"ชวน" ตามใจ "ฝ่ายค้าน" หากจะตั้งคนข้างเดียวกันร่วมวงสมานฉันท์

"ชวน" ตามใจ "ฝ่ายค้าน" หากจะตั้งคนข้างเดียวกันร่วมวงสมานฉันท์

ประธานรัฐสภา เผย ผลคุยกับฝ่ายค้าน ร่วมวงสมานฉันท์ ให้สิทธิตั้งคนฝ่ายตัวเองร่วมวงได้ ย้ำการทำงานไม่มีลงมติ แค่ระดมสมองหาทางออกปัญหาขัดแย้ง

       นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ฐานะประธานรัฐสภา กล่าวว่าการประชุมนัดแรกของกรรมการสมานฉันท์ที่ลงนามแต่งตั้งเมื่อวันที่18 มกราคม ตนจะเข้าร่วมประชุมเพื่อชี้แจงถึงเหตุผลความจำเป็น เพื่อศึกษาหาทางออกจากสถานการณ์ของบ้านเมืองร่วมกัน ทั้งนี้การทำงานของกรรมการไม่ได้กำหนดเวลา แต่เมื่อกรรมการศึกษาแล้วเสร็จต้องส่งให้รัฐสภาพิจารณารายงาน ขณะที่กรรมการสมานฉันท์ในสัดส่วนของผู้ทรงคุณวุฒิ 4 นั้น ตนขอให้มีสัดส่วนสื่อมวลชน จำนวน 1 คน ซึ่งได้ปรึกษาหารือกับสื่อมวลชนอาวุโส เสนอให้คนที่มีตำแหน่งร่วมเป็นกรรมการ เช่น นายกสมาคม  หรือประธาน เป็นต้น เพราะเชื่อว่าสื่อมวลชนจะช่วยกระจายความเป็นจริงในที่ประชุม

  เมื่อถามถึงสัดส่วนของกรรมการที่ไม่มีคู่ขัดแย้งของรัฐบาลเข้าร่วม ประธานรัฐสภา กล่าวว่าจากการหารือกับนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร หากฝ่ายค้านต้องการเพิ่มจำนวนหรือสัดส่วนของตนเองสามารถทำได้ ผ่านการแต่งตั้งบุคคลเข้าร่วม เช่นเดียวกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง อย่างไรก็ตามประเด็นสำคัญที่ตนชี้แจง คือ การทำงานของกรรมการไม่ขึ้นอยู่กับสัดส่วน เพราะไม่มีการลงมติใดๆ แต่การทำงานคือระดมสมองความคิดว่าทำอย่างไรให้บ้านเมืองลดความขัดแย้ง

     “ฝ่ายค้านเข้าร่วมได้ทุกเวลา ผมเรียนกับท่านผู้นำฝ่ายค้านไปว่าเรื่องสัดส่วนฝ่ายค้านที่เห็นว่าไม่ยุติธรรมนั้น ไม่เกี่ยวกัน เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่ว่าลงมติใครแพ้ชนะ แต่เป็นการระดมความคิดเพื่อลดความขัดแย้งในบ้านเมือง ดังนั้นจะเข้ามาเมื่อใด สามารถทำได้” นายชวน กล่าว.