‘ยาง-น้ำตาล-ถั่วเหลือง’ขาขึ้น หนุนหุ้นสินค้าเกษตรวิ่งทำนิวไฮ

‘ยาง-น้ำตาล-ถั่วเหลือง’ขาขึ้น หนุนหุ้นสินค้าเกษตรวิ่งทำนิวไฮ

ผ่านปีใหม่มาครึ่งเดือนตลาดหุ้นไทยยังโชว์ผลงานได้ดี ดัชนีฯ กลับมายืนทะลุ 1,500 จุด ได้อีกครั้ง ท่ามกลางความหวังว่าเมื่อมีวัคซีนต้านโควิด สถานการณ์ทุกอย่างจะดีขึ้น

ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะลดลง กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆ ทั้งการค้า การลงทุน ภาคการผลิต การเดินทางท่องเที่ยวจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติอีกครั้ง กลายเป็นปัจจัยหนุนหุ้นไทย ควบคู่ไปกับการอัดฉีดมาตรการเยียวยาจากภาครัฐ ที่เติมเงินลงไปเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน กระตุ้นการใช้จ่าย กำลังซื้อในประเทศ และยังมอบส่วนลด ค่าน้ำ ค่าไฟ ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของประชาชน

รอบนี้เห็นหุ้นหลายกลุ่มโชว์ฟอร์มได้ดี ทั้งหุ้นพลังงานที่กลับมามีออร่าอีกครั้ง ตามทิศทางราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ส่วนหุ้นแบงก์ไม่น้อยหน้า อิงกับกระแสฟันด์โฟลว์ เชื่อว่าทั้งผลประกอบและราคาหุ้นได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว

อีกกลุ่มที่ผลงานเด่น คือ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ล้อไปกับโลกยุคใหม่ การมาของเทคโนโลยี 5จี อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ธุรกิจพลังงานสะอาด ฯลฯ แต่ดูเหมือนว่าราคาหุ้นตอนรับไปมากแล้ว หลายตัววิ่งแรงจนเกินพื้นฐาน

แต่ที่มาแบบนิ่งๆ เงียบๆ ต้องยกให้กับ “กลุ่มสินค้าเกษตร” ซึ่งหลายคนอาจจะมองข้าม หรือโฟกัสอยู่แค่บางตัว แต่จริงๆ แล้วผลงานแจ่มแทบยกกลุ่ม ราคาขึ้นมาทำนิวไฮกันคึกคักชนิดที่ไม่มีใครยอมใคร สอดรับไปกับราคาสินค้าเกษตรที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง

นำทีมด้วย “หุ้นยางพารา” เชื่อว่าแค่เอ่ยชื่อก็คงจะทราบเหตุผลกันดี ด้วยสตอรี่ธีมโควิด ส่งผลให้ยอดขาย “ถุงมือยาง” ทั่วโลกโตกระฉูด ออเดอร์ล้นทะลักจนผลิตกันแทบไม่ทัน พี่ใหญ่ประจำกลุ่มคือหุ้นแม่ลูก บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ STA และ บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ STGT ในฐานะผู้ผลิตถุงมือยางอันดับ 3 ของโลก

ที่ผ่านมาราคาหุ้นวิ่งรับข่าวดี นำเพื่อนๆ ในกลุ่มไปเยอะ เลยมีจังหวะปรับฐานลงมาให้พักหายใจบ้าง แต่เชื่อว่าจะยังอยู่ในสายตาของนักลงทุนไปอีกนานไม่จางหายไปง่ายๆ แน่นอน ส่วนอีกหนึ่งบริษัทที่กำลังเดินตามรอย ถอดแบบกันมาเป๊ะๆ เห็นจะเป็นบริษัท ไทยรับเบอร์ลาเท็คซ์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TRUBB เพราะล่าสุดเพิ่งจะตั้งบริษัทลูกเดินหน้าธุรกิจใหม่ถุงมือยางอย่างเต็มรูปแบบ ช่วยเติมเสน่ห์ดันราคาวิ่งฉิว

ข้ามจากยางพาราไปดูอะไรหวานๆ กันบ้าง อย่าง “หุ้นน้ำตาล” ช่วงนี้ท็อปฟอร์มเช่นกัน รับอานิสงส์ราคาน้ำตาลตลาดโลกขึ้นไม่หยุด ทำสถิติสูงสุดในรอบ 4 ปี จากปริมาณซัพพลายที่ลดลง หลังบราซิลในฐานะผู้ผลิตน้ำตาลอันดับ 1 ของโลก ประสบวิกฤตภัยแล้งส่งผลให้ปริมาณผลผลิตลดลง ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 ที่ระบาดหนักกลายเป็นอุปสรรคต่อกระบวนการผลิต

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบที่ขึ้นแรง ทำให้ผู้ผลิตส่วนใหญ่หันไปทำเอทานอลแทนน้ำตาล เป็นอีกปัจจัยหนุนราคาน้ำตาลปรับตัวเพิ่มขึ้น เชื่อว่าผลประกอบการปีนี้น่าจะฟื้นตัวเด่น เลยดันราคาหุ้นวิ่งกระหน่ำ

ที่โดดเด่นขึ้นแรงเมื่อวันศุกร์ (15 ม.ค.) เห็นจะเป็นบริษัท น้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BRR ทำจุดสูงสุดในรอบเกือบ 1 ปี ปิดการซื้อขายที่ 3.74 บาท เพิ่มขึ้น 0.34% หรือ 10% ขณะที่พื้นฐานเองดูดีเช่นกัน งบฯ ไตรมาส 3 ปี 2563 พลิกกลับมามีกำไร 62 ล้านบาท ส่วนไตรมาส 4 ที่กำลังจะตามมา อาจขาดทุนเล็กน้อยเนื่องจากเริ่มเข้าหีบอ้อย แต่ซาวด์เช็คจากบรรดากูรูแล้วยังมั่นใจว่าปี 2563 จะพลิกกลับมามีกำไร

ส่วนบริษัท น้ำตาลขอนแก่น จำกัด (มหาชน) หรือ KSL ทำนิวไฮรอบ 1 ปีครึ่ง ปิดที่ 2.90 บาท, บริษัท น้ำตาลครบุรี จำกัด (มหาชน) หรือ KBS ปิดล่าสุด 3.34 บาท เป็นนิวไฮรอบเกือบ 5 เดือน และบริษัท เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ KTIS กำลังลุ้นยืนทะลุ 4 บาท โดยปิดซื้อขายล่าสุด 3.80 บาท

ถั่วเหลือง เป็นอีกหนึ่งสินค้าเกษตรที่ราคายังอยู่ในช่วงขาขึ้น จากภาวะลานีญาในอาร์เจนติน่าซึ่งเป็นผู้ผลิตกากถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดในโลก ทำให้ปริมาณผลผลิตหายไปหลายล้านตัน สวนทางดีมานด์จากจีนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งหากนึกถึงหุ้นถั่วเหลืองคงหนีไม่พ้น บริษัท น้ำมันพืชไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TVO รับปัจจัยบวกไปเต็มๆ ราคาหุ้นทำจุดสูงสุดรอบเกือบ 3 ปี ปิดที่ 35.25 บาท