'เราไม่ทิ้งกัน' รอบใหม่ยังไม่เคาะ! คลัง ชง ครม. 'เยียวยาโควิด' ยังไม่ชัด แจก 4 พัน!?

'เราไม่ทิ้งกัน' รอบใหม่ยังไม่เคาะ! คลัง ชง ครม. 'เยียวยาโควิด' ยังไม่ชัด แจก 4 พัน!?

กระแส "เราไม่ทิ้งกัน" กลับมาอีกครั้ง คลัง เร่งสรุปมาตการ "เยียวยาโควิด" ระลอกใหม่ คาดเสนอ ครม. เร็วสุดสัปดาห์หน้า เผยไม่มีสูตรเยียายาที่ 4 พันบาท ระยะ 2 เดือน แต่การเยียวยาจะชัดเจนถึงกลุ่มเดือดร้อน ย้ำรัฐบาลมีเม็ดเงินเพียงพอรองรับดูแลเศรษฐกิจ

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง โดย สศค. อยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงมาตรการที่จะออกมาดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ คาดว่า จะได้ข้อสรุปเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ ในรายละเอียดของมาตรการนั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากจะต้องรอระดับนโยบายพิจารณาอนุมัติ ซึ่งมีหลายทางเลือก และเกี่ยวข้องกับการใช้วงเงินจาก พ.ร.ก.เงินกู้ฉุกเฉิน 1 ล้านล้านบาทด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาสรุปแนวทางเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี คาดว่า ในสัปดาห์หน้า จะเริ่มมีรายละเอียดให้ทราบ 

“เรากำลังพิจารณาในหลายทางเลือก เพื่อให้การดูแลประชาชน ภาพรวมเศรษฐกิจ และการใช้จ่ายเงินมีความรอบคอบและเหมาะสมที่สุด โดยมาตการที่จะนำมาใช้นั้น จะต้องถูกฝาถูกตัวผู้ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งก็ยังไม่ทราบว่า จะมีจำนวนเท่าใด”

โดยก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังได้ดำเนินมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ผ่านโครงการ เราไม่ทิ้งกัน ซึ่งได้รับเสียงตอบรับอย่างดี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

สำหรับตัวเลข 40 ล้านคนที่มีการเสนอในข่าวบางสื่อว่ารัฐบาลจะเข้าไปดูแลเยียวยานั้น เป็นตัวเลขเก่าที่คลังได้เข้าไปดูแลผ่านมาตการเยียวยาโควิด หรือ โครงการ เราไม่ทิ้งกัน เมื่อปีที่แล้ว ฉะนั้น จึงไม่ใช่ตัวเลขที่ถูกต้องที่พิจารณาในขณะนี้ 

นอกจากนี้กรณีที่มีการเสนอข่าวว่า คลังจะใช้เงินเยียวยาจำนวน 4 พันบาทเป็นระยะเวลา 2 เดือนนั้น ทางสศค.ก็ยังไม่เคยมีตัวเลขนี้


“เรายังบอกไม่ได้ว่า เราจะจ่ายเงินเยียวยาต่อหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ เราไม่เคยพูดถึงตัวเลขเงิน 4 พันบาทที่เราจะใช้เยียวยาประชาชน สำหรับงบประมาณที่จะนำมาใช้นั้น ถือว่า มีเพียงพอ โดยรัฐบาลมีวงเงินรองรับราว 5-6 แสนล้านบาท”  รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลังคนเดิมกล่าว