"เชอรี่-เข็มอัปสร" นางเอก "นักอนุรักษ์" ที่มีใจเกินร้อย

"เชอรี่-เข็มอัปสร" นางเอก "นักอนุรักษ์" ที่มีใจเกินร้อย

ทั้งๆ ที่เธอบอกว่าไม่ได้มีบทบาทเป็นนักอนุรักษ์ที่ชัดเจน แต่สิ่งที่ "เชอรี่-เข็มอัปสร" ทำในช่วงหลายปี ช่วยให้เกษตรกรปลูกข้าวอินทรีย์ ดึงนักวิชาการมาให้คำแนะนำ ทำตลาด และร่วมกับคนหลากหลายอาชีพทำงานด้านสิ่งแวดล้อม

"เราอยากมีชีวิตที่ได้ช่วยเหลือคนอื่น เราก็ต้องมีร่างกายที่แข็งแรง มีสุขภาพที่ดี ในการที่จะไปช่วยคนอื่นได้ เราไม่ได้เป็นนักธุรกิจ เป้าหมายหลัก คือต้องการช่วยและต้องการให้แบรนด์อยู่ได้ และต้องการให้คนมีสุขภาพที่ดีค่ะ"

เชอรี่ เข็มอัปสร สิริสุขะ นักแสดงชาวไทย จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการแสดงละครเรื่อง โปลิศจับขโมย ทางช่อง 3 ในปีพ.ศ. 2539 กล่าวถึงบทบาทล่าสุด ที่ได้ช่วยเหลือเกษตรกร และมีผลิตภัณฑ์เแบรนด์ของตัวเอง  สิริไท จำหน่ายข้าวออร์แกนิคและชาข้าวคั่ว

 

ก่อนหน้าในปีพ.ศ. 2558 เธอได้ร่วมกับเพื่อนๆ ตั้งกลุ่ม Little Help ช่วยเหลือสังคมในด้านต่างๆ เริ่มจากโครงการ Little help Nepal จัดกิจกรรมระดมทุนนำเงินบริจาคไปช่วยเหลือพี่น้องชาวเนปาลที่เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ต่อมาปีพ.ศ. 2559 เธอก็มีโครงการ Little Forrest จัดกิจกรรม ‘ปลูกป่า ปลูกคน ปลูกใจ’ ที่จ.แพร่ และทำฝายชะลอน้ำให้ 3 ฝาย

161087016927 เชอรี่ เข็มอัปสร สิริสุขะ

ผ่านมาปีพ.ศ. 2562 ก็มีโครงการ Little Big Green เผยแพร่ความรู้ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สร้างความตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน และแนวทางการแก้ไขปัญหาให้ดีขึ้น (ในวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิ.ย.2562 เชอรี่ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติบุคคลต้นแบบที่ทำคุณประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อม จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วย)

และนี่คือเรื่องราวอีกมุมของเธอ

  • ไม่ได้มีผลงานการแสดงมานานแค่ไหนแล้ว

หยุดงานบันเทิงมากว่า 5 ปีแล้วค่ะ งานละครเรื่องสุดท้ายเรื่อง เลือดมังกร กระทิง ค่ะ คู่กับพี่เคน-ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ ตอนปี 2559 เราไปทำเรื่องปลูกป่าที่ อ.วังชิ้น จ.แพร่ มา เป็นโครงการของตัวเอง Little Forrest

ร่วมกับพี่โรจน์ (ภูภวิศ กฤตพลนารา เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า ISSUE) และอาจารย์อโนทัย ชลชาติภิญโญ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เราไปปลูกต้นไม้ ตั้งใจดูแล 3 ปี พอเราเข้าไปในพื้นที่ เราก็ให้คนที่เขาละแวกนั้นมาช่วยปลูก เราต้องการทำให้เขามีส่วนร่วม ให้เขารู้สึกว่า เป็นส่วนหนึ่งของเขาด้วย ปลูก 200 ไร่ 20,000 ต้นค่ะ

161080568280 ข่วยกันปลูกป่า

จริงๆ เราก็รู้ว่า การไม่เข้าไปยุ่งกับป่า จะทำให้พื้นดินฟื้นคืนได้ดีที่สุด แต่เราก็ปลูกเสริม ทำให้กลับมาเป็นพื้นที่ป่าได้เร็วขึ้น พอให้ชาวบ้านมาช่วยดู ก็เลยได้คุยกัน รู้ว่าเขาทำสวนส้ม มีปัญหาเรื่องผลผลิต ปีนั้นน้ำน้อย พอดอกส้มออกดอกมันก็ร่วง เพราะว่าน้ำไม่พอ เราก็เลยเข้าไปสร้างฝายให้3 ฝาย

161080705310 เชอรี่ กับการทำงานสร้างฝาย

เอานักวิชาการ ผู้ชำนาญการด้านส้ม เข้าไปวิเคราะห์ด้วยว่า นอกเหนือจากเรื่องน้ำแล้ว เรามีเรื่องอะไรอีกที่จะทำให้เพิ่มมูลค่าสินค้าให้เขาได้ อยากให้เขาทำส้มปลอดสาร หรืออย่างน้อยที่สุดก็ Low Chemical

เพราะใช้สารเคมีกันเยอะมาก แมลงมันเยอะ เป็นวิถีที่เขาทำมา ถูกปลูกฝังให้ใช้สารเคมีอย่างนี้ เขาเองก็ไม่ได้รู้สึกว่าผิดปกติอะไร เพลี้ยมาเหรอ แมลงอะไรมาเหรอ ก็ฆ่ามันๆ ๆ" 'ส้ม' ผลไม้อาบยาพิษ ที่ไม่เคยได้มาตรฐาน

  • แล้วตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง

มันไม่ใช่เรื่องง่าย กำลังของเราอาจไม่พอ เพราะว่าเราไม่ได้เป็นหน่วยงานที่มีคนทำงานเยอะ ต้องใช้เวลาในการปรับเปลี่ยน ถ้าจะให้เป็นส้มออร์แกนิคเลย ต้องใช้เวลาเป็น 10 ปี ถึงแม้จะ Low Chemical แล้ว Low แค่ไหนถึงจะเรียกว่า Low ในระดับที่รับได้ มันมีหลายอย่างที่จะต้องเข้าไปตรวจสอบ

ออร์แกนิคคือการปลอดสาร 100 เปอร์เซ็นต์ ห้ามใช้สารเคมีเลย ต้องใช้เวลาค่ะ เท่าที่คุยกับนักวิชาการ ยาฆ่าแมลงออร์แกนิคที่เคลมว่าฆ่าได้ มันก็ไม่สามารถกำจัดแมลงได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ผลที่ได้ต่ำกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นสุดท้าย ยังไงก็ต้องใช้สารเคมี เข้ามาฆ่าอยู่ดี"

161080604625 เชอรี ่เข็มอัปสร สิริสุขะ

  • บทบาทตอนนี้ เรียกว่าเป็นนักอนุรักษ์ได้ไหม

ไม่มีบทบาทอะไรที่ชัดเจนค่ะ ตอนนี้เราไปช่วยชาวนาปลูกข้าวที่จ.สกลนคร คือสร้างแบรนด์ขึ้นมาชื่อ สิริไท ออร์แกนิคไรซ์ เราอยากช่วยเกษตรกรให้เขามีช่องทางในการขายที่กว้างมากขึ้น รวมไปถึงอยากจะแปรรูปผลิตภัณฑ์ในอนาคต ถ้าทำได้ ซึ่งปัจจุบันผลิตภัณฑ์ที่เราแปรรูปแล้วก็มีข้าว แล้วก็ชาข้าวคั่ว

เราอยากช่วยให้พวกเขามีช่องทางการตลาดที่มากขึ้น อยากให้คนรู้จัก อยากสื่อสารความเป็นมาของข้าวที่ดี ข้าวอินทรีย์แท้ๆ มันช่วยเรื่องสิ่งแวดล้อมได้ด้วย ช่วยเรื่องป่าที่อยู่รอบข้าง เราก็เอาเรื่องราวเหล่านั้นมาเป็นตัวเล่าเรื่องสื่ีอสารค่ะ

161080611578 ข้าวสิริไท 

  • เริ่มปลูกข้าวขายมานานหรือยัง ทำไมต้องเป็นข้าวที่จังหวัดสกลนคร

เริ่มขายมาประมาณ 2-3 เดือนแล้วค่ะ เราชิมมาหลายแห่ง แล้วก็ดูเรื่องราวของแต่ละแห่งด้วยว่าเป็นยังไง ลักษณะของการปลูกเป็นอินทรีย์ 100 เปอร์เซ็นต์อย่างนี้ เราเลือกมาได้เหลือไม่กี่แห่ง เรามาชิมรสชาติของข้าวแล้ว อันนี้อร่อยมาก เราชิมมา 20-30 สายพันธุ์ กว่าจะได้ ตอนนี้ก็เป็นผู้ชำนาญการในการชิมข้าวได้แล้ว

ชิมแล้วรู้ว่าอันนี้อร่อย มันมี Texture ยังไง ในแต่ละอันเหมาะกับการเอาไปทำแบบไหน แต่ละอย่างที่หลายคนทราบว่าอันนี้ทานกับกับข้าวแบบไหนถึงจะอร่อย อันนี้ต้องเอาไปผัดถึงจะอร่อย หรืออันนี้ทานเป็นของหวานจะอร่อย มันจะมีรายละเอียดของมัน

161080617694 ชาข้าวคั่ว สิริไท

ข้าวสิริไท มีขนาด 670 มิลลิลิตร แล้วก็มีไซส์ใหญ่ 1 ลิตร เราดูแลไปถึงเรื่อง ทำยังไงให้มันลดขยะได้ด้วย ดูเรื่องแพคเกจจิ้ง ปกติข้าวจะใส่ถุงมา ซึ่งบางทีก็เอาไปรีไซเคิลลำบาก หรืออาจจะไม่ได้เลย แต่อันนี้ Reuse ได้ Recycle ได้ เราออกแบบมาให้มันง่ายมาก ไม่มีการติดกาวใดๆ ให้ยุ่งยากถ้าจะทิ้ง หรือเอาไปรีไซเคิลก็ง่ายเลย รวมไปถึงกระดาษที่เราเลือกใช้

ทุกอย่างเป็นรีไซเคิล 100 เปอร์เซ็นต์ แล้วก็ใช้พลังงานลม เราเป็นแค่เจ้าของแบรนด์ ‘สิริไท’ เราซื้อข้าวจากเขา เราไม่ได้ปลูกเอง แพ็คเกจนี้พอเปิดฝาแล้วจะมีฝาแยกไปให้ด้วย เวลาใครจะเอาไปรียูสใช้ใส่อย่างอื่นต่อ"

161080621878 ข้าวสิริไท 

  • ไม่มีหน้าร้าน ขายทางออนไลน์ อย่างเดียวหรือ

ใช่ค่ะ ผลตอบรับดีมาก จนคิดไม่ถึง ดีใจที่ได้ช่วยเยอะขึ้น พอมีคนสั่งเยอะ เราก็สั่งซื้อเขาได้เยอะขึ้น ถ้ามีคนพรีออเดอร์มา เราถึงจะสั่งให้เขาสี พอสีเสร็จ ก็บรรจุระบบสุญญากาศ เพื่อให้ข้าวสดใหม่ พอส่งมาถึงที่โรงงาน เราก็บรรจุไนโตรเจนเข้าไป เพื่อทำให้ข้าวสดใหม่ ข้างขวดเราจะเขียนว่า กรุณาแช่ช่องแข็ง เพื่อให้ข้าวสดใหม่ หลังจากเปิดขวดใช้แล้ว มันจะทำให้ราไม่ขึ้น มอดไม่ขึ้น

  • ชื่อแบรนด์สินค้ามาจากอะไร

สิริ มาจากนามสกุล เราไม่ได้มองแค่พื้นที่เดียว เราอยากได้ข้าวจากเกษตรกรหลายๆ ครอบครัว เข้ามาเป็นครอบครัวเดียวกันกับเรา ก็เลยใช้ชื่อนามสกุลของตัวเองสร้างแบรนด์ ส่วนคำว่า ไท เป็นไทยที่มีอิสระ

เราเชื่อว่าการที่เกษตรกรพึ่งพิงตัวเองได้ เขามีอิสระที่จะตั้งราคา เขาอยากขายเราเท่าไรขายเลย ให้เขาตั้งราคาเอง Happy ที่ราคาเท่าไร แล้วเราก็เอามาทำต่อของเรา เรารู้สึกว่าเขามีความภูมิใจ เขามีอิสระแบบนี้ เขาก็จะมีอิสระทางจิตใจเหมือนกัน ก็เลยเป็นที่มาของคำว่า สิริไท ค่ะ

161080656440 เชอรี เข็มอัปสร สิริสุขะ 

  • ไม่ได้หวังกำไรมากมาย ?

เราทำการตลาดเท่าที่เราทำได้ ทำแต่พอดี ถ้าทำประมาณนี้แล้วเราช่วยเกษตรกรได้ แล้วแบรนด์เราอยู่ได้ ไม่เดือดร้อน ไม่ขาดทุน ไม่เข้าเนื้อ คือทำให้พออยู่ได้ พอช่วยเขาได้ ที่สำคัญที่สุดคือ เป็นช่องทางให้คนได้มีข้าวที่ดีจริงๆ เราเชื่อในเรื่องสุขภาพที่ดี มันยั่งยืนในการจะไปทำอะไรหลายๆ อย่าง ถ้าเราอยากช่วยคนอื่นด้วย เราก็ต้องมีร่างกายที่แข็งแรง

161080665841

  • ผลิตภัณฑ์ใหม่ ชาข้าวคั่ว มีความเป็นมายังไง

เป็นคนชอบดื่มชา แล้วก็ชอบชาที่ไม่มีคาเฟอีน หรือ ชาเขียว มันช่วยบำรุงสุขภาพมากกว่า ชาข้าวคั่ว ที่เราทำเป็นชาที่หอมมาก ใช้เวลาคั่วนานกว่า 8 ชั่วโมงนำมาผสมกับดอกไม้ที่ดีต่อสุขภาพ มีสรรพคุณเยอะมาก เราทำเพื่อเพิ่มมูลค่าข้าว และเพิ่มรายได้ให้กับพี่ๆ ในชุมชน พวกเขาเป็นคนคั่วเอง เราขอให้เขาผลิตให้เรา

  • งานในปัจจุบันมีอะไรบ้าง

งานบันเทิง งานละคร ตอนนี้ยังไม่รับค่ะ มีเป็นพรีเซนเตอร์ Brand Ambassador ให้กับเครื่องสำอาง Guerlain ครีมบำรุง แบรนด์เก่าแก่ของฝรั่งเศส

มีโครงการ Little Big Green โปรเจคที่ตั้งใจทำให้คนสนใจตระหนักด้านสิ่งแวดล้อม ทำกับครูลูกกอล์ฟ (คณาธิป สุนทรรักษ์) และบริษัท The Flight 19 ล่าสุดเพิ่งจะมี Pop-Up Store ลอง-เขียว-ดู จัดที่สยามดิสคัฟเวอรี่ เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา

Little Big Green ทำมา 2-3 ปีแล้ว เริ่มจากทำบล็อก Little Big Green ของเชอรี่กับครูลูกกอล์ฟว่า เราใช้ชีวิตประจำวันยังไงให้เบียดเบียนสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด แล้วก็มีเพจ Little Big Green รวบรวมข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมที่ย่อยง่ายสำหรับคนที่ยังไม่เริ่มเขียว

คอนเซปท์เราคือ As Green As You Can ตอนนี้เราได้ขยายโครงการนอกเหนือจากการทำแค่เพจและบล็อกแล้ว และต่อไปจะมีกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมที่เราเข้าไปทำอีก

เราได้รวมตัวกันเป็นภาคีเครือข่าย ภาคีโลก ชื่อว่า EARTHTONE มีมารีญา พูลเลิศลาภ, วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล และอีกหลายคน Greenpeace, EU, UNDP เพื่อเวลาที่ใครจะขับเคลื่อนด้านสิ่งแวดล้อม ก็อยากให้เราไปด้วยกัน เพราะว่าเวลาแยกกันทำ มันทำได้เล็กๆ  แต่ถ้ารวมกัน มันจะเกื้อหนุนกันได้ ทั้งในเรื่องข้อมูลและความคิด

 ........................

สำหรับผู้สนใจผลิตภัณฑ์สิริไท ข้าวออร์แกนิค และชาข้าวคั่ว ติดต่อได้ที่ LINE ID : @sirithairice   (Facebook : Sirithairice)