กรมการขนส่งทางรางเคาะราคารถไฟสายสีแดง 14 - 42 บาท เสนอคมนาคมไฟเขียว ก.พ.นี้

กรมการขนส่งทางรางเคาะราคารถไฟสายสีแดง 14 - 42 บาท เสนอคมนาคมไฟเขียว ก.พ.นี้

กรมการขนส่งทางราง เคาะค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดง 14 – 42 บาท เผยนั่งข้าม 2 เส้นทางรังสิต - ตลิ่งชัน ราคาสูงสุด 42 บาท หวังลดภาระประชาชน จ่อเสนอคมนาคมเห็นชอบ ก.พ.นี้

รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมร่วมระหว่าง ขร. การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) รฟม. บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด (ร.ฟ.ฟ.ท.) และสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ (ทีดีอาร์ไอ) ได้มีมติอนุมัติอัตราค่าโดยสารรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน อยู่ที่ 14 - 42 บาท ตามระยะทาง

โดยเส้นทางบางซื่อ-รังสิต กำหนดอยู่ที่ 14 - 42 บาท ขณะที่เส้นทางบางซื่อ-ตลิ่งชัน อยู่ที่ 14 - 38 บาท ทั้งนี้หากใช้ทั้งสองเส้นทางรวมกันจะจัดเก็บในอัตราไม่เกิน 42 บาท ซึ่ง ร.ฟ.ท.ได้ศึกษาแล้วว่าอัตราค่าโดยสารดังกล่าวถือว่ามีความเหมาะสม เป็นธรรม ไม่เป็นภาระต่อประชาชน และไม่เป็นภาระหนี้สินต่อ ร.ฟ.ท. ในอนาคต

อย่างไรก็ดี หลังจากนี้ ร.ฟ.ท. ต้องไปจัดทำรายละเอียดค่าโดยสารแต่ละสถานี รวมทั้งตรวจสอบให้มั่นใจว่าการจัดเก็บในอัตราดังกล่าวจะไม่เกิดภาวะขาดทุน เพื่อนำเสนอให้ ขร.พิจารณาอีกครั้งในวันที่ 25 ม.ค.นี้ จากนั้นให้เสนอขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท. และคาดว่าจะเสนอให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พิจารณาในเดือน ก.พ.2564 ก่อนที่จะนำมาใช้จัดเก็บค่าโดยสารตั้งแต่เดือน พ.ย.2564 เป็นต้นไป