สาธารณสุข ‘สหรัฐ’ ส่อล่มสลาย ยอดป่วยโควิดพุ่งไม่หยุด

สาธารณสุข ‘สหรัฐ’ ส่อล่มสลาย ยอดป่วยโควิดพุ่งไม่หยุด

ผู้เชี่ยวชาญ เตือนระบบสาธารณสุข "สหรัฐ" อาจล่มสลาย เหตุยอดป่วยโควิดพุ่งไม่หยุด

ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ของสหรัฐ เตือนว่า จำนวนผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจากการติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จะทำให้ระบบสาธารณสุขของสหรัฐตกอยู่ในภาวะวิกฤต

“ระบบสาธารสุขมีความเสี่ยงที่จะล่มสลาย หากเรามีผู้ป่วยพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วอีกครั้ง” นายแพทย์แบรด สเปลล์เบิร์ก หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนียแห่งลอสแองเจลิสเคาน์ตี้เปิดเผยในรายงานซึ่งเผยแพร่โดยซีเอ็นเอ็น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานของซีเอ็นเอ็นยังระบุด้วยว่า โรงพยาบาลในสหรัฐขาดแคลนบุคลากรมาเป็นเวลาหลายเดือน และการรวมตัวกันในช่วงเทศกาลวันหยุดที่ผ่านมาจะทำให้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มมากขึ้น

จากรายงานพบว่า สหรัฐมีผู้ป่วยโควิด-19 ที่ยังคงอยู่ระหว่างการพักรักษาตัวในโรงพยาบาลมากกว่า 100,000 รายติดต่อกันมาเป็นเวลา 32 วันแล้ว และในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา มีผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยอาการของโรคโควิด-19 มากเป็นประวัติการณ์ถึง 125,379 ราย

นพ.สเปลล์เบิร์กกล่าวว่า ประชาชนสามารถหยุดยั้งการแพร่กระจายของไวรัสได้ด้วยการปฏิบัติตามคำแนะนำด้านสุขภาพ ในขณะที่โรงพยาบาลไม่ได้มีความสามารถดังกล่าว แต่ทำได้เพียงแค่การตอบสนองต่อไวรัสเท่านั้น