รฟท.ปรับแผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีกลางบางซื่อ

รฟท.ปรับแผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีกลางบางซื่อ

ร.ฟ.ท. จ่อปรับแผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีกลางบางซื่อ ปั้นสำนักงาน ส่วนราชการ และลุยประมูลควบแปลงอี ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฉบับใหม่ เพิ่มมูลค่าไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นล้าน หลังเปิดขายซองแปลงเอรอบสอง ยังไร้เอกชนลงสนาม

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการประมูลหาเอกชนเข้าร่วมลงทุน โครงการพัฒนาพื้นที่พาณิชย์บริเวณสถานีกลางบางซื่อแปลง A จำนวน 32 ไร่ มูลค่า 11,500 ล้านบาท โดยระบุว่า ขณะนี้ ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างเปิดขายซองโครงการดังกล่าว ตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 โดมีกำหนดขายเอกสาร ในวันที่ 28 ธ.ค. 2563 ถึง 29 ม.ค. 2564 ราคาชุดละ 5 แสนบาท และมีกำหนดให้เอกชนยื่นข้อเสน ในวันที่ 1 มิ.ย. 2564 ณ ห้องประชุมสถานีรถไฟบางซ่อน เวลา 09.00-15.00 น.

อย่างไรก็ดี การเปิดขายซองข้อเสนอนี้ ถือเป็นการดำเนินการเปิดประกวดราคาเป็นครั้งที่ 2 หลังจากเมื่อต้นปี 2563 ร.ฟ.ท.ได้ดำเนินการเปิดขายซอง และมีเอกชนมาซื้อเอกสารจำนวน 3 ราย แต่ไม่มีเอกชนยื่นข้อเสนอ ทำให้ต้องยกเลิกการประมูลออกไป โดยการเปิดขายซองข้อเสนอครั้งนี้ ร.ฟ.ท.ได้ทดสอบความสนใจของเอกชน (Market Sounding) อีกทั้ง ยังปรับปรุงเงื่อนไขที่เปิดกว้างมากขึ้น เช่น สามารถนำผลลงานของบริษัทแม่มารวมเป็นผลงานของบริษัทลูกได้ หากเอกชนนำบริษัทลูกมายื่นข้อเสนอ

โดยผลการเปิดขายซองข้อเสนอ ล่าสุดพบว่ายังไม่มีเอกชนรายใดเข้ามาซื้อซองประกวดราคา แม้ว่าจะเหลือเวลาอีกเพียง 10 วันเท่านั้น ซึ่งสาเหตุที่เอกชนไม่สนใจซื้อซองประมูล อาจเป็นเพราะภาวะปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เกิดการชะลอลงทุน อีกทั้งฟื้นที่แปลง A ยังตั้งอยู่ในพื้นที่ที่นำมาพัฒนาเชิงพาณิชย์ยาก เพราะมีทางพิเศษคร่อมผ่านด้านบน มีรางรถไฟคร่อมด้านล่าง และยังมีทางเข้าออกไม่สะดวกนัก

ทั้งนี้ หาก ร.ฟ.ท.ปิดขายซองประมูลในวันที่ 29 ม.ค.2564 และพบว่ายังไม่มีเอกชนซื้อซองประกวดราคา ก็มีความจำเป็นต้องยกเลิกประมูลออกไป โดยหลังจากนี้ ร.ฟ.ท.จะไม่มีการเปิดประมูลให้เอกชนร่วมทุนในแปลง A อีก เนื่องจากมีการศึกษาที่จะจัดใช้รูปแบบลงทุนในลักษณะอื่น เพื่อให้การใช้ประโยชน์ในที่ดินเกิดประโยชน์สูงสุด โดยอาจจะพิจารณาปรับให้ใช้เป็นพื้นที่ก่อสร้างออฟฟิศสำนักงานใหญ่ของ ร.ฟ.ท. หรือให้หน่วยงานราชการเช่าพื้นที่ดินแทน ถือเป็นการเช่าที่ดิน ซึ่งจะไม่เข้าข่ายต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนพีพีพี

อีกทั้ง ยังมีการศึกษาปรับใช้รูปแบบร่วมทุน ในลักษณะประกวดราคาพื้นที่แปลงเอ และแปลงอี ไปพร้อมกัน ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2562 เพื่อทำให้การประกวดราคาเดินหน้าอย่างรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งแนวทางนี้ ร.ฟ.ท.ประเมินว่าจะได้รับการตอบรับจากเอกชนเข้าร่วมทุนอย่างมาก เนื่องจากพื้นที่แปลงอี เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสูง ขนาดที่ดินกว่า 79 ไร่ มูลค่าไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นล้านบาท โดยพื้นที่อยู่ติดกับสถานีกลางบางซื่อ รองรับการพัฒนาลักษณะมิกส์ยูส

สำหรับที่ดินแปลง A อยู่ติดกับสถานีกลางบางซื่อทางทิศใต้ มีระยะห่างประมาณ 140 เมตร มีขนาดที่ดิน 32 ไร่ ทิศเหนือติดถนนสายหลักของอาคารสถานีกลางบางซื่อ เป็นถนนเชื่อมต่อระหว่างสถานีกลางบางซื่อกับแปลง A ทิศใต้ติดแนวคลองบางซื่อและถนนกำแพงเพชร ทิศตะวันออกติดแนวรั้วทางด่วนศรีรัช ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)