10 ซิงเกิ้ล มอลต์ แห่งปี 2020  

10 ซิงเกิ้ล มอลต์ แห่งปี 2020   

ปี 2020 โควิด-19 ทำให้กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับด้านเครื่องดื่มสะดุดหยุดลง ทำให้ผมได้ชิมวิสกี้ประเภท 'ซิงเกิ้ลมอลต์' น้อยกว่าปีที่ผ่าน ๆ มา แต่ก็ยังพอมีอยู่บ้าง จึงขอนำเสนอเป็น ‘10 ซิงเกิ้ลมอลต์ แห่งปี 2020’  

Single Malt ที่นำเสนอครั้งนี้เป็นไปตามคอนเซปต์เหมือนไวน์แดง ไวน์ขาว ที่เคยนำเสนอไปแล้ว คือคนส่วนใหญ่สามารถเข้าถึงได้ สำหรับ ซิงเกิ้ลมอลต์ ยอดเยี่ยมแห่งปี ขอมอบให้กับ เกลนมอเรนจี (Glenmorangie) ซึ่งบางคนออกเสียง เกลนมอเอนจี เป็นโรงกลั่นที่มีชื่อเสียงอยู่ในเมืองเทน (Tain) เขตรอสเชียร์ (Ross Shire) สก็อตแลนด์ ผลิตซิงเกิ้ลมอลต์ สก็อตช์ วิสกี้ (Single malt Scotch whisky) ภายใต้ชื่อบริษัท The Glenmorangie Company Ltd.ปัจจุบันอยู่ในเครือ  LVMH (Louis Vuitton Moët Hennessy) ซึ่งมีผลิตภัณฑ์หรูหราอยู่ในเครือมากมายแทบทุกแขนง 

161000633799

    โรงกลั่น Glenmorangie

โรงกลั่น Glenmorangie อยู่ในเขตไฮแลนด์ (Highlands) ซึ่งเป็น 1 ใน 5 เขตผลิตซิงเกิ้ลมอลต์ ของสก็อตแลนด์ ซึ่งแคแรคเตอร์หลักของซิงเกิ้ลมอลต์ เขตนี้คือ คือกลิ่นหอมสดชื่นของผลไม้ ดอกไม้ และโอ๊ค มีความสโมคกี้ (Smoky) กรุ่น ๆ ทำให้นักดื่มหน้าใหม่สามารถเข้าถึงได้ไม่ยากและรวดเร็ว ต่างจากเขตอื่นโดยเฉพาะสเปไซด์ (Spyside) ที่มีกลิ่นพีทและสโมคกี้ที่รุนแรง

161000722810

    ที่มาของฉลาก Glenmorangie

คำว่า Glenmorangie มาจากภาษาเกลิก (Gealic) แปลว่า หุบเขาแห่งความเงียบสงบ อันเนื่องมาจากจากภูมิประเทศและทัศนียภาพที่เงียบสงบของเมืองเทนที่ตั้งของโรงกลั่น Glenmorangie  ถือกำเนิดในปี 1843 โดยวิลเลียม เมเธอสัน (William Matheson) ใช้ประสบการณ์จากการที่เคยทำงานในโรงกลั่น ซึ่งทำการก่อตั้งโรงกลั่นในไฮแลนด์นั่นเอง มาตั้งโรงกลั่นของตัวเอง สั่งสมประสบการณ์จะได้ชื่อว่าเป็นผู้เริ่มการสร้างสรรค์ซิงเกิ้ลมอลต์ ที่มีความนุ่มนวล ซับซ้อน ลุ่มลึก

161000641865

   หอกลั่นความสูงพอ ๆ กับยีราฟ

Glenmorangie ได้ชื่อว่าเป็นผู้บุกเบิกในการผลิตวิสกี้ ด้วยผสานภูมิปัญญาดั้งเดิมเข้ากับนวัตกรรมสมัยใหม่ และความพิเศษหลายอยู่อย่าง เช่น น้ำ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในวัตถุดิบสำคัญมาจาก แหล่งน้ำผุดทาร์ลอจี้ สปริง (Tarlogie Spring) เป็นน้ำที่ซึมผ่านชั้นหินและทรายขึ้นมาเสมือนเครื่องกรองอย่างดี ทำให้น้ำมีความสะอาดและบริสุทธิ์ อีกอย่างหนึ่งของ Glenmorangie คือ หอกลั่น (Pot Still) ที่มีความสูงถึง 5.41 เมตร สูงพอ ๆ กับยีราฟโตเต็มวัย เป็นหอกลั่นมอลต์ที่สูงที่สุดในสก็อตแลนด์ หอกลั่นนี้ไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อความงดงามหรืออย่างอื่น แต่ใช้ได้จริงจากการที่ไอแอลกอฮอล์ที่มีกลิ่นแรงจะมีมวลน้ำหนักมาก การระเหยของไอจะขึ้นไปไม่ถึงข้อเลี้ยวของท่อหอกลั่น ในขณะที่ไอแอลกอฮอล์ที่มีมวลเบายังสามารถลอยผ่านขึ้นมา ทำให้ได้เหล้ากลั่นที่มีความบริสุทธิ์ เป็นต้น

161000651358

   Extremely Rare 18 ปี

เกลนมอเรนจี เอ็กซ์ทรีมลี แรร์ ไฮแลนด์ ซิงเกิ้ลมอลต์ สก็อตช์ วิสกี้ 18 ปี (Glenmorangie  Extremely Rare Highland  Single Malt Scotch  Whisky 18 Years Old) : เป็นรุ่นที่บ่ม 15 ปีในถังอเมริกันไวท์โอ๊ค ที่ผ่านการบ่มเบอร์เบิ้น จากนั้นเอา 30% ไปบ่ม 3 ปีในถังโอ๊คที่ผ่านการบ่มโอโลโรโซ แชร์รี (Oloroso Sherry) ซึ่งเป็นแชร์รีประเภทดรายและฟูลบอดี้ ก่อนจะบรรจุขวดในแอลกอฮอล์ 43% ...เป็นซิงเกิ้ลมอลต์ สไตล์ Creamy & Fruity สีเหลืองทองสดใส ดมครั้งแรกสัมผัสได้ถึงความเป็นครีมมี่ พร้อมกลิ่นหอมที่ค่อนข้างโดดเด่นของซีทรัส อบเชย และคาราเมล ฟรุตตี้หลัก ๆ มีพีช แพร์ เกรพฟรุต แอปเปิ้ลเชื่อม แอพริคอทสุก ๆ ดอกไม้ น้ำผึ้ง ครีมเนย ขนมปังบัตเตอร์สก็อตช์ คาราเมลไหม้ ๆ เหมือนหน้าเหมือนขนมพานนาคอตต้า สไปซี่เฮิร์บแห้ง ๆ จบยาวด้วยผลไม้เชื่อม คาราเมล น้ำผึ้ง และโอ๊คหอมกรุ่น 

161000661357  

    Glengoyne 17 ปี

เกลนกอยน์ 17 ปี (Glengoyne 17 Years Old) : ตัวนี้ยอดเยี่ยมมาก ได้ 2 เหรียญทองในงาน  San Francisco World Spirits Competition จากรายการอื่นอีก 3 เหรียญทอง และได้รับการโหวตให้เป็น World’s Best Single Highland Malt ในงาน “Best of the Best” whisky tasting จัดโดย Whisky Magazine ….สีเหลืองทองค่อนข้างเข้ม ดมครั้งแรกหอมกลิ่นผลไม้อบอวลมาก เช่นแอปเปิ้ลสุก เชอร์รี ลูกเกด แพร์สุก และกลีบส้มเชื่อม พร้อมทั้งน้ำผึ้ง เฮิร์บ หลังจากกลืนมีทั้งอัลมอนด์ มอลต์ แอปเปิ้ล เปลือกส้ม อบเชย และน้ำผึ้ง กลิ่นโอ๊คค่อนข้างหนักแน่น เมื่อเติมน้ำมีกลิ่นวานิลลา และแพร์สุก ๆ จบอ้อยอิ่งยาวนานด้วยสไปซีโอ๊ค ฟูลบอดี้

161000666772

    Glen Scotia 15 ปี

เกลน สโกเทีย 15 ปี (Glen Scotia 15 Years Old) : เปิดตัวครั้งแรกในปี 2015 ตรงกับรุ่น 15 Year Old พอดี บ่มในถังอเมริกันโอ๊ค เป็นซิงเกิ้ลมอลต์สไตล์ผลไม้นำ (Fruit Forward) ผสานกับกลิ่นอายของชายฝั่งทะเล บรรจุขวดโดยไม่ผ่านการกรอง แอลกอฮอล์ 46%...สีเหลืองคล้าย ๆ น้ำผึ้ง หอมกลิ่นผลไม้ เช่น ซีทรัส แอพริคอท พลัม เปลือกส้ม แอปเปิ้ล แบล็คเชอร์รี และลูกเกด ควันไฟ วานิลลา สไปซีขิง อบเชย เปปเปอร์  โอ๊คกรุ่น ๆ  น้ำผึ้ง เกลือทะเล  สาหร่ายทะเล  ที่แปลกคือมีกลิ่นตะไคร้กรุ่น ๆ และถ้าเติมน้ำลงไปเล็กน้อยจะมีกลิ่นคาราเมล จบด้วยผลไม้ พีทกรุ่น ๆ  และสไปซี 

  161000674043

    Glenfarclas 12 ปี

เกลนฟาร์กลัส ไฮแลนด์ ซิงเกิ้ลมอลต์ สก็อตช์ วิสกี้ 12 ปี (Glenfarclas Highland Single Malt Scotch Whisky 12 Years Old) : เป็นซิงเกิ้ลมอลต์ สไตล์ Rich & Fruity แอลกอฮอล์ 43 % ได้รับรางวัล "Best Sherried Whisky" จากงาน Single Malt World Cup ต่อมาในปี 2007 และ 2008 ก็ได้เหรียญทองจากงาน Stockholm Beer and Whisky Festival ...สีเหลืองอำพัน ดมครั้งแรกมีกลิ่นหอมสดชื่นของผลไม้ พร้อมด้วยแชร์รี (ฟอร์ติไฟด์ ไวน์ของสเปน) โดดเด่นมาก ตามด้วยฟรุตเค้ก หญ้าสด สไปซีเฮิร์บ อบเชย ยี่หร่า หอมหวานคล้ายน้ำผึ้ง ควันไฟ ถ่านไม้ วอลนัท ยางสน มีเดียมบอดี้ จบยาวด้วยสไปซีเฮิร์บ เชอร์รี และวานิลลา

161000679321

  Talisker Storm

ทาลิสเกอร์ สทร์อม ซิงเกิ้ลมอลต์ สก็อตช์ วิสกี้ (Talisker Storm Single Malt Scotch Whisky)  ซิงเกิ้ลมอลต์ชาวเกาะ เพราะอยู่บนเกาะสไค (Isle of Skye) ซึ่งอยู่ทางเหนือของสก็อตแลนด์ ถ้าคิดตามพื้นที่ควบคุมการผลิตวิสกี้ของสก็อตแลนด์ ก็จะเป็นเป็นพื้นที่เขตย่อยของไฮแลนด์ (Highland) รสชาติหนักแน่น แอลกอฮอล์ 45.8%...สีทองค่อนข้างเข้ม ดมครั้งแรกได้กลิ่นความสดชื่นของทะเล สาหร่าย ซีทรัส ควันไฟ และกลิ่นอายของเกลือทะเล ขณะที่อยู่ในปากมีกลิ่นอายและรสชาติของวานิลลา ควันไฟ เลมอน แอปเปิ้ล แพร์ เปปเปอร์ อบเชย ถ่านพีท น้ำผึ้ง จบยาวด้วยความหวานคล้าย ๆ ขนมเค้กผลไม้ เนย และเค็มนิด ๆ ที่ผสานกันอย่างลงตัว

161000684452

   Shrimp A La Plancha

เดอะ สก็อตช์ มอลต์ วิสกี้ โซไซตี้, โซไซตี้ ซิงเกิ้ล มอลต์ คาสค์ นัมเบอร์ 3.297 ชิมพ์ อา ลา พลันชา (The Scotch Malt Whisky Society, Society Single Malt Cask Number 3.279 Shrimp A La Plancha) : ซิงเกิ้ลมอลต์จากเขตไอส์ลา(Ialay) กลั่นเมื่อวันที่ 5 เมษายน 1996 อายุของวิสกี้ 20 ปี บ่มในถังโอ๊คขนาด 350 ลิตร (Hogshead) แอลกอฮอล์ 55.4 % มีเพียง 234 ขวดเท่านั้น….ถ้าดูจากแอลกอฮอล์คิดว่าน่าจะหนัก พอได้สัมผัสจริงไม่ได้เป็นอย่างที่คิด แถมยังกลมกล่อม ได้กลิ่นของโอโซนจากลมทะเลเหมือนยืนอยู่ริมหาดที่อากาศบริสุทธิ์ มีกลิ่นเค็ม ๆ สาหร่าย เปลือกหอย กุ้ง ปลา ผสานกับยอดสน หญ้าสด ๆ ผักสีเขียว มิเนอรัล ควันไฟที่เกิดจากการย่างซีฟู้ดบาร์บีคิว ผักสด กระเทียม จบด้วยยาวด้วยกลิ่นอายของทะเล และควันไฟกรุ่น ๆ เป็นซิงเกิ้ลมอลต์จากไอส์ลาที่กลิ่นพีทละมุน

161000690829

    Craigellachie 13 ปี

เครกเกลราชี 13 ปี (Craigellachie 13 Years Old) ซิงเกิ้ลมอลต์ในเครือ ดยัวส์  (Dewar’s) ที่บ้านเราออกเสียงเป็น  เดวาร์ ตัวนี้ถือกำเนิดในปี 1891 ด้วยวิสัยทัศน์การผลิตที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากหยินและหยาง เพื่อสร้างสมดุลในแบบฉบับการผลิตแบบดั้งเดิม และเทคโนโลยีปัจจุบัน อันทำให้สินค้ามีเอกลักษณ์เฉพาะตัว Craigellachie รุ่นต่าง ๆ ถูกแนะนำสู่ท้องตลาดในปี 2014 เป็นโรงกลั่นที่มีลักษณะ “Meaty character” แคแรคเตอร์หลัก ๆ ของรุ่น 13 ปีนี้คือมีกลิ่นและรสชาติของ สับปะรด มะม่วงสุก ควันไฟ กล่องไม้ขีด และเนื้อย่าง

  161000696849

    Bruichladdich Port Charlotte Scottish Barley Heavily Peated Islay Single Malt

บรูชลัดดิช พอร์ต ชาร์ล็อต สกอททิช บาร์เลย์ เฮฟวีลีย์ พีทเทต ไอส์เลย์ ซิงเกิ้ลมอลต์ (Bruichladdich Port Charlotte Scottish Barley Heavily Peated Islay Single Malt) : รุ่นนี้รมควันพีทที่ระดับ 40 PPM บ่มในถังไม้ที่เคยบ่มเบอร์เบิ้น (Bourbon casks) และถังโอ๊คที่เคยบ่มชาโต ดีเคม (Chateau d’Yquem) ไวน์หวานจากฝรั่งเศสที่ได้ชื่อว่าเป็นไวน์หวานที่แพงติดอันดับต้น ๆ ของโลก ทำให้ได้วิสกี้ที่มีความนุ่มนวลเนียนหอมหวาน แอลกอฮอล์ 50% เป็นรุ่นที่แสดงความเป็นตัวตนของวิสกี้แห่งเกาะไอส์ลา (Islay) ได้อย่างชัดเจน….ดมครั้งแรกได้กลิ่นสดชื่นและเขียว ๆ ของกิ่งไม้ สาหร่ายทะเล ผักสด ไอโอดีน วานิลลา ควันไฟอบอวล ผงฝุ่นของถ่านหิน แอปเปิ้ล แพร์ เปลือกมะละกอ และเมนธอลกรุ่น ๆ ขณะอยู่ในปากกลิ่นควันไฟก็ยังค่อนข้างแรง เปลือกมะนาวเหลืองแห้ง ๆ ใบไม้ ถ่านไม้  กรีนแอปเปิ้ล  แพร์  บัตเตอร์ สไปซีแบล็คเปปเปอร์ค่อนข้างโดดเด่น หินชนวน มิเนอรัล และใบเฟิร์นเขียว ๆ จบยาวด้วยควันไฟคล้ายย่างเบคอน ผลไม้สุกหอมหวาน ใบไม้เขียว ๆ ถ่านไม้ และช็อกโกแลต

161000704867

      Ardbeg Corryvreckan Islay

อาร์ดเบ็ก คอร์รีเรคเคน ไอส์ลา ซิงเกิ้ลมอลต์ สก็อตช์ วิสกี้   (Ardbeg Corryvreckan Islay Single Malt Scotch Whisky) : Corryvreckan ตั้งชื่อตามน้ำวน เป็นรุ่นที่พีทค่อนข้างหนักแน่นแต่นุ่มนวลเนียน..สีเหลืองทองอร่าม ดมครั้งแรกได้กลิ่นเหมือนยาในโรงพยาบาล ซึ่งเป็นเอกลักษณ์หนึ่งของซิงเกิ้ลมอลต์ เขตไอส์ลา ตามด้วยพีทหอมกรุ่น เกลือ สาหร่ายทะเล เนย ครีมมี่ สไปซี่เฮิร์บ ใบสน ไม้ซีดาร์ ช็อกโกแลต ท็อฟฟี่กาแฟ คาราเมล เปลือกส้ม เรซิน ขนมฟรุตเค้ก น้ำผึ้ง จบยาวด้วยกลิ่นบาร์บีคิวย่าง ยางมะตอย ควันไฟ และพีท เป็นรุ่นที่ได้รับเหรียญทองเยอะมากจากการประกวดทั้งในและนอกประเทศ      

  161000708913

     The Balvenie Single Barrel 15ปี

เดอะ บัลเวนี ซิงเกิ้ล บาร์เรล 15 ปี (The Balvenie Single Barrel 15 Years Old) รุ่นที่บ่มในถังโอ๊คที่ผ่านการบ่มเบอร์เบิ้นมาแล้ว โดยบ่มเฉพาะถังไม่เอามาปนกันตอนบรรจุขวด ซึ่งบรรจุขวดด้วยมือทีละขวด แต่ละถังจะบรรจุไม่เกิน 350 ขวด มีหมายเลขประจำขวด  เป็นซิงเกิ้ลมอลต์ สไตล์ “Silky, Rich, Complex”  หมัดหนักแต่แฝงไว้ด้วยความนุ่มนวล ...สีเหลืองทองเข้ม หอมกลิ่นน้ำผึ้ง วานิลลา โอ๊ค เปลือกส้มตากแห้ง กลิ่นข้าวบาร์เลย์ต้ม สไปซีเฮิร์บ อบเชย จันทน์เทศ กานพลู ผลไม้สุก จบด้วยกลิ่นเหล้าเบอร์เบิ้น สไปซี น้ำผึ้ง

161000714863

   ถังบ่ม

นั่นคือ  10 ซิงเกิ้ลมอลต์ แห่งปี 2020  ซึ่งอาจจะแตกต่างจากหลาย ๆ ท่านบ้าง เป็นเรื่องปกติ เนื่องการประสาทในการเทสต์ของแต่ละคนแตกต่างกัน เก็บไว้เป็นข้อมูลในการศึกษา ไม่ได้มิเจตนาเชิญชวนให้ดื่ม แต่ถ้าดื่มต้อง...ดื่มด้วยความรับผิดชอบ..!!