"สภาฯ​" วาง2แนวทาง แก้ปัญหา งานสภาฯ ค้าง หากต้องงดประชุม เพราะ "โควิด-19"

"สภาฯ​" วาง2แนวทาง แก้ปัญหา งานสภาฯ ค้าง หากต้องงดประชุม เพราะ "โควิด-19"

ที่ปรึกษาประธานสภาฯ แย้มข้อหารือตัวแทนพรรคการเมือง ก่อนงดประชุมสภาฯ วางหลักการต้องงดประชุมจนกว่าสถานการณ์คลี่คลาย แย้มมี2แนวทาง สางงานค้าง "ขยายประชุม-เปิดวิสามัญ"

      นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร  ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่าพื้นที่ของสภาผู้แทนราษฎรมีมาตรการคัดกรองบุคคลที่ผ่านเข้าออก อาคาร ตามมาตรการของสาธารณสุขเพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่อย่างสูงสุด และเข้มข้น ทั้งตรวจวัดอุณหภูมิ ติดตั้งเครื่องสแกนอุณหภูมิทางเข้า-ออก และเปิดใช้งานตั้งแต่เวลา 05.30 น., ตรวจวัดอุณหภูมิบุคคลก่อนเข้าลิฟท์โดยสารและบันไดเลื่อน   ทั้งนี้ยอมรับว่าไม่มีมาตรการใดที่สามารถป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ 100% ทั้งนี้ต้องอาศัยความร่วมมือของส.ส. เช่น ลดจำนวนผู้ติดตาม เป็นต้นรวมถึงบุคลากรของสำนักงาน ขณะเดียวกันขอความร่วมมือการประชุมกรรมาธิการ ให้เชิญบุคคลภายนอกเข้าร่วมประชุมน้อยที่สุด

 
       นายสุกิจ ยังกล่าวถึงการนัดประชุมหัวหน้าพรรคการเมืองและประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน และรัฐบาล ในช่วงบ่ายเพื่อหารือถึงแนวทางที่มีผู้เสนอให้งดประชุมสภาฯว่า เบื้องต้นที่ประชุมต้องคุยในหลักการถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงการประชุมสภาฯ สมมติว่า ได้งดประชุม แล้ว 1-2 สัปดาห์ แต่สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังรุนแรง ดังนั้นอาจคุยในหลักการว่าอาจงดไปจนกว่าสถานการณ์คลี่คลายหรือรัฐบาลประกาศผ่อนปรนมาตรการ เป็นต้น แต่ทั้งนี้ผลสรุปที่เป็นทางการต้องขึ้นอยู่กับมติของที่ประชุม
       เมื่อถามถึงการประกาศให้พื้นที่กทม. เป็นพื้นที่เสี่ยงสูง และมีมาตการให้งดประชุม จะทำให้สภาฯ​ต้องปฏิบัติตามด้วยการงดประชุม ใช่หรือไม่ นพ.สุกิจ กล่าวว่าต้องรอฟังมติจากที่ประชุมอีกครั้ง อย่างไรก็ตามในการระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบแรกมีประกาศออกมาในลักษณะดังกล่าวเช่นกัน ส่วนการระบาดอีกครั้งนั้นจะดำเนินการอย่างไร ขอให้รอการพิจารณา ส่วนที่หลายฝ่ายเป็นห่วงถึงการประชุมสภาฯ​ที่มีวาระสำคัญ ซึ่งในระยะก่อนปิดสมัยประชุม วันที่ 28 กุมภาพันธ์ นั้นมีวันทำงาน ประมาณ 17 วัน เบื้องต้นในแนวทางที่เคยปฏิบัติมาในการระบาดระลอกแรก คือ สภาฯ​ขอขยายเวลาการปิดสมัยประชุมสภาฯ ออกไปอีก 1 สัปดาห์ หรือ อาจขอเปิดประชุมสภา สมัยวิสามัญ เพื่อสะสางงานเร่งด่วนที่คั่งค้างได้.