ตลท.หาโซลูชั่นคุม ‘หุ้นฟรีโฟลทต่ำ’

ตลท.หาโซลูชั่นคุม ‘หุ้นฟรีโฟลทต่ำ’

ตลท. เล็งออกมาตรการ “คุมหุ้นฟรีโฟลทต่ำ” เพิ่มเติม ย้ำมีหลายปัจจัยต้องพิจารณาให้รอบคอบและเตรียมเปิดเฮียริ่งให้เร็วที่สุด ขณะที่ปัจจุบันเบื้องต้นยังใช้เกณฑ์มาตรฐานเทียบเท่าต่างประเทศและเท่าเทียมกันในการดูแล ส่วนเป้าหมายการระดมทุนของตลาดฯ ในปีนี้ คาดโตแตะระดับแสนล้านบาทเท่าปี 63 อยู่ที่ 5.55 แสนล้านบาท ครองแชมป์

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า สำหรับแนวทางการดูแลหุ้นที่มีฟรีโฟลทต่ำที่มีการซื้อขายและราคาเคลื่อนไหวผิดปกติในช่วงที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ขณะนี้ยังคงใช้ขั้นตอนตามมาตรฐานที่มีอยู่อย่างเท่าเทียม แต่ในขณะนี้เท่าที่มีข้อมูลเรากำลังพิจารณาว่าจะมีมาตรการกำกับดูแลเพิ่มเติมอย่างไรได้อีกบ้าง

ในตอนนี้วิธีการที่จะจัดการเพื่อแก้ไขปัญหา คงต้องใช้หลายวิธีการเช่นกัน เพราะประเด็นที่เกิดขึ้นในวันนี้เกิดขึ้นจากหลายๆ ปัจจัย ขณะนี้คงยังบอกไม่ได้จะใช้วิธีการอะไร เราพยายามหาโซลูชั่น และเมื่อเรากับก...หารือกันชัดเจนแล้วจะแจ้งรายละเอียดอีกครั้งและเตรียมเปิดรับฟังความเห็นให้เร็วที่สุด   

เรากับบริษัทหลักทรัพย์ได้พูดคุยกันว่าจะต้องทำอะไรเพิ่มเติมบ้างซึ่งในส่วนนี้สาธารณะจะยังไม่ทราบ แต่จะทราบเมื่อมีประกาศอย่างเป็นทางการจาก ..

สำหรับแนวทางที่ใช้กำกับดูแลในปัจจุบัน คือ การดูแลให้บริษัทจดทะเบียนจะต้องมีการกระจายให้กับผู้ถือหุ้นรายย่อยที่15% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับต่างประเทศที่ใช้ดูแลอยู่ เฉลี่ย 10-15% ดังนั้นบริษัทจดทะเบียนที่มีสัดส่วนนี้ต่ำกว่าเกณฑ์ จะต้องมีการเปิดเผยข้อมูลให้กับผู้ลงทุนได้รับทราบ เพื่อกระตุ้นให้บริษัทนั้งมีสัดส่วนฟรีโฟลท กลับขึ้นมาไม่น้อยกว่า 15%

ขณะที่ในแง่ของการดูแลการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัททุกบริษัท โดยมาตรการหลายอย่างกำกับดูแลอยู่ เช่น ให้บริษัทจดทะเบียนมีการเปิดเผยข้อมูลต่างๆเข้ามาในระบบ เพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลในการประกอบการตัดสินใจลงทุนและกรณีที่ราคามีสภาพที่ผิดไปจากปกติ จะมีการติดตามให้บริษัทเปิดเผยข้อมูลเข้ามาในระบบ ถึงพัฒนาการที่สำคัญให้ผู้ลงทุนได้รับทราบเพิ่มเติมด้วย  รวมถึงมาตรการในการกำกับการซื้อขายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น แคชบาลานซ์และเหตุการณ์ต่างๆ  ซึ่งหลักทรัพย์ต่างๆ ยังสามารถทำการซื้อขายได้ตามปกติ  ขณะเดียวกันเราได้มีมาตรการกำกับดูแลประพฤติกรรมที่จะไปสู่นำไปสู่การทำเรื่องผิดกฎหมาย เช่น การปั่นหุ้น หรือการใช้ข้อมูลภายใน ร่วมกับทาง...ด้วยเช่นกัน

ตัวเลขฟรีโฟลทของไทยกับต่างประเทศที่รายงานไม่ได้แตกต่างกัน แต่สิ่งหนึ่งที่ในอนาคตเราจะต้องคำนึงถึงคือ ฟรีโฟลทตัวนั้นสะท้อนธุรกรรม( reflect transaction )ของเราอย่างไรบ้าง ข้อมูลต่างๆที่ผู้ถือหุ้นถือเราจะสามารถทำอย่างไรที่จะแสดงให้เห็นชัดได้ว่าเป็นฟรีโฟลทที่มี สภาพคล่อง( liquidity) จริง กับฟรีโฟลตที่เผอิญเป็นนิยาม( definition) ซึ่งอันนี้เรากำลังศึกษาว่าจะทำอย่างไรจึงจะมีข้อมูลที่ชัดเจนออกมาให้นักลงทุนมากขึ้น และนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้กับเรื่องต่อๆ ไปที่เป็นแอพพลิเคชั่นได้มากขึ้น  ปัจจุบันกำลังหาทางเพื่อให้ได้ข้อมูลที่มีความหมายมากขึ้น

ทางด้านเป้าหมายการระดมทุนในปี 2564 นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลท. เปิดเผยว่า  สำหรับเป้าหมายการระดมทุนในปีนี้ คาดว่าว่ายังอยู่ในระดับที่สูงใกล้เคียงปี 2563 และปี 2562  โดยในปี 2563 มีระดับการระดมทุนที่สูงต่อเนื่อง  มีมูลค่าไอพีโอ 5.55 แสนล้านบาทเป็นอันดับ 8  ของโลก อันดับ 2 ในเอเชีย และสูงสุดในอาเซียนเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน  แม้จะมีสถานการณ์โควิดตั้งแต่ต้นปีก่อน ตลท. ยังรับมือกับภาวะความผันผวนได้ และมีการออกมาตรการต่างๆ เข้ามาดูแลทำให้ตลาดกลับมาสู่ภาวะปกติได้อย่างรวดเร็ว  ทำให้ปัจจุบันยังมีแนวโน้มภาคธุรกิจที่มีความสนใจไอพีโอเข้ามาในปี 2564 แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความพร้อมของข้อมูล ความพร้อมการใช้เงินภาคธุรกิจและสภาพแวดล้อมที่จะเป็นปัจจัยผลักดันด้วย

นอกจากนี้ทางด้านกระดานซื้อขายเปลี่ยนมือกระดานที่ 3  หรือ การพัฒนาเอสเอ็มอีแฟลตฟอร์ม   คาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ในช่วง ไตรมาส 3 ปีนี้ โดยขณะนี้ก...อยู่ระหว่างการพิจารณาอมุนัติหลักเกณฑ์ต่างๆ  แต่อย่างไรก็ตามกระดานการซื้อขายเปลี่ยนมือกระดานที่ 3 นี้ มีความเสี่ยงที่แตกต่างจากกลุ่มอื่น แม้การออกกฎเกณฑ์ต้องสะดวกกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี แต่คงจำกัดนักลงทุนเฉพาะประเภท รวมถึงการซื้อขายในตลาดรองจะไม่เหมือนกับ SET และMAI  อีกทั้งขณะนี้เป็นการสร้างความพร้อมกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอย่างต่อเนื่องในปีก่อน ปัจจุบันมีเอสเอ็มอีให้ความสนใจเข้ามาเรียนรู้ในระบบราว 3,000 บริษัท  โดยมี 30 บริษัท ที่พร้อมเข้าเวิร์คช้อปพัฒนาระบบต่างๆ เช่น บัญชีเอชอาร์ และการเงิน แล้ว