ศบค.ชง ขยาย 'พ.ร.ก.ฉุกเฉิน' อีก 45 วัน

ศบค.ชง ขยาย 'พ.ร.ก.ฉุกเฉิน' อีก 45 วัน

ศบค.ถกบ่ายนี้ ชงขยาย "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" 30-45 วัน ครอบคลุมเดือนกพ.64

ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ตอบคำถามผู้สื่อข่าวระหว่างแถลงสถานการณ์ประจำวัน กรณีที่ประชุม ศบค.ในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ จะมีการขยายการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่จะหมดในวันที่ 15 ม.ค. นี้ หรือไม่ ว่า มีอยู่ในวาระการประชุมนี้อยู่ด้วย ปกติมีการพิจารณาขยายออกไป 1 เดือน แต่รอบนี้อาจจะเป็น 45 วัน เพื่อให้ครบรอบในเดือนกุมภาพันธ์ โดยมติจะเกิดขึ้นในที่ประชุม ศบค.บ่ายวันเดียวกันนี้

ส่วนมาตรการที่วางไว้ 2 ขั้นจะทำให้ขั้นที่ 1 ไปสู่ขั้นที่ 2 อย่างไรในอนาคตถ้ามีชุดข้อมูลเพิ่มเติมจะขอนำเรียนในวันที่ 5 มกราคม นี้

เมื่อถามอีกว่าทำไมเราจึงเริ่มใช้มาตรการเข้มข้นหลังปีใหม่  เพราะทำให้เกิดความเสี่ยงกระจายไปยังพื้นที่อื่นๆ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า การประกาศมาตรการต่างๆ ขึ้นอยู่กับชุดข้อมูล เพื่อมาพิจารณาอย่างรอบคอบและนำสั่งการ จะเร็วจะช้าต้องมีชุดข้อมูลเป็นหลัก แต่ครั้งนี้เราใช้ประสบการณ์ 1 ปีที่ผ่านมากับสถานการณ์ปัจจุบัน พูดถึงผลกระทบอย่างกว้างขวางจะเกิดอะไรนั้น เราต้องได้รับความร่วมมือจากรัฐ เอกชน และประชาชน ซึ่งรอบแรกเราทำได้ดี รอบนี้จะสำเร็จหรือมีอุปสรรคก็ขึ้นอยู่กับ 3 ส่วนนี้

อย่างไรก็ตาม  เราจะเห็นภาพความร่วมมือกันมากขึ้น ตนในฐานะจิตแพทย์ ขอเรียนว่า สิ่งที่มาพร้อมกับภัยพิบัติ วิกฤติทั้งจากธรรมชาติและฝีมือมนุษย์จะเกิดผลกระทบด้านจิตใจ และตอนนี้ ปฏิกิริยาที่มี คือ การตกใจกับตัวเลขที่เพิ่มขึ้น ถึงขนาดตื่นตระหนกและยิ่งเป็นวิกฤติที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ก็จะมีความโกรธเข้ามา เพราะมีการมั่วสุมละเมิดจึงเกิดแรงโกรธในสังคมในภาพจิตวิทยาสังคมเราเห็นในต่างประเทศมีความโกลาหลไม่ให้ความร่วมมือ ไม่ใส่หน้ากากอนามัย ละเมิดข้อห้ามต่างๆ ทำให้มีการติดเชื้อมากขึ้น แต่โชคดีที่ปีที่แล้วคนไทยไม่เกิดเรื่องเหล่านี้ ถ้าตอนนี้เรามีสติเข้าใจสถานการณ์เราจะประคับประคองสถานการณ์ไปได้ ป่วยกายแล้วอย่าป่วยใจเราจะผ่านโรคนี้ไปด้วยกัน