LH - อยู่ระหว่างทบทวน

LH - อยู่ระหว่างทบทวน

วางแผนเปิดโครงการใหม่แบบระมัดระวังมากขึ้นในปี 2564F

Event

ประชุมนักวิเคราะห์

Impact

วางแผนเปิดโครงการใหม่ลดลง 28% YoY เหลือ 2.07 หมื่นล้านบาท

LH มีแผนจะเปิดโครงการใหม่ 12 โครงการในปี 2564F มูลค่าโครงการรวม 2.07 หมื่นล้านบาท (-28%YoY) ประกอบด้วย i) โครงการแนวราบ 10 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 1.97 หมื่นล้านบท (-31%YoY) และ ii) คอนโดมิเนียม 2 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 980 ล้านบาท (จากที่ไม่เปิดโครงการ
คอนโดมิเนียมใหม่เลยในปี 2563) ทั้งนี้ แผนเปิดโครงการใหม่ในปีนี้ของ LH จะเน้นที่โครงการแนวราบในระดับกลาง ในขณะที่สองโครงการคอนโดมิเนียมจะเป็นการขยายเฟสใหม่ของโครงการเดิม ได้แก่ i) The Ease 3 (มูลค่าโครงการ 820 ล้านบาท) และ ii) North 7 (มูลค่าโครงการ 160 ล้านบาท) โดยรวมแล้วแผนเปิดโครงการใหม่ในปีนี้ดูแผ่วลงเนื่องจากผู้บริหารมีมุมมองเชิงระมัดระวังมากขึ้นกับภาวเศรษฐกิจและหันไปเน้นระบายโครงการที่ยังค้างสต็อกอยู่ออกไปแทน

ตั้งเป้าอัตราการเติบโตของยอดโอนโครงการที่อยู่อาศัยในปี 2564F ไว้ที่ 8% YoY

LH ตั้งเป้าอัตราการเติบโตของยอด presales ปีนี้ไว้ที่ 5% YoY เป็น 2.8 หมื่นล้านบาท โดยจะเน้นเพิ่มยอด presales จากการระบายสต็อกสินค้า (ซึ่งมีมูลค่ารวม 6 หมื่นล้านบาทเมื่อสิ้นงวด 3Q63) และตั้งเป้าอัตราการเติบโตของยอดโอนโครงการที่อยู่อาศัยปีนี้ไว้ที่ 8% YoY เป็น 3 หมื่นล้านบาท (2.7 หมื่นล้านบาทจากโครงการแนวราบ และอีก 3 พันล้านบาทจากคอนโดมิเนียม) ทั้งนี้ เป้ายอดโอนปีนี้ของบริษัทสอดคล้องกับประมาณการในปัจจุบันของเรา ซึ่งเราคาดว่าน่าจะยังสามารถทำได้ เพราะผลการดำเนินงานของโครงการแนวราบระดับกลางถึงสูงน่าจะทนกับสภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอลงได้มากกว่าโครงการประเภทอื่น ๆ ในขณะเดียวกัน บริษัทก็ตั้งเป้ารายได้จากค่าเช่าในปี 2564F เอาไว้ที่ 2.8 พันล้านบาท (+16% YoY) จากฐานเปรียบเทียบที่ต่ำในปีที่แล้ว

ยังไม่มีแผนชัดเจนที่จะขายสินทรัพย์เพิ่มอีกในปีนี้

ใน 4Q63 บริษัทขาย The Mode Residence ในสหรัฐออกไป ซึ่งคาดว่าจะทำให้มีกำไรพิเศษหลังหักภาษี 340 ล้านบาท สำหรับในปีนี้ LH ยังไม่มีแผนชัดเจนที่จะขายสินทรัพย์เพิ่มอีก ซึ่งทำให้ประมาณการกำไรสุทธิปีนี้ของเรามี downside 1.5 พันล้านบาท

Valuation & Action

กำไรจากธุรกิจหลักของ LH มีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่องใน 4Q63F จากทั้งผลการดำเนินงานของโครงการแนวราบ และยอดโอนสองโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ อย่างไรก็ตาม เรากำลังอยู่ระหว่างทบทวนคำแนะนำและราคาเป้าหมายของ LH เนื่องจากมองว่าประมาณการปีนี้ของเรายังมี downside อีกจากการที่บริษัทไม่มีแผนขายสินทรัพย์เพิ่ม และรายได้จากค่าเช่ามีแนวโน้มจะต่ำกว่าที่คาดไว้เนื่องจากสถานการณ์การระบาดระลอกใหม่ของ COVID-19 ในประเทศไทย

Risks

ภาวะเศรษฐกิจอ่อนแอลง