'เชลล์'เจรจาขายธุรกิจปั๊มน้ำมันในมาเลย์-โรงกลั่นฯในสิงคโปร์

'เชลล์'เจรจาขายธุรกิจปั๊มน้ำมันในมาเลย์-โรงกลั่นฯในสิงคโปร์

เชลล์ (Shell) ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมพลังงานและปิโตรเคมีโลก จากสหราชอาณาจักร กำลังการเจรจากับบริษัทซาอุดี อารามโก รัฐวิสาหกิจด้านพลังงานรายใหญ่ที่สุดในประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อเสนอขายธุรกิจปั๊มน้ำมันเชลล์ทั้งหมดในประเทศมาเลเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในอย่างน้อย 4 ราย ว่า มูลค่าการซื้อขายธุรกิจปั๊มน้ำมันเชลล์ในประเทศมาเลเซียครั้งนี้จะอยู่ที่ประมาณ  1,000 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ปั๊มน้ำมันของเชลล์ถือเป็นเครือข่ายธุรกิจปั๊มน้ำมันที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ในประเทศมาเลเซีย  โดยมีปั๊มเชลล์มากถึง 950 แห่ง เป็นรองบริษัทปิโตรนาส  ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่อันดับหนึ่งของประเทศมาเลเซีย

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การเจรจาซื้อขายปั๊มน้ำมันเชลล์ในมาเลเซียเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายปี 2566 และอาจได้ข้อสรุปสุดท้ายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งประเมินว่า มูลค่าของการเสนอขายกิจการดังกล่าวอยู่ระหว่าง 844 ถึง 1,060 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 4,000-5,000 ล้านริงกิต) 

ด้านบริษัทซาอุดี อารามโก แม้จะเป็นยักษ์ใหญ่จากซาอุดีอาระเบียและมีปัมน้ำมันทั่วประเทศของตัวเอง แต่ยังไม่มีปั๊มน้ำมันในมาเลเซีย บริษัทถือหุ้น 50% ในโรงกลั่นเปงเกอรัง (Pengerang) ซึ่งเป็นกิจการร่วมทุนกับปิโตรนาส ตั้งอยู่ในรัฐยะโฮร์และมีกำลังการผลิต 300,000 บาร์เรลต่อวันป้อนให้กับตลาดมาเลเซียและส่งออกบางส่วน 

ส่วนเชลล์ นอกจากธุรกิจปั๊มน้ำมันแล้ว บริษัทยังมีธุรกิจจำหน่ายน้ำมันหล่อลื่นภาคอุตสาหกรรม และมีฐานผลิตน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาตินอกชายฝั่งรัฐซาราวักและรัฐซาบาห์ของมาเลเซีย ทั้งยังเป็นหุ้นส่วนในบริษัทร่วมทุนด้านก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) อีกสองแห่ง

นอกจากนี้ เชลล์ยังบรรลุข้อตกลงขายกิจการโรงกลั่นน้ำมันสำเร็จรูปและธุรกิจปิโตรเคมีทั้งหมดในประเทศสิงคโปร์ให้กับกลุ่มบริษัทร่วมลงทุนยักษ์ใหญ่ของประเทศอินโดนีเซียชื่อ จันทรา อาศรี แคปปิตอล แอนด์ เกรนคอร์ อาเซียน โฮลดิ้งส์ หรือ ซีเอจีพี (CAGP) แต่ยังไม่ได้มีการเปิดเผยมูลค่าของการเสนอขายกิจการดังกล่าว