‘สันนิบาตสหกรณ์’รอแผนฟื้นฟูบินไทย เผยเปิดช่องยอมแปลงหนี้เป็นทุน

‘สันนิบาตสหกรณ์’รอแผนฟื้นฟูบินไทย เผยเปิดช่องยอมแปลงหนี้เป็นทุน

สันนิบาตสหกรณ์ รอแผนฟื้นฟูการบินไทย เดือนก.พ.นี้ ชี้ต้องคืนต้นทุนหนี้หุ้นกู้ 84 สหกรณ์8.7 หมื่นล้านบาทส่วนดอกเบี้ยคิดตามผลประกอบการบริษัท ยอมรับบางส่วนแปลงเป็นทุนได้ แต่ให้คพช. รับรองก่อน

นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ประธานสันนิาตสหกรณ์แห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า การทวงคืนหนี้หุ้นกู้ของ 84 สหกรณ์ที่มีกับบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน)เป็นลูกหนี้วงเงิน8.7 หมื่นล้านบาทนั้น ต้องพิจารณาภายใต้แผนฟื้นฟูบริษัทฯที่จะเสนอให้พิจารณาในเดือน ก.พ. นี้ในส่วนของสหกรณ์ยังยืนยันข้อเสนอเดิมคือ ต้องการให้บริษัทชำระหนี้ต้นทุนก่อน ส่วนอัตราดอกเบี้ยหรือผลประโยชน์อื่นให้ยืดระยะเวลาการชำระออกไปแล้วแต่ความเหมาะสม

อย่างไรก็ตามในส่วนของหนี้ต้นทุนนั้น อยากให้การบินไทยพิจารณาหนี้ที่ค้างชำระก่อน ที่เหลือจะมีกรอบการชำระปกติอยู่แล้ว ซึ่งเดิมสหกรณ์เห็นว่าการบินไทยจะไม่มีปัญหาในเรื่องนี้เพราะคาดว่าจะสามารถกลับมาให้บริการได้อีกครั้ง แต่พอเกิดโควิดระบาดรอบ2 ขึ้นอีก อาจต้องหารือใหม่ทั้งหมด กรอบการชำระหนี้อาจต้องขยับออกไป เนื่องจากการทวงหนี้ต้องดูผลประกอบการ ขีดความสามารถของลูกหนี้ด้วย

161070299923

ทั้งนี้ ท้ายที่สุดแล้วหนี้บางส่วนอาจต้องผลักดันเข้าสู่แผนการแปลงหนี้เป็นทุน ในกรณีที่การบินไทยอาจมีการขยายเพิ่มหุ้นหรือเพิ่มทุนในอนาคต แต่ทั้งนี้การแปลงหนี้เป็นทุนดังกล่าว ทางคณะกรรมการพัฒนาสหกรณ์แห่งชาติ(คพช.)ต้องให้การรับรองด้วย ภายใต้ความเห็นชอบของกรมตรวจบัญชีสหกรณ์

นายปรเมศวร์ ยังกล่าวว่า เมื่อเดือน ต.ค. 2563 นายทะเบียนสหกรณ์ ได้ออกประกาศให้สหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน กำหนดประมาณการค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ ไว้ 100 % ของมูลหนี้ โดยอ้างว่าเพื่อความมั่นของสหกรณ์ที่เป็นนิติบุคคล ส่งผลให้ สหกรณ์ หลายแห่งไม่สามารถกำหนดประชุมใหญ่สามัญประจำปี ในช่วงเดือน ก.พ. - มี.ค. นี้ได้ เพราะไม่สามารถจ่ายเงินปันผล ให้กับสมาชิกได้ หรือจ่ายได้น้อย

“สมมุติว่าสหกรณ์มีผลดำเนินการอยู่ 80 ล้าน แต่มีหนี้ที่ทวงคืนไม่ได้อยู่ 100 ล้านบาท เมื่อสหกรณ์ต้องตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ 100 % ตามประกาศของนายทะเบียนสหกรณ์ แสดงว่าสหกรณ์ดังกล่าวจะไม่สามารถจ่ายเงินปันผลได้เพราะจะขาดทุนทางบัญชีเป็นปัญหาที่สหกรณ์ต่างๆ เรียกร้องให้แก้ไข”

อย่างก็ตาม เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายโอภาส ทองยงค์ อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายทะเบียนสหกรณ์ ได้ออกประกาศใหม่ เรื่องการประมาณการค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญตามระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ว่าด้วยการบัญชีของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร พ.ศ. 2563 นั้น สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันกำหนดให้สหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนอาจจะทยอยตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญทุกปี ปีละ 20 % ให้เสร็จสิ้นภายใน 5-10 ปีทำให้จ่ายเงินปันผลได้