'เดินทางข้ามจังหวัด' แบบไหนทำได้-ทำไม่ได้ ศบค. เคลียร์ชัด! งดเดินทางถึง 31 ม.ค.

'เดินทางข้ามจังหวัด' แบบไหนทำได้-ทำไม่ได้ ศบค. เคลียร์ชัด! งดเดินทางถึง 31 ม.ค.

โฆษก ศบค. เคลียร์ชัด! เกณฑ์การ "เดินทางข้ามจังหวัด" แบบไหนทำได้-ทำไม่ได้ โดยเฉพาะพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หลังพบประชาชนจำนวนมากยังเดินทาง โดยภาพรวมรัฐบาลยังขอให้ "งดเดินทางข้ามจังหวัด" ถึง 31 ม.ค.64

จากการแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 9 มกราคม 2564 ซึ่งไทยพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 212 ราย จนมีผู้ป่วยสะสมรวม 10,053 ราย หายป่วยแล้ว 5,546 ราย ซึ่งหากนับเฉพาะการระบาดระลอกใหม่ นับจาก 15 ธ.ค.63 เป็นต้นมา พบว่ามีผู้ป่วยรวม 5,604 ราย

ซึ่งนำมาสู่การยกระดับมาตรการคุมการระบาด "โควิด-19" ที่เข้มข้นขึ้น โดยเฉพาะการขอความร่วมมือประชาชนให้งดเดินทางข้ามจังหวัด นั้น แต่ยังพบว่า ประชาชนส่วนหนึ่งยังเดินทางกันอยู่ แม้ว่าทางรัฐร้องขอให้เดินทางเฉพาะความจำเป็น รวมถึง ประชาชนยังมีความสับสนเรื่องมาตรการดังกล่าวว่า สรุปแล้ว จังหวัดไหน เดินทางได้/ไม่ได้ อย่างไร ?

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. จึงได้ชี้แจงระหว่างการแถลงข่าวสถานการณ์โควิดประจำวัน เกี่ยวกับ “การเดินทางข้ามจังหวัด” โดยระบุว่า ที่ผ่านมาพบปัญหา ประชาชนยังคงเดินทางไปมาอยู่ ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ จึงได้มีการประชุมเพื่อหาความชัดเจนอีกครั้ง และได้ข้อสรุป คณะกรรมการ ศบค.ชุดเล็ก ที่ประชุมเช้าวันที่ 9 ม.ค. 

"เราขออภัยในการอำนวยความไม่สะดวกให้แก่ท่าน เพราะเราไม่อยากให้ท่านสะดวก เพราะฉะนั้นความไม่สะดวกนี่แหละครับ ที่จะทำให้ท่านอย่าเดินทางเลย"

“เนื่องจากขณะนี้ ประชาชนยังคงเดินทางข้ามจังหวัดกันอยู่ จากที่เราเคยร้องขอ ขอให้มีความจำเป็นเท่านั้น แต่ท่านก็บอกว่า มีความจำเป็น แล้วการขอก็มีความยุ่งยากนั้น เราขออภัยในการอำนวยความไม่สะดวกให้แก่ท่าน เพราะเราไม่อยากให้ท่านสะดวก เพราะฉะนั้นความไม่สะดวกนี่แหละครับ ที่จะทำให้ท่านอย่าเดินทางเลย

ในการประชุมเช้านี้ เราจะใช้ในเรื่องความไม่สะดวกนี้ เฉพาะคนที่ไม่จำเป็น ส่วนคนที่จำเป็น ท่านกล่าวออกมาเลยครับ มีญาติที่ป่วย มีคนที่จะต้องพึ่งพาท่าน กิจการงานทั้งหลายที่มีความเร่งด่วน ท่านมีเหตุผลที่จะไป ก็กล่าวชี้แจงได้" นพ.ทวีศิลป์ กล่าว 

   161016977253

สำหรับ 5 จังหวัดในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด(สีแดงเข้ม) ได้แก่ สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และ ตราด ต้องทำตามมาตรการ 3 ข้อ ดังนี้ 

  • วัดอุณหภูมิ สังเกตอาการ
  • ตรวจแอพพลิเคชั่นหมอชนะ
  • ขอทราบเหตุจำเป็น รวมถึงต้องมีเอกสารรับรอง 

ส่วนใน 72 จังหวัดที่เหลือ ให้กระทำลักษณะเดียวกัน แต่ไม่ต้องแสดงเอกสารรับรอง 

แต่ทั้งนี้ ในภาพรวม ขอความร่วมมือ งด หรือ ชะลอการเดินทางข้ามจังหวัด จนถึง 31 ม.ค.64 เพื่อลดการแพร่ระบาด 

161016978644

ทั้งนี้ สำหรับ ขั้นตอนขอหนังสือรับรอง 'เดินทางข้ามจังหวัด' ใน 5 จังหวัดควบคุมสูงสุด นั้น เนื่องจากแต่ละจังหวัด มีรายละเอียดและหลักเกณฑ์ในการกรอกข้อมูลไม่เหมือนกัน สามารถอ่านต่อในบทความ เปิดขั้นตอนขอหนังสือรับรอง 'เดินทางข้ามจังหวัด' ใน 5 จังหวัดควบคุมสูงสุด (คลิกที่นี่) 

161016999132

 

การขอรับเอกสารรับรองความจำเป็นเพื่อเดินทางเข้า-ออก พื้นที่ 5 จังหวัด (สมุทรสาคร, ชลบุรี, ระยอง, จันบุรี และตราด) 

- บุคคลทั่วไป : ขอรับเอกสารรับรองได้ที่ ฝ่ายปกครอง (นายอำเภอ/ผู้อำนวยการสำนักงานเขต,กำนัน,ผู้ใหญ่บ้าน, ปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น) และ หัวหน้าสถานีตำรวจทุกแห่ง

- ข้าราชการ : ขอรับเอกสารรับรองได้ที่ หัวหน้าหน่วยงานต้นสังกัดของตน

- สถานประกอบการ/หน่วยงาน/องค์กรต่างๆ ที่ต้องการมีการขนส่ง/เคลื่อนย้ายข้ามจังหวัด ให้เจ้าของสถานประกอบการ/หัวหน้าหน่วยงานต้นสังกัดออกหนังสือรับรองได้

- บุคลที่พนักงานเจ้าหน้าที่มีความเห็นว่า มีความจำเป็นต้องเดินทางข้ามจังหวัดเป็นประจำ สามารถออกเอกสารรับรองเป็นห้วงเวลาติดต่อกันได้ 

- บุคคลที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดอื่น แต่จะเดินทางเข้าพื้นที่ 5 จังหวัด ต้องขอเอกสารรับรองจากภูมิลำเนา หรือต้นสังกัด เพื่อใช้แสดงในการเข้าและออก (ไปและกลับ) ด้วย 

ทั้งนี้ แบบฟอร์มการขออนุญาต สามารถดาวน์โหลดได้ที่ www.moicovid.com