'คนละครึ่ง' รอบเก็บตก 1 ล้านสิทธิ ลงทะเบียน 20 ม.ค. เช็ควิธีใช้สิทธิที่นี่!

'คนละครึ่ง' รอบเก็บตก 1 ล้านสิทธิ ลงทะเบียน 20 ม.ค. เช็ควิธีใช้สิทธิที่นี่!

เตรียมพร้อมให้ดี "คนละครึ่ง" รอบเก็บตก 1 ล้านสิทธิ เปิดลงทะเบียน 20 ม.ค. และเริ่มใช้จ่ายได้ 25 ม.ค.นี้ ใครลงทะเบียนไม่ผ่าน 2 รอบก่อนหน้านี้ เช็ควิธีใช้สิทธิที่นี่!

วันนี้ (14 ม.ค.) เพจ ไทยคู่ฟ้า โพสต์ว่า เตรียมเปิด “คนละครึ่ง” รอบเก็บตก 20 ม.ค. นี้ กาปฏิทินนับถอยหลังรอได้เลย สำหรับผู้ที่พลาดสิทธิลงทะเบียน โครงการ “คนละครึ่ง” รอบที่ผ่านมา เพราะรัฐบาลเตรียมเปิดให้ลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งรอบเก็บตกเพิ่มเติม วันที่ 20 ม.ค. 2564 นี้ และจะเริ่มใช้จ่ายได้ภายในวันที่ 25 ม.ค.

คาดว่าจะมีสิทธิคงเหลือมากกว่า 1 ล้านสิทธิ แบ่งเป็นสิทธิที่คงเหลือจากเฟสแรก 500,000 สิทธิ และเฟส 2 อีก 500,000 สิทธิ ซึ่งมาจากที่ผู้ลงทะเบียนไม่ผ่านทั้ง 2 รอบ

ส่วนผู้ที่ลงทะเบียน "คนละครึ่งเฟส 2" ที่เปิดให้ลงทะเบียนรับสิทธิไปเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 63 และเปิดให้ใช้งานได้วันแรกเมื่อ 1 ม.ค. หากยังไม่ได้ใช้สิทธิ ต้องรีบใช้จ่ายไม่เกินวันนี้ (14 ม.ค.) มิฉะนั้นจะถูก "ตัดสิทธิ!"

อัพเดทล่าสุด (19 ม.ค.) ผู้ที่ถูกตัดสิทธิโครงการคนละครึ่งและโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 2 จากการไม่ใช้สิทธิภายใน 14 วัน สามารถลงทะเบียน คนละครึ่ง รอบเก็บตก วันที่ 20 ม.ค.นี้ ได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: 'คนละครึ่งเฟส 2' รีบใช้ ก่อนถูก 'ตัดสิทธิ' วันนี้!

 

  • เงื่อนไขการใช้สิทธิของประชาชน

1. รัฐช่วยจ่ายครึ่งหนึ่ง หรือ 50% ของจำนวนสินค้า อีก 50% ผู้ได้รับสิทธิจะต้องจ่ายเอง โดยใช้สิทธิผ่านแอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง"

2. จำกัดสิทธิไม่เกิน 150 บาทต่อวัน และยอดรวมการใช้สิทธิ "คนละครึ่ง" จะต้องไม่เกิน 3,500 บาท ตลอดโครงการ

3. หากใช้สิทธิไม่หมดในแต่ละวัน จะไม่มีการหักสิทธิ ระบบจะคืนสิทธิที่ไม่ได้ใช้เข้ายอดรวมของผู้ที่ได้รับสิทธิ และจะคำนวณสิทธิใหม่ในเวลา 06.00 น. ของทุกวัน

4. สามารถใช้สิทธิได้ที่ร้านค้าที่ร่วมโครงการคนละครึ่งเท่านั้น สามารถค้นหาร้านค้าได้ที่ ร้านค้าเข้าร่วม "คนละครึ่ง"

5. สามารถใช้สิทธิได้เวลา 06.00–23.00 น. ไม่สามารถใช้สิทธิ "คนละครึ่ง" นอกเวลาดังกล่าวได้

6. จะถูกตัดสิทธิ หากไม่ใช้สิทธิภายใน 14 วัน ระบบจะทำการตัดสิทธิ "คนละครึ่ง" ของผู้ได้รับสิทธิตลอดโครงการ

ส่วนประเด็นข้อสงสัยต่าง ๆ เกี่ยวกับโครงการเยียวยาของรัฐ เมื่อวานนี้ (13 ม.ค.) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับมาตรการทางการคลัง เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด–19 ระลอกใหม่ รวมถึงการเปิดรอบเก็บตก โครงการ "คนละครึ่ง" อีก 1 ล้านสิทธิ์ ที่จะได้รับเงินใช้จ่าย 3,500 บาท

ประเด็นที่ว่า คนละครึ่ง เพิ่มวงเงินจาก 3,500 บาทต่อคนต่อเดือนได้หรือไม่ นายอาคม ตอบว่า "เรายึดเกณฑ์ ค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท แล้วรัฐบาลก็ช่วยออกครึ่งหนึ่ง จึงออกมาที่ตัวเลข 3,500 บาท"

ส่วนประเด็นที่ว่า ทำไมเปิดใช้สิทธิคนละครึ่งแค่ 3 เดือน นายอาคม อธิบายว่า "ไม่เคยบอกว่า จะไม่ทำต่อ เราจะดูไตรมาสต่อไตรมาส ต้องดูว่ากำลังซื้อของประเทศดีขึ้นไหม ประชาชนได้ประโยชน์จริงหรือไม่ ถ้าประชาชนได้ประโยชน์ เราก็จะพิจารณาในส่วนนี้"

อ่านข่าวเพิ่มเติม: ‘เราชนะ’ คำต่อคำ อย่างละเอียด! ขุนคลังตอบเอง ใครมีสิทธิรับ 7,000 บาทบ้าง?