‘หุ้นไทย’วันนี้ เปิดบวก 13.36 จุด

‘หุ้นไทย’วันนี้ เปิดบวก 13.36 จุด

หุ้นไทยวันนี้เปิดบวก13.36 จุด ตามทิศทางตลาดตปท. ขานรับเศรษฐกิจจีนไตรมาส4/63 ขยายตัวดี แม้ภาพระยะสั้นตลาดยังผันผวน

ตลาดหุ้นไทยวันนี้ (19 ม.ค.) ต้นภาคเช้าเวลา10.30. ดัชนี SETอยู่ที่ 1,523.49จุด  เพิ่มขึ้น 13.36 จุด (+0.84 %) มูลค่าการซื้อขาย 14,483 ล้านบาท

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการอาวุโสและนักกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์(บล.) ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทยเปิดเผยว่า ภาพรวมกลยุทธ์ระยะสั้นแม้ผันผวน แต่ยังคงมุมมองเชิงบวกต่อ ภาพระยะกลาง-ยาว และกลยุทธ์เลือกรายตัว โดยเน้นซื้อในเชิงตั้งรับ มองแนวรับ 1,478-1,520 จุด และแนวต้าน 1,528 จุด  สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร AMA, ETC, PTG, CPF ในวันพรุ่งนี้ (20 ..)  พิธีสาบานตนของประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่

ตลาดหุ้นไทยภาพระยะกลางยังอิงการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลกไม่เปลี่ยน การรายงานตัวเลข GDP จีนไตรมาส4/63 แข็งแกร่ง ประกอบกับการฟื้นตัวขึ้นของส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี โดยเฉพาะ PTA/PET spread ที่เพิ่มขึ้น+40% WoW (บวกกับ IVL) ยังเป็นปัจจัยสนับสนุนธีมการลงทุนการลับมาของเงินเฟ้อ (reflation) ซึ่งบวกต่อหุ้นพลังงานและโภคภัณฑ์ โดยให้ใช้จังหวะผันผวนจากการแข็งค่าของเงินเหรียญสหรัฐฯ ในการทยอยสะสม การเก็งกำไรช่วงสั้น

เรายังคงชอบหุ้นรายตัวที่ได้ประโยชน์จากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ รวมถึงการฟื้นตัวของกำลังการบริโภคจากต่างประเทศ (ส่งออก) อาทิ STA, AMA, TVO, TU, CPF, GFPT หรือที่มีปัจจัยบวกรายตัว อาทิ ETC, PTG, EA //สำหรับหุ้นใหญ่ในกลุ่มโภคภัณฑ์ เราชอบ PTT, PTTGC, IVL // และหุ้นลงทุนระยะยาว ทยอยสะสม SCGP, BDMS, MINT, CPALL, DCC

ส่วนผลกระทบจาก PTTOR ต่อตลาดหุ้นคาดจำกัด หากคิดที่ราคาสูงสุดของช่วงการจองที่ 18 บาท ขนาดมูลค่าตลาดของบริษัทจะอยู่ที่ 2.16 แสนล้านบาท และได้รับการจัดเข้าสู่ SET50 โดยขนาดของการระดมทุนที่ 5.4 หมื่นล้านบาท

เราคาดเม็ดเงินหมุนเวียนจากการขายทำกำไรหุ้นในตลาดเพื่อเตรียมเงินจองซื้ออยู่ที่ไม่เกิน 40% หรือ 2 หมื่นล้านบาทคาดความผันผวนต่อตลาดคล้ายที่เกิดกับ AWC และ SCGP ซึ่งเกิดขึ้นเพียงระยะสั้น โดยผลกระทบอาจเกิดกับกลุ่มอุตสาหกรรมที่ใกล้เคียงกัน อาทิ การปรับลดสัดส่วนการลงทุนกลุ่มค้าปลีกอย่าง CPALL และ BJC ที่ซื้อขายด้วย PER สูงถึง 58x และ 36x ขณะที่ PTG แม้ทำธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน แต่ซื้อขายด้วย PER 18x ซึ่งถูกกว่า PTTOR ที่ 26x ทำให้เป็นเป้าหมายของการเก็งกำไร re-rating ขึ้นซื้อขายด้วย PER ที่สูงขึ้น