย 2 ครั้ง คือ วันที่ 1 ของการเริ่มกักตัว และในวันที่ 5-7 ส่วนผู้ที่เป็นผู้สัมผัสของผู้สัมผัสอีกวงหนึ่งนั้น ยังไม่ถือว่ามีความเสี่ยง จนกว่าผู้ที่สัมผัสจะตรวจพบเชื้อกลายเป็นผู้ติดเชื้อ

นพ.โอภาส กล่าวด้วยว่า กรณีอ.ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ ป็นผู้สัมผัสของดีเจมะตูม และอาจารย์ได้เข้าร่วมงานร่วมกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) รมช.สาธารณสุข และรมช.ศึกษาธิการเมื่อวันที่ 20 ม.ค.2564 ซึ่งอาจารย์ได้ประกาศกักตัวเอง 14 วัน และตรวจแล็ปครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 ม.ค. ผลเป็นลบ แปลว่า ณ วันที่ตรวจยังไม่พบเชื้อ เท่ากับตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค.ลงไปไม่ได้เป็นวันที่แพร่เชื้อ ดังนั้น ผู้ที่สัมผัสหรือเจออาจารย์ยิ่งศักดิ์ตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค.ลงไปจึงไม่มีความเสี่ยง รวมถึง รัฐมนตรีด้วยยังสามารถปฏิบัติงานได้ตามปกติ