ปัตตานียังไม่พ้นวิกฤติ 8 อำเภอยังอ่วมน้ำท่วม

ปัตตานียังไม่พ้นวิกฤติ 8 อำเภอยังอ่วมน้ำท่วม

จังหวัดปัตตานี ยังไม่พ้นวิกฤติ 8 อำเภอยังอ่วมน้ำท่วม นายกฯทม.รับปีนี้หนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 12 ม.ค. สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.ปัตตานี ยังไม่พ้นวิกฤติถึงแม้ว่า เขื่อนบางลางได้หยุดการระบายน้ำแล้วก็ตาม แต่ก็ยังคงมีมวลน้ำอีกจำนวนมากที่ไหลมาจาก จ.ยะลา ทำให้มวลน้ำยังคงไหลแรงเข้าท่วมพื้นที่ปลายน้ำ จ.ปัตตานี อีกหลายอำเภอ

ล่าสุด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ปัตตานี ได้สรุปสถานการณ์น้ำท่วม จำนวน 8 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง 9 ตำบล 29 หมู่บ้าน 3,684 ครัวเรือน 16,878 คน อ.แม่ลาน 3 ตำบล 21 หมู่บ้าน 4,179 ครัวเรือ 16,976 คน อ.สายบุรี 7 ตำบล 30 หมู่บ้าน 1,417 ครัวเรือน 5,569 คน อ.หนองจิก 9 ตำบล 32 หมู่บ้าน 2,384 ครัวเรือน 9,179 คน อ.กะพ้อ 3 ตำบล 21 หมู่บ้าน 12,967 คน อ.ไม้แก่น 2 ตำบล 8 หมู่บ้าน 4,227 คน อ.ยะรัง 6 ตำบล 16 หมู่บ้าน 1,599 ครัวเรือน 4,851 คน และ อ.ทุ่งยางแดง 3 ตำบล 10 หมู่บ้าน 803 ครัวเรือน 3,896 คน สรุปทั้ง 8 อำเภอ 43 ตำบล 167 หมู่บ้านประชาชนได้รับผลกระทบ 18,337 ครัวเรือน 72,383 คน มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ขณะที่โรงเรียนหลายแห่งต้องประกาศหยุดการเรียนการสอนชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วม ยังคงมีน้ำท่วมสูงในพื้นที่ลุ่มในพื้นที่ติดแม่น้ำปัตตานี ตลอดหลายวันที่ผ่านมา ระดับน้ำยังคงทรงตัว บางพื้นที่ลดลงเล็กน้อย ทั้งนี้อาจเพราะการหยุดระบายน้ำของเขื่อนบางลาง เพียงแต่ปัตตานียังคงรับน้ำท้ายเขื่อนในพื้นที่ จ.ยะลา ที่ไหลลงมาปลายน้ำที่ จ.ปัตตานี เพื่อไหลลงสูงทะเล โดยเฉพาะที่ ต.ม่วงเตี้ย ทั้ง 6 หมู่บ้าน ของ อ.แม่ลาน ขณะนี้ยังคงหนักเนื่องจากน้ำที่ล้นสปิงเวร์ของเขื่อนปัตตานีเข้าทะลักหมู่บ้านทำให้บ้านเรือนจมอยู่ใต้น้ำ ระดับน้ำที่ยังคงท่วมสูง 1-2 เมตร ประชาชนบางส่วนได้ยกสิ่งของที่สำคัญไว้บนที่สูงก่อนจะออกจากบ้านไปอาศัยบ้านญาติชั่วคราว ซึ่งทางอำเภอได้มีการกางเต็นท์ไว้ตามจุดเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประสบภัย พร้อมกันนี้อำเภอยังได้ประกาศเตือนประชาชนให้งดการเล่นน้ำบริเวณเขื่อนปัตตานี เนื่องจากน้ำมีความเชี่ยวกรากและอันตราย เพราะที่ผ่านมามีความสูญเสียเกิดขึ้นมาแล้ว

ส่วนพื้นที่ที่ยังคงน่าเป็นห่วงอยู่ คือ เขตเทศบาลเมืองปัตตานี เนื่องจากเป็นพื้นที่รับน้ำที่ไหลเทลงมาจากหลายพื้นที่ทำให้ได้รับผลกระทบอย่างหนักตลอด 3 วันที่ผ่านมา สำหรับวันนี้สถานการณ์น้ำยังคงท่วมหลายแห่ง ถนนเกือบ 20 สายยังคงถูกน้ำท่วมและบางสายยังไม่สามารถใช้การได้ เช่นเดียวกับถนนสายหนองจิก ย่านเศรษฐกิจที่สำคัญ ระยะทาง 2 กิโลเมตร ยังคงมีน้ำไหลผ่านและน้ำท่วมการสัญจรยังคงลำบาก


นายพิทักษ์ ก่อเกียรติพิทักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองปัตตานี กล่าวว่า ระดับน้ำในเขตเทศบาลวันนี้ลดลงเล็กน้อย บางพื้นที่น้ำเริ่มลดลง แต่บางพื้นที่ยังคงมีน้ำท่วมที่สูงโดยเฉพาชุมชนริมแม่น้ำปัตตานี ระดับน้ำยังเกิน 1 เมตร ทางเทศบาลยังคงเร่งระบายน้ำอย่างเต็มที่ด้วยเครื่องสูบน้ำ 20 เครื่องที่ระบายน้ำลงสู่ทะเล ยอมรับว่า น้ำท่วมปีนี้หนัก มวลน้ำจาก จ.ยะลาจากการระบายน้ำของเขื่อนบางลางส่งผลให้พื้นที่ปลายน้ำได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะเขตเทศบาลเมืองปัตตานีซึ่งถือว่าหนักเพราะเป็นเมืองเศรษฐกิจของจังหวัดทำให้ประชาชน ได้รับความเดือดร้อน การค้าขายต้องหยุดชะงักลงเชื่อว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างมาก