กรมควบคุมโรค เผยผู้เสียชีวิตจากภัยหนาวปี 63 จำนวน 37 ราย

กรมควบคุมโรค เผยผู้เสียชีวิตจากภัยหนาวปี 63 จำนวน 37 ราย

กรมควบคุมโรค เผยพยากรณ์โรคฯ รายสัปดาห์ พบรายงานผู้เสียชีวิตจากภัยหนาว 37 ราย เสียชีวิตมากที่สุด ได้แก่ ชัยภูมิ ชัยนาท เชียงใหม่ ตามลำดับ ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย ไม่มีผ้าห่ม เครื่องนุ่งห่มไม่เพียงพอ มีโรคประจำตัว ดื่มสุรา โรคหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

กรมควบคุมโรค เผยแพร่ “พยากรณ์โรคและภัยสุขภาพรายสัปดาห์” ฉบับที่ 3/2564 ประจำสัปดาห์ที่ 3 (วันที่ 17 - 23 ม.ค. 64) โดยระบุว่า จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค พบว่า มีรายงานผู้เสียชีวิตจากภัยหนาวในปี 2563 จำนวน 37 ราย จังหวัดที่พบผู้เสียชีวิตมากที่สุด 10 อันดับแรก ได้แก่ ชัยภูมิ 4 ราย ชัยนาท 3 ราย เชียงใหม่ สระแก้ว นครสวรรค์ กาฬสินธุ์ ปราจีนบุรี จังหวัดละ 2 ราย กรุงเทพมหานคร อำนาจเจริญ และแพร่ จังหวัดละ 1 ราย

ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุเฉลี่ย 58 ปี อาชีพที่พบผู้เสียชีวิตมากที่สุดคือ อาชีพรับจ้าง และเสียชีวิตในที่อยู่อาศัย โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ไม่มีผ้าห่มหรือสวมใส่เครื่องนุ่งห่มที่ไม่เพียงพอ 20 ราย (ร้อยละ 54.05) มีโรคประจำตัว 15 ราย (ร้อยละ 40.54) และมีประวัติการดื่มสุราเป็นประจำ 11 ราย (ร้อยละ 29.73) ได้รับการวินิจฉัยการเสียชีวิตไม่ทราบสาเหตุ 13 ราย (ร้อยละ 35.14) และพบผู้เสียชีวิตที่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด (หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน) 8 ราย (ร้อยละ 21.62)


การพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพของสัปดาห์นี้ คาดว่าในช่วงนี้มีโอกาสพบการเสียชีวิตจากภัยหนาวเพิ่มขึ้น จากรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยา ในช่วงวันที่ 17 - 19 ม.ค. 64 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงระลอกใหม่จากประเทศจีนจะลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 4 - 6 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะบริเวณภูเขาและยอดดอยทางภาคเหนือและภาคอีสาน อุณหภูมิอาจต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส ทำให้อากาศหนาวถึงหนาวจัด

กรมควบคุมโรค จึงขอเตือนประชาชนให้ดูแลสุขภาพออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และทำร่างกายให้อบอุ่น สวมใส่เสื้อผ้ากันหนาว โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น ความดันโลหิตสูง หอบหืด ขอให้เพิ่มการดูแลระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะหากป่วยอาจมีอาการรุนแรงกว่ากลุ่มอื่นๆ ได้ และไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก้หนาว เพราะฤทธิ์ของแอลกอฮอล์จะทำให้ร่างกายอุ่นขึ้นเล็กน้อยที่บริเวณผิวหนังเท่านั้น และยังทำให้ทั้งระบบต่างๆ ของร่างกายเย็นลง สุดท้ายอาจเกิดภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าปกติ อาจทำให้เสียชีวิตได้ หากพบผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตที่เกี่ยวเนื่องจากภาวะอากาศหนาวให้รีบช่วยเหลือ หรือพาไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาทันที สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422